Cuộc chiến chống Covid-19: Khẩn trương, cương quyết tất cả biện pháp

(PLVN) - Quyền Bộ trưởng Y tế, GS.TS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh nội dung trên tại cuộc họp giao ban định kỳ với Giám đốc Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố hôm qua (5/8).
Khẩn trương thiết lập các cơ sở xét nghiệm Covid-19. (Ảnh minh họa).
Khẩn trương thiết lập các cơ sở xét nghiệm Covid-19. (Ảnh minh họa).

Ông Long nêu rõ, làn sóng dịch Covid-19 lần này khó khăn hơn nhiều, tốc độ lây lan nhanh hơn, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh tại cộng đồng, gia đình. Do đó, phải khẩn trương, làm rất mạnh và phải cương quyết tất cả biện pháp để hạn chế ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế-xã hội.

“Đừng để chỉ 1 bệnh nhân mà phong toả cả bệnh viện” 

Tại buổi giao ban, GS.TS Nguyễn Thanh Long cũng thông tin, trong tiền lệ của Bộ Y tế chưa bao giờ Bộ cử những cán bộ, giáo sư, chuyên gia đầu ngành với lực lượng lớn, tinh nhuệ như vậy vào hỗ trợ cho Đà Nẵng, Quảng Nam và các tỉnh miền Trung, để khống chế triệt để đợt dịch lần này nhanh nhất. 

“Việc khống chế triệt để không chỉ Đà Nẵng, Quảng Nam mà với tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Đó là lý do Bộ Y tế liên tục nhắc nhở, chỉ đạo, ra nhiều công điện, vì phải quyết tâm, cố gắng hơn nữa. Chúng ta có kinh nghiệm, có hướng dẫn, có năng lực. Đó là thế mạnh của chúng ta trong phòng chống dịch lần này. Do đó, với dịch lần này, phải khẩn trương, làm rất mạnh và phải cương quyết tất cả biện pháp để hạn chế ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế-xã hội”- ông Long nhấn mạnh.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, một trong những vấn đề lớn đang được đặt ra là công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm trong cơ sở y tế. Về vấn đề này, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã chủ động ban hành văn bản hướng dẫn, Quyền Bộ trưởng đã yêu cầu áp dụng ngay với các cơ sở y tế trên toàn quốc, trong đó, khuyến cáo người dân hạn chế đến cơ sở y tế, hạn chế thăm nuôi, hạn chế khám chữa bệnh định kỳ mà có thể chuyển về y tế cơ sở. 

Đặt vấn đề phải thực hiện phân luồng phân tuyến trong cơ sở khám chữa bệnh, ông Nguyễn Thanh Long lưu ý: “Đừng để chỉ một bệnh nhân mà phải phong toả cả bệnh viện. Phải tiến hành phân luồng phân tuyến thì khi xuất hiện có bệnh nhân, chỉ có khu vực đó mới áp dụng triệt để biện pháp phòng lây nhiễm”. 

Bên cạnh đó, phải bảo vệ những điểm yếu nhất trong cơ sở y tế là khoa Hồi sức tích cực, Cấp cứu, Thận nhân tạo, các khoa can thiệp hay các trường hợp ung thư giai đoạn cuối... Phải coi đây là điểm phải bảo vệ cốt tử, vì nếu dịch đánh đúng vào những nơi này, số tử vong sẽ lớn. Tại những khoa này, có nhiều bệnh nhân đã phụ thuộc máy móc, sự sống rất mong manh. Nếu mắc thêm bệnh Covid-19 thì họ cũng không thể qua khỏi, như 8 trường hợp đã tử vong ở Đà Nẵng.

Đề ra những giải pháp cho thời gian tới, ông Long yêu cầu phải lập nhiều vòng bảo vệ, đồng thời tuyệt đối không cho thăm nuôi và phải chăm sóc bệnh nhân toàn diện. Các Sở Y tế, cơ sở y tế yêu cầu người đến khám và nhân viên y tế phải cài đặt phần mềm Bluezone giúp cảnh báo nguy cơ lây nhiễm và phục vụ công tác truy vết, giám sát.

Chuẩn bị tốt về nguồn nhân lực và cơ sở vật chất

Chuẩn bị cho tình huống dịch lan rộng, ông Nguyễn Thanh Long đề nghị cần chuẩn bị thật tốt về nguồn nhân lực cũng như cơ sở vật chất. Ngay bây giờ, với các địa phương khi chưa có dịch cũng phải chuẩn bị tình huống này. 

Từ bài học của Đà Nẵng, GS.TS Nguyễn Thanh Long yêu cầu các địa phương phải phân định rõ về phòng chống dịch, đồng thời lên kịch bản chi tiết, đầy đủ cho vấn đề nhân lực. “Lần này chúng ta phải làm từ rất sớm. Chúng tôi đã yêu cầu Cục Khoa học, Công nghệ và Đào tạo tiến hành nhanh trong vấn đề đào tạo tập huấn nguồn nhân lực. Nếu không, chúng ta sẽ bị hổng nguồn nhân lực lớn khi dịch xảy ra trên địa bàn” - ông Long lưu ý.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu địa phương, trên cơ sở các hướng dẫn Bộ đã ban hành, phải rà soát lại cơ sở vật chất kể cả trong tình huống phải thành lập bệnh viện dã chiến. Bên cạnh đó, Sở Y tế 63 tỉnh, thành phải rà soát lại các cơ sở xét nghiệm trên địa bàn; yêu cầu khẩn trương thiết lập các cơ sở xét nghiệm, để có thể xét nghiệm trên diện rộng với các trường hợp nghi ngờ, từ đó mới phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh.

Ông Nguyễn Thanh Long cũng nhắc lại quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng trong phòng chống dịch là “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài”. Vì thế với ngành Y tế, Quyền Bộ trưởng yêu cầu phải coi “mỗi cơ sở y tế là một pháo đài vững chắc, mỗi cán bộ y tế là chiến sĩ trên tuyến đầu trong pháo đài đó”.