Cuối tháng này sẽ có khoảng 5 triệu liều vaccine về Việt Nam

(PLVN) - Đó là thông tin do Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường báo cáo tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 vào chiều mùng 4 Tết.
Việt Nam đang nỗ lực để sản xuất vaccine đáp ứng nhu cầu chống dịch COVID-19. Ảnh: moh.gv.vn
Việt Nam đang nỗ lực để sản xuất vaccine đáp ứng nhu cầu chống dịch COVID-19. Ảnh: moh.gv.vn

Trước diễn biến của tình hình dịch COVID-19 trong nước, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 vào chiều mùng 4 Tết (15/2), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: "Tiếp tục khẩn trưởng chỉ đạo nhập khẩu vaccine để sớm đưa vaccine về Việt Nam phục vụ người dân; thúc đẩy nhanh thử nghiệm các vaccine sản xuất trong nước.

Trong lúc này, nhập khẩu vaccine phòng Covid-19 phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên của Chính phủ. Trong tháng 2 phải có vaccine từ nguồn viện trợ và nguồn mua, đồng thời đẩy mạnh sản xuất trong nước.

Bộ trưởng Bộ Y tế xem xét quyết định việc lựa chọn phương án, đối tác, loại vaccine; phối hợp Bộ Tài chính đề xuất nguồn tài chính; xác định đối tượng cần ưu tiên tiêm. Những vấn đề vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đồng ý để Bộ Y tế thực hiện Điều 26 của Luật Đấu thầu. Thủ tướng đồng ý giao Bộ trưởng Bộ Y tế quyết định sớm để có vaccine ở Việt Nam với các nguồn khác nhau. Đối tượng, giá cả, chất lượng,…, giao Bộ trưởng Bộ Y tế xử lý, cần thiết báo cáo Thường trực Chính phủ".

Thủ tướng cũng cho biết, nhiều doanh nghiệp, nhiều địa phương sẵn sàng đóng góp kinh phí để mua vaccine. Tuy nhiên, theo Thủ tướng, phương án cuối cùng phải được trình duyệt sớm.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, Bộ Y tế cơ bản làm xong thủ tục tiếp nhận vaccine theo chương trình COVAX.

Cuối tháng này, nếu sắp xếp kịp chuyến bay và hoàn thiện tốt các thủ tục thì có vaccine theo 2 nguồn là nguồn từ chương trình COVAX là 4,8 triệu liều và nhập khẩu hơn 117.000 liều.

"Như vậy, chúng ta có khoảng 5 triệu liều để tiêm mũi thứ nhất cho 5 triệu người. Việt Nam là một trong những nước ở Đông Nam Á tiếp cận vaccine COVID-19 tương đối tốt" - lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định.

Sau 3 tháng nữa, Việt Nam sẽ tiếp nhận 5 triệu liều vaccine COVID-19 để tiêm đợt 2 cho các đối tượng ưu tiên trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và người dân.

Đọc thêm