Cứu sống sản phụ người dân tộc Chăm bị xuất huyết nguy kịch

(PLVN) - Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ vừa cứu sống sản phụ người dân tộc Chăm bị giảm tiểu cầu ở mức quá thấp, có nguy cơ xuất huyết nặng khi sinh, nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và con.
Cứu sống sản phụ người dân tộc Chăm bị xuất huyết nguy kịch

Trước đó, vào tối 28/7, sản phụ A.S.S. (SN 1998; dân tộc Chăm; ngụ xã Vĩnh Tường, huyện An Phú, tỉnh An Giang) được Bệnh viện Sản - Nhi An Giang chuyển đến Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ trong tình trạng đau bụng nhiều, xuất huyết dưới da nhiều ở chân (T), tiểu cầu 4900/mm3 (mức độ giảm tiểu cầu rất nặng), chuyển dạ sinh khó, thai 38 tuần tuổi.

Trong thai kỳ, sản phụ có đi khám thai nhưng không liên tục tại địa phương.

Sau khi thăm khám, thực hiện siêu âm và các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ nhận thấy sản phụ có bệnh lý đi kèm xuất huyết giảm tiểu cầu nghiêm trọng nghi do miễn dịch.

Xác định đây là trường hợp nặng nguy cơ xuất huyết cao có nguy cơ đe dọa tính mạng cho mẹ và con nên các bác sĩ đã hội chẩn và truyền tổng cộng 5 đơn vị tiểu cầu, 2 đơn vị hồng cầu với mục tiêu đưa ngưỡng tiểu cầu an toàn cho phép phẫu thuật cho bệnh nhân. Các bác sĩ tiên lượng đây là ca mổ khó, có nhiều biến chứng nguy hiểm, sản phụ được làm các xét nghiệm cơ bản, đồng thời chuẩn bị đầy đủ nguồn máu…

Sáng đó,  ê-kíp các bác sĩ quyết định mổ lấy thai cấp cứu.

Sau 20 phút phẫu thuật, ca mổ đã thành công, cả mẹ và bé đều an toàn, 1 bé gái chào đời khỏe mạnh nặng 2.900 gam, được đưa về phòng Sơ sinh chăm sóc. Hiện nay, sản phụ tỉnh, sức khỏe ổn định, tiếp xúc tốt, vết mổ khô, không dấu xuất huyết mới.

BS.CKII. Cao Văn Nhựt - Trưởng khoa Sản (Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ), cho biết: “Đây là trường hợp sản phụ mang thai có nguy cơ xuất huyết rất cao do số lượng tiểu cầu lúc nhập viện chỉ đạt 5.000/mm3. Trường hợp sản phụ giảm tiểu cầu nặng nguyên nhân do miễn dịch cần phải loại trừ những bệnh lý sản khoa rất nặng nguy cơ tử vong mẹ và con: tiền sản giật nặng, hội chứng HELLP, vì đây là những trường hợp cần can thiệp cấp cứu tại các cơ sở y tế chuyên khoa”.

Giảm tiểu cầu trong thai kỳ được chẩn đoán một cách đơn giản dựa vào số lượng tiểu cầu được định lượng trong công thức máu. Ngày nay, với việc mở rộng ứng dụng xét nghiệm trong khám thai theo quy chuẩn quốc gia nên việc phát hiện ngày càng sớm. Trong thai kỳ, sản phụ cần lưu ý: Sản phụ có thể đối diện rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và thai nhi. Chị em phụ nữ khi mang thai cần được khám tư vấn và kiểm tra định kỳ sản khoa.

Đọc thêm