Đã làm rõ nguyên nhân khiến 58 học sinh tiểu học ngộc độc thực phẩm ở Lào Cai

(PLVN) - Ngày 29/10, thông tin từ UBND huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai) cho biết, đã xác định được nguyên nhân khiến 58 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã Vĩnh Yên phải nhập viện cấp cứu sau bữa ăn trưa.


Hình ảnh em học sinh nhập viện do ngộ độc thực phẩm bữa ăn trưa tại trường.
Hình ảnh em học sinh nhập viện do ngộ độc thực phẩm bữa ăn trưa tại trường.

UBND huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai cho biết: Kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cho thấy, có 4 mẫu thực phẩm lấy tại các bữa ăn trong ngày 1/10 của Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên ( tỉnh Lào Cai) bị nhiễm 2 loại vi sinh là E.Coli và Coliforms.

Món rau bắp cải nấu canh trong bữa ăn trưa ngày 1/10 nhiễm vi sinh vật E.Coli và Coliforms là nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm.

Toàn bộ nguồn thực phẩm học sinh sử dụng trong bữa ăn trưa này do Công ty TNHH MTV Hồng Ngọc ở thành phố Lào Cai cung cấp.

Trước đó, vào ngày 1/10, Trường  phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai) tổ chức bữa ăn trưa cho 151 học sinh bán trú. Bữa ăn gồm 4 món: cơm trắng, thịt gà rang gừng, quả su su xào, canh bắp cải.

Cho đến 17 giờ cùng ngày, 21 học sinh có triệu chứng sốt, đau đầu, buồn nôn, đau bụng, đi ngoài phân lỏng... nên giáo viên đã đưa các em đến Trạm Y tế xã Vĩnh Yên để khám và điều trị.

Đến 22 giờ cùng ngày, có thêm 26 học sinh có biểu hiện tương tự được phụ huynh học sinh đưa đến Trạm Y tế xã Vĩnh Yên khám và điều trị.

Sang sáng ngày hôm sau, tiếp tục có thêm 11 học sinh có các biểu hiện sốt được đưa vào Trạm Y tế xã Vĩnh Yên điều trị.

Như vậy, tổng số có 58 học sinh có biểu hiện nghi ngộ độc thực phẩm được theo dõi, điều trị tại Trạm Y tế xã Vĩnh Yên và Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên.

Thời gian trước đó, ngày 25/6, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú tiểu học Cốc Lầu, huyện Bắc Hà ( tỉnh Lào Cai), cũng có 85 học sinh phải vào viện theo dõi điều trị nghi ngộ độc thực phẩm.

Có 153 học sinh ở bán trú ăn bữa tối đó, bữa ăn gồm tôm thẻ xào cà chua, canh rau muống, cơm trắng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng không tìm ra được nguyên nhân.