Đề án trực thăng cấp cứu tại TP HCM

(PLVN) - Quân y 175 hiện là bệnh viện đầu tiên ở TP HCM tổ chức trực thăng cấp cứu, phối hợp với đơn vị quốc phòng. Đây cũng là bệnh viện đầu tiên của TP có sân bay trực thăng để máy bay đưa bệnh nhân trực tiếp về viện thay vì phải hạ cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất mới chuyển bệnh nhân vượt 5km đến viện. Nhờ vậy, bệnh nhân được cấp cứu kịp thời chỉ trong vòng vài phút kể từ khi trực thăng đáp.  
Trực thăng cấp cứu hạ cánh xuống sân đáp trên nóc Viện Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Quân y 175. Ảnh Trần Chính
Trực thăng cấp cứu hạ cánh xuống sân đáp trên nóc Viện Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Quân y 175. Ảnh Trần Chính

Cấp cứu bằng trực thăng, thủy phi cơ đã được bệnh viện triển khai nhiều năm nay, chủ yếu vận chuyển những bệnh nhân quá khả năng điều trị của các bệnh xá trên đảo Trường Sa về đất liền.

Hiện chi phí cho một chuyến bay trực thăng cấp cứu không được tiết lộ. Tuy nhiên, lãnh đạo Bệnh viện Quân y 175 cho biết đề án Dịch vụ trực thăng cấp cứu phục vụ nhu cầu vận chuyển người bệnh sẽ xây dựng các quy định, hướng dẫn, biểu giá cụ thể. Khi được sự đồng ý của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, UBND TP HCM, bệnh viện sẽ công bố những nội dung dịch vụ cho người dân có nhu cầu sử dụng.

"Ngoài dự định mở rộng dịch vụ trực thăng cấp cứu sang bệnh nhân dân sự, bệnh viện kỳ vọng trực thăng sẽ góp phần quan trọng vào việc vận chuyển ghép tạng trong tương lai, như nhiều nước trên thế giới đã thực hiện", Thiếu tướng, Phó Giáo sư Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 cho biết.

Sân bay của bệnh viện được xây dựng đa năng, hiện đại, đỗ đáp được nhiều loại trực thăng từ thông thường đến trực thăng vũ trang. Dự kiến cuối năm 2021, Bệnh viện Quân y 175 khánh thành bệnh viện đa khoa 1.000 giường có thêm một sân đáp trực thăng nữa, tăng cường khả năng vận chuyển, đặc biệt trong tình huống cấp cứu tai nạn hàng loạt.

Trực thăng được trang bị các phương tiện cấp cứu cơ bản, có thể tạm thời giải quyết những vấn đề khẩn cấp của người bệnh ngay khi đang bay. Rất nhiều ca cấp cứu trực thăng đến nay đã được kíp cứu hộ hàng không và bệnh viện thực hiện nối giữa Trường Sa và đất liền. 

Đọc thêm