Kết quả 52 mẫu xét nghiệm tiếp xúc gần với bệnh nhân 73

(PLVN) - 19h hôm nay, 20/3, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương cho biết, 52 mẫu xét nghiệm của những người tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân thứ 73 đã cho kết quả âm tính.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương kiểm tra dịch bệnh tại huyện Thanh Miện
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương kiểm tra dịch bệnh tại huyện Thanh Miện

Tuy nhiên, mẫu xét nghiệm của 4 người F1 khác đang cách ly tại nhà ở thôn Tiêu Sơn (xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện) dự kiếm ngày mai, 21/3, mới có kết quả. Hiện những người F1 vẫn phải ở lại khu cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện để theo dõi.

Các trường hợp F2 (tiếp xúc với F1) tiếp tục cách ly tại nhà theo quy định, chờ kết quả xét nghiệm của 4 trường hợp F1 đang cách ly tại thôn Tiêu Sơn. Đối với các trường hợp F3 (tiếp xúc với F2) không phải cách ly tại nhà nhưng hạn chế đến chỗ đông người, thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe.

Trước đó, sau khi phát hiện tại huyện Thanh Miện (Hải Dương) có người nhiễm Covid-19, ông Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban thường trực – Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương đã cùng các lãnh đạo Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh trực tiếp về làm việc, kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 tại huyện Thanh Miện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại huyện Thanh Miện.
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại huyện Thanh Miện.

Tại buổi làm việc, ông Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban thường trực – Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương đã ghi nhận sự khẩn trương, tích cực của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh huyện Thanh Miện trong việc xây dựng, chuẩn bị, lên các phương án khi dịch xảy ra tại 1 thôn – khu dân cư.

Do đó, khi xuất hiện ca dương tính đầu tiên, huyện đã xử lý tình huống nhanh, triển khai tốt các biện pháp theo kế hoạch, kịch bản xây dựng, ổn định tình hình nhân dân.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nhấn mạnh, ca dương tính với Covid-19 tại xã Thanh Giang là trường hợp đầu tiên của tỉnh Hải Dương và huyện Thanh Miện. Do vậy, phải tính toán thật chặt chẽ và có phương án cụ thể với từng tình huống.

Công tác truyền thông đặc biệt quan trọng trong thời điểm này. Vì vậy, ông Cầu yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện cần chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền nhân dân trong vùng dịch bình tĩnh, tin tưởng vào chính quyền, không tổ chức họp chợ, lùi thời gian tổ chức các đám cưới, kêu gọi nhân dân nếu không có việc gì cần thiết không nên ra khỏi nhà trong thời điểm này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cũng lưu ý, huyện Thanh Miện cần xác định và gấp rút chuẩn bị cho mọi tình huống khi có kết quả xét nghiệm của những người thuộc diện F1. Nếu không có thêm người dương tính với Covid-19 thì tiếp tục thực hiện các quy trình cách ly, phòng chống dịch bệnh như đã triển khai.

Trong trường hợp có thêm người nhiễm bệnh cần thực hiện ngay việc phong tỏa, cách ly thôn Tiêu Sơn. Tiếp tục tuyên truyền để người dân giữ bình tĩnh, tin tưởng và làm theo các hướng dẫn phòng chống dịch bệnh. Kêu gọi nhân dân trong thôn không ra khỏi nhà ít nhất 2 tuần, không họp chợ, thực hiện nghiêm việc khai báo y tế.

Huyện thành lập ngay một đường dây nóng, có người trực thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin, khai báo y tế từ nhân dân. Chính quyền xã Thanh Giang, thôn Tiêu Sơn cần cắt cử người giám sát chặt chẽ những người đang cách ly tại nơi ở. Nhanh chóng tổ chức khai báo y tế cho tất cả công dân xã Thanh Giang.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương kêu gọi mỗi người dân hãy là “pháo đài” trong phòng chống dịch, các gia đình phải tự động viên nhau khai báo y tế, giám sát tình hình sức khỏe, phối hợp và chấp hành đầy đủ các quy định liên quan…

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu các cơ quan chuyên môn của tỉnh tăng cường hỗ trợ về nhân lực, phương tiện, trang thiết bị cho huyện Thanh Miện nhằm khống chế hiệu quả dịch bệnh.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương, trong ngày 19/3, tỉnh Hải Dương có 54 người nghi mắc và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Đến hết ngày 19/3, toàn tỉnh có 1.369 người phải cách ly (tăng 111 người so với ngày 18/3). Trong đó, có 133 người đang cách ly tại cơ sở y tế, 1.236 người cách ly tại gia đình hoặc nơi cư trú.