Khối u gan 'khủng' trong người phụ nữ

(PLVN) - Bụng liên tục đau âm ỉ ở vùng hạ sườn 3 ngày nhưng người phụ nữ chủ quan không kiểm tra ngay. Mãi đến khi đau bụng dữ dội, chị đến viện thì mới phát hiện một khối u gan rất lớn xâm lấn đến đại tràng nguy hiểm.


Chiều 1/8, tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ) cho biết đã phẫu thuật thành công khối u gan 1,3 kg xâm lấn mạc treo đại tràng cho nữ bệnh nhân H.T.P (SN 1974; ngụ tỉnh Vĩnh Long).

Trước đó, vào ngày 22/7, bệnh nhân P. nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, đau tăng lên khi cử động.

Người nhà cho biết tình trạng đau âm ỉ lên tục ở hạ sườn phải đã diễn ra 3 ngày trước, người bệnh có uống thuốc nhưng không giảm, cơn đau xuất hiện ngày càng nhiều. Qua thăm khám lâm sàng, chụp CT, kết quả cho thấy chị P. có khối u gan trái lớn choán chỗ thượng vị. Một ngày sau nhập viện, bác sĩ trưởng khoa Tiêu Hóa đã hội chẩn cùng với bác sĩ gây mê để tiến hành phẫu thuật cắt trọn khối u, mạc nối lớn và phần mạc treo dính vào khối u.

Khối u gan lấy ra khỏi người khá lớn có đường kính 10x15cm, nặng 1.3kg dính vào mạc nối lớn và mạc treo đại tràng.

Dù khối u rất lớn nhưng theo chia sẻ của người bệnh, ngoài việc tăng cân nhanh (gần 7kg trong vòng 3 tháng) và bụng to bất thường thì người bệnh vẫn ăn uống, sinh hoạt bình thường và không có vấn đề gì về sức khỏe. 

Qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện đây là khối u tuyến lành tính.

Qua trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ và khám ngay khi có các triệu chứng như đau bụng, chướng bụng, tự sờ thấy khối bất thường vùng bụng…  Không nên để muộn sẽ gây rất nhiều khó khăn cho việc điều trị.