Lình xình tại Bệnh viện Phong – Da liễu TW Quy Hoà: Bộ Y tế “mũ ni che tai”?

(PLO) -Phó giám đốc Bệnh viện Phong – Da liễu TW Quy Hoà (trực thuộc Bộ Y tế, đóng tại TP.Quy Nhơn, Bình Định) bị tố cáo về hàng loạt hành vi như gây rối, chia rẽ làm mất đoàn kết nội bộ, khai man bằng cấp… gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận thời gian qua. 
Bệnh viện Phpng - Da liễu TW Quy Hoà
Bệnh viện Phpng - Da liễu TW Quy Hoà

Báo PLVN nhận được đơn của tập thể nhóm y, bác sỹ hiện đang công tác tại Bệnh viện Phong – Da liễu TW Quy Hoà, tố cáo ông Vũ Tuấn Anh, Phó giám đốc phụ trách bệnh viện này đã có hành vi: “gây rối, chia rẽ làm mất đoàn kết nội bộ”. 

Bằng tiến sỹ của ông Vũ Tuấn Anh
Bằng tiến sỹ của ông Vũ Tuấn Anh 

Theo nội dung trong đơn, trong khoảng thời gian từ đầu năm 2015, khi lấy phiếu quy hoạch chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ Bệnh viện, tại bệnh viện xảy ra nhiều tin nhắn nói xấu, đe doạ, viết đơn mạo danh tố cáo bác sỹ Nguyễn Thanh Tân (nguyên giám đốc bệnh viện) và Bác sỹ Trần Như Bửu Hoa (Phó giám đốc bệnh viện).

Tập thể nhóm y, bác sỹ đứng ra tố cáo tìm hiểu thông tin và biết được, người cầm đầu nhóm gây rối là ông Phó giám đốc bệnh viện Vũ Tuấn Anh. Nguyên nhân được đưa ra là do ông Vũ Tuấn Anh không được tín nhiệm cao và không được bầu làm Bí thư Đảng uỷ bệnh viện.

Khai man bằng cấp

Cũng theo đơn tố cáo, tập thể y, bác sĩ bệnh viện Phong – Da liễu TW Quy Hoà cho rằng ông Vũ Tuấn Anh có hành vi: “khai man bằng cấp”. Cụ thể, ông Vũ Tuấn Anh khai có bằng tiến sỹ nhưng chỉ cung cấp giấy chứng nhận hoàn thành khoá học chứ không thể cung cấp bằng. Hơn nữa, việc đào tạo tiến sỹ y khoa tại Nhật có thời gian tối thiểu là 4 năm, trong khi ông Anh chỉ học có 2 năm nên không thể có bằng tiến sỹ.

Liên quan đến hành vi khai man của ông Vũ Tuấn Anh, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã có công văn số 2716/KTKĐCLGD-CNVB, ngày 28/10/2013 khẳng định: trong hệ thống giáo dục của Nhật Bản, chương trình đào tạo tiến sỹ kéo dài từ 3 đến 5 năm tuỳ chuyên ngành, thế nên ông Vũ Tuấn Anh học chương trình đào tạo tiến sỹ tại Nhật trong thời gian 2 năm thì thời điểm lúc bấy giờ, Cục chưa có đầy đủ cơ sở để công nhận văn bằng này.

Thực tế, trước ngày 1/4/2016 (thời điểm bác sỹ Nguyễn Thanh Tân, nguyên giám đốc bệnh viện về hưu), ông Vũ Tuấn Anh khai trong hồ sơ lý lịch là tiến sỹ để ứng cử chức danh giám đốc bệnh viện và đảm nhiệm chức vụ phó giám đốc phụ trách. Việc này không đúng quy định pháp luật bởi theo quyết định số 77/2007/BGDĐT ngày 20/12/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, các cá nhân được đào tạo tại nước ngoài phải đến Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục công nhận văn bằng để thực hiện các quyền lợi và nghĩa vụ theo quy định.

Nhiều khuất tất cần được làm sáng tỏ!

Để làm sáng tỏ các vấn đề trên, PV Báo PLVN đã có buổi làm việc với ông Vũ Tuấn Anh, Phó giám đốc phụ trách Bệnh viện Phong – Da liễu TW Quy Hoà. Tuy nhiên ông Vũ Tuấn Anh phủ nhận những nội dung tố cáo về hành vi gây rối, chia rẽ làm mất đoàn kết nội bộ, đồng thời cho biết việc lấy phiếu quy hoạch chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ Bệnh viện thuộc quy trình làm việc của Bộ Y tế.

Và mặc dù đã không được bầu làm Bí thư Đảng uỷ bệnh viện nhưng ông Anh lại bao biện: “Bộ Y tế có thông báo trong các hội nghị viên chức là tỉ lệ phiếu của tôi cao hơn”.

Về tố cáo ông Vũ Tuấn Anh khai man bằng tiến sỹ, vị này khẳng định mình đã có bằng tiến sỹ từ năm 2010 nhưng không hề hay biết gì về quy trình công nhận văn bằng tiến sỹ đối với người đi học ở nước ngoài. Ông cũng không hay biết gì về công văn của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục chưa công nhận văn bằng tiến sỹ của mình.

Về thông tin khoá học tiến sỹ tại Nhật chỉ kéo dài 2 năm, ông Vũ Tuấn Anh lý giải: “Tiêu chuẩn tiên quyết là phải học 10 tháng ở Thái Lan; đây  là một khoá học đặc biệt dành cho những người lãnh đạo về công tác da liễu ở các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam”.

Về việc đi học về từ năm 2010 thời gian sau đó nhưng không đề nghị công nhận văn bằng theo trình tự, thủ tục quy định, ông Vũ Tuấn Anh tiếp tục lý giải nguyên do là bởi mình không hay biết về quy định, thủ tục này.

Có thể thấy, những lý giải của ông Vũ Tuấn Anh không hợp lý, thậm chí bất thường bởi ở cương vị công tác của mình cùng với quá trình đào tạo ở nước ngoài như nói trên, không thể nói: không biết các quy định, thủ tục. Thêm vào đó, sự việc tại Bệnh viện Phong – Da liễu TW Quy Hoà liên quan đến những tố cáo ông Vũ Tuấn Anh đã gây xôn xao dư luận, Thường trực Tỉnh uỷ Bình Định phải “vào cuộc” song Bộ Y tế dường như “mũ ni che tai”, không có biện pháp giải quyết thoả đáng để bệnh viện rơi vào tình cảnh mất đoàn kết, khiếu nại, tố cáo kéo dài.

Trong một diễn biến khác, trước những vấn đề phát sinh ngày càng phức tạp ở Bệnh viện Phong – Da liễu TW Quy Hoà, Thường trực Tỉnh uỷ Bình Định, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh đã làm việc với Đảng uỷ bệnh viện để nắm tình hình và thực hiện tốt công tác tư tưởng, đồng thời có công văn đề nghị Ban cán sự Đảng Bộ Y tế phối hợp thực hiện các công tác để ổn định tình hình bệnh viện.

PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm