Nghiên cứu mới nhất về thời gian ủ bệnh của nCov

(PLVN) -  30 nhà nghiên cứu của nhiều bệnh viện và trường y Trung Quốc thực hiện với sự dẫn đầu của bác sĩ nổi tiếng Chung Nam Sơn, phản ánh một sự thật đáng buồn: con người vẫn chưa biết gì nhiều về virus mang tên nCoV.
Nghiên cứu mới nhất về thời gian ủ bệnh của nCov

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong (Trung Quốc), một nghiên cứu mới công bố ngày 9/2 cho thấy thời gian ủ bệnh trung bình của virus corona chủng mới (2019-nCoV) là 3 ngày và dài nhất là 24 ngày.

Ông Chung Nam Sơn - người đứng đầu Tổ chuyên gia cấp cao đặc biệt về dịch virus corona của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, Chủ nhiệm Trung tâm nghiên cứu y học lâm sàng bệnh hô hấp quốc gia - dẫn kết luận nghiên cứu trên cho biết bệnh nhân có thể không sốt, biểu hiện viêm phổi chiếm tới 76%.

Báo Thanh niên cũng đưa tin các trường hợp thân nhiệt bình thường xuất hiện thường xuyên hơn ở những ca nhiễm virus Corona mới so với các ca nhiễm virus gây SARS hoặc Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS).

Như vậy, nếu chỉ dựa trên triệu chứng sốt để tiến hành chẩn đoán nCoV, không ít ca nhiễm sẽ bị bỏ lỡ, khiến bệnh nhân nhiều khả năng mất đi cơ hội hồi phục và khiến nguy cơ lây lan ở cộng đồng càng thêm nghiêm trọng hơn, theo báo cáo đăng trên trang medRxiv.

Đội ngũ chuyên gia đã tiến hành thu thập dữ liệu đối với 1.099 bệnh nhân ở 552 bệnh viện trên khắp 31 tỉnh của Trung Quốc từ ngày 1 - 29.1.

Trong đó, chỉ có 1,18% số bệnh nhân tiếp xúc trực tiếp với động vật hoang dã, mà theo các nhà nghiên cứu nghi ngờ có thể là nguồn đầu tiên gây bệnh.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng phản ánh mối đe dọa nghiêm trọng đến mức nào đối với các nhân viên y tế tham gia chống dịch. Trong số 1.099 bệnh nhân được khảo sát, có 2,09% là y bác sĩ.

Cũng về vấn đề này, trên báo Lao động có thông tin: Theo nghiên cứu mới, thời gian ủ bệnh của các ca mắc bệnh  trung bình chỉ 3 ngày nhưng dài nhất có thể kéo tới 24 ngày. Phát hiện này có thể khiến các nhà chức trách phải cân nhắc lại về thời gian cách ly 2 tuần đối với các trường hợp nghi ngờ mắc virus Corona.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chỉ 1,18% bệnh nhân có tiếp xúc trực tiếp với động vật hoang dã, đa phần người bệnh từng có tiếp xúc với người ở tâm dịch Vũ Hán.

Do đó, các chuyên gia cho rằng các buổi tụ tập đông người hoặc tiếp xúc với người không có biểu hiện bệnh làm tăng tỷ lệ lây nhiễm. Nói cách khác, dịch bệnh có thể truyền nhiễm ngay cả trước khi các triệu chứng xuất hiện.

Kết quả này khiến các nhà nghiên cứu Trung Quốc củng cố thêm khả năng virus Corona mới có thể “lây lan nhanh từ người sang người."

Đọc thêm