Nhập viện vì mặt sưng phù, mưng mủ sau khi tiêm filler làm đầy rãnh má

(PLVN) - Khoa Thẩm mỹ da – Bệnh viện Da liễu TP HCM vừa tiếp nhận và chỉ định nhập viện một trường hợp tai biến do tiêm chất làm đầy (filler) để làm đầy rãnh mũi, má tại một thẩm mỹ viện trên địa bàn quận 1.

Bệnh nhân L.N.L.K, 26  tuổi, ngụ tại quận Bình Tân đến khám tại Khoa Thẩm mỹ da – Bệnh viện Da Liễu TP HCM trong tình trạng mặt bên trái có mảng hồng ban, phù nề ở môi, rãnh mũi, má, bề mặt đóng mài vàng, bên trong niêm mạc miệng có vết loét, bệnh nhân không sốt, than đau nguyên vùng má, hàm bên trái và vách mũi, ăn uống kém.

Bệnh nhân L.N.L.K nhập viện trong tình trạng mặt sưng phù, mưng mủ.
 Bệnh nhân L.N.L.K nhập viện trong tình trạng mặt sưng phù, mưng mủ.

Được biết, trước đó 6 ngày chị K có đến một viện thẩm mỹ tại quận 1 và được nhân viên ở đây tư vấn tiêm 1ml chất làm đầy với giá 3,5 triệu đồng cho hai bên rãnh mũi, má. Khi K đồng ý thực hiện thủ thuật, nhân viên ở viện thẩm mỹ dùng kim để tiêm vào hai bên rãnh mũi, má. Khi tiêm bên trái, K thấy đau nhói và cơn đau vẫn kéo dài sau đó. Thấy K than đau, nhân viên tại viện thẩm mỹ lập tức tiêm thuốc giải ngay. 

Sau tiêm hai ngày, chị K. bị sưng đau môi, nhân trung bên trái. Quá hoảng sợ, chị quay lại viện thẩm mỹ và được hướng dẫn đến một phòng mạch tư để được xử lý. Tuy nhiên, sau điều trị một ngày thì mặt chị sưng và rỉ dịch mủ nhiều hơn nên K. đến một bệnh viện quốc tế để cấp cứu và sau đó được chuyển đến Bệnh viện Da liễu TP HCM.

Ths.BS Lê Thảo Hiền – Khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da Liễu TP HCM cho biết mặt bên trái của bệnh nhân L.N.L.K có triệu chứng viêm, phù nề và nhiễm trùng do biến chứng của việc tiêm chất làm đầy. Cụ thể, việc tiêm không đúng kỹ thuật dẫn đến hiện tượng tắc mạch khiến cho vùng da quanh miệng và nếp mũi, má tím tái, hoại tử và nhiễm trùng, đóng mài vàng. Thêm vào đó, việc tiêm thuốc giải nếu thực hiện sai kỹ thuật sẽ càng làm tai biến trầm trọng hơn.

Tại Bệnh viện Da Liễu TP HCM, bệnh nhân K được bác sĩ chỉ định dùng kháng sinh toàn thân, kháng viêm, giảm đau và chăm sóc vết thương hàng ngày. Theo BS Thảo Hiền, thời gian hồi phục ít nhất phải từ 10-14 ngày. Di chứng để lại có thể là sẹo, rối loạn sắc tố da…

Trước đó, Khoa Thẩm mỹ da – Bệnh viện Da Liễu TP HCM cũng tiếp nhận nhiều trường hợp tai biến tiêm chất làm đầy không rõ nguồn gốc vào vùng mông. Hậu quả trường hợp tai biến nhẹ thì vùng mông phát ban, trường hợp nặng thì mông sưng to, xuất hiện lỗ dò và chảy dịch ra ngoài phải mất nhiều thời gian điều trị mới trở lại tình trạng ban đầu.

Vì vậy, theo khuyến cáo của bác sĩ, để đảm bảo an toàn, những người đang có ý định tiêm filler làm đẹp nên đến các cơ sở y tế được phép triển khai kỹ thuật này. Cần lựa chọn sản phẩm rõ nguồn gốc, được kiểm chứng an toàn tuyệt đối, kiểm tra hạn sử dụng trước khi tiêm.

Đồng thời, người thực hiện thủ thuật bắt buộc phải là bác sĩ chuyên ngành da liễu hoặc phẫu thuật thẩm mỹ và đã được đào tạo về kỹ thuật tiêm filler. Đặc biệt, sau khi tiêm nếu có dấu hiệu bất thường (đau, sưng, rỉ dịch, mờ mắt, da tím tái..) cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ thăm khám và xử trí kịp thời.

Đọc thêm