Những dấu hiệu cho thấy ngôi nhà của bạn không tốt cho sức khỏe

Để đồ đạc bám bụi. Cho cún cưng ngủ trên giường. Hơi ẩm đọng trên cửa sổ nhà tắm. Những thói quen dường như vô hại này có thể khiến bạn và gia đình bị bệnh.
Những dấu hiệu cho thấy ngôi nhà của bạn không tốt cho sức khỏe
 

Nhà bạn quá ẩm

Trong khi hơi ẩm trong nhà là điều bình thường - tắm, nấu ăn, và thậm chí hít thở sẽ góp phần vào độ ẩm trong nhà - nhưng ẩm quá mức thì không.

Nấm mốc thích môi trường ẩm ướt, và nếu trong nhà quá ẩm, nấm mốc sẽ phát triển, đặc biệt là ở các góc và trần nhà. Nấm mốc có thể gây nghẹt mũi, kích ứng họng, ho hoặc thở khò khè, ngứa mắt, hoặc, trong một số trường hợp kích ứng da.

Những dấu hiệu cho thấy ngôi nhà của bạn không tốt cho sức khỏe ảnh 2

Không vệ sinh cửa thông gió và ống thông gió

Cửa thông gió có thể không nằm trong tầm mắt của bạn như bát đĩa bẩn, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không cần phải lau chùi. Các cửa thông gió chứa hàng đống bụi từ không khí, và khi bạn bật sưởi hoặc điều hòa không khí, tất cả những hạt bụi đó sẽ bay trở lại khắp nhà. Bạn có thể tháo nắp cửa thông gió và lau sạch bụi bẩn ở những chỗ có thể với tới, nhưng bạn sẽ muốn thuê người có chuyên môn để vệ sinh toàn bộ đường ống thông gió. Họ sẽ sử dụng máy nén và máy khuấy không khí để làm sạch bụi ở những chỗ khó tiếp cận.

Những dấu hiệu cho thấy ngôi nhà của bạn không tốt cho sức khỏe ảnh 3

Nhà tắm thông gió kém

Bạn có để cửa sổ mở hoặc sử dụng quạt khi tắm? Nên làm như vậy! Độ ẩm quá cao không chỉ làm bong tróc sơn và giấy dán tường, mà nó còn tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển mạnh và sinh sôi nảy nở trong nhà, làm hư hại căn nhà và có thể gây hại cho sức khỏe.

Những dấu hiệu cho thấy ngôi nhà của bạn không tốt cho sức khỏe ảnh 4

Sử dụng các sản phẩm tẩy rửa gia dụng không phù hợp

Khi bạn xịt sản phẩm tẩy rửa trong nhà, nó sẽ bám vào tất cả các loại bề mặt. Ngoài ra bạn còn hít phải chúng. Các hóa chất gia dụng thông thường — các sản phẩm tắm giặt, xà phòng rửa bát, thuốc tẩy - có thể gây hại cho đường hô hấp và phổi. Khảo sát hơn 2.000 loại vật tư tẩy rửa trên thị trường Mỹ cho thấy nhiều chất trong đó có liên quan đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như hen, dị ứng và thậm chí ung thư.

Những dấu hiệu cho thấy ngôi nhà của bạn không tốt cho sức khỏe ảnh 5

Không làm sạch bụi đúng cách

Bụi tích tụ mỗi ngày, và càng để lâu mà không lau chùi thì bạn càng có nhiều thời gian tiếp xúc với những hạt bụi có hại. Hãy sử dụng khăn ẩm để lau bụi, chứ đừng dụng cụ thổi bụi hoặc khăn khô, vì theo Hội Dị ứng, Hen và Miễn dịch học Mỹ, cách làm này sẽ chỉ khiến bụi bay ra xung quanh và gây dị ứng.

Những dấu hiệu cho thấy ngôi nhà của bạn không tốt cho sức khỏe ảnh 6

Không chú ý đến hệ thống máng xối

Máng thoát nước mưa bị rò rỉ là một nguyên nhân khác khiến độ ẩm tích tụ, cho phép nước ngấm vào tường, tầng hầm hoặc nơi chứa nước. Nếu hệ thống máng không kín, bạn cần làm sạch nó thường xuyên.

Những dấu hiệu cho thấy ngôi nhà của bạn không tốt cho sức khỏe ảnh 7

Phòng ngủ bụi bặm

Mặc dù bạn hút bụi và lau bụi, thực sự cần di chuyển các ngăn kéo, bàn ghế và đồ nội thất khác để lau dọn kỹ lưỡng. Hãy kéo giường ra khỏi tường, và bạn có thể bị sốc khi thấy có rác bẩn tích tụ ngay dưới đầu bạn. Và nhớ thường xuyên lau dọn giường — sau mỗi một đến hai tuần — và chắc chắn rằng bạn có một tấm bọc nệm tốt. Thay tấm bọc nệm một vài tháng một lần và hút bụi nệm khi thay.

Những dấu hiệu cho thấy ngôi nhà của bạn không tốt cho sức khỏe ảnh 8

Đi giày dép trong nhà

Bạn sẽ không lăn lê bò toài trong nhà tắm công cộng, nhưng gần như tất cả mọi người sẽ đi bộ xung quanh nhà tắm và sau đó đi bộ xung quanh nhà mình với cùng một đôi giày. Do bạn sẽ lăn lê bò toài trên thảm với con hoặc với chó và gác chân lên bàn uống cà phê, nên chắc là bạn sẽ muốn bỏ giày ngoài cửa. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Arizona đã phát hiện ra rằng mỗi chiếc giày có thể mang tới hơn 400.000 vi khuẩn, bao gồm cả E. coli, loại vi khuẩn gây đau bụng.

Những dấu hiệu cho thấy ngôi nhà của bạn không tốt cho sức khỏe ảnh 9

Bạn bị bao quanh bởi những loại cây gây ô nhiễm gió

Bạn có thể vô tình mời các chất gây dị ứng vào trong nhà, gây ra nghẹt mũi, chảy nước mắt, hắt hơi và khó thở. Nếu bạn bị dị ứng, Old Farmer’s Almanac khuyến cáo những loại cây sau:

• Những cây bóng mát lớn như sồi, phong, và dẻ gai

• Hầu hết các bãi cỏ

• Các loại cỏ dại

• Cúc Hoàng anh

Những dấu hiệu cho thấy ngôi nhà của bạn không tốt cho sức khỏe ảnh 10

Có quá nhiều đồ đạc

Bạn thích gối nhỏ, sách trên bàn cà phê, và những đồ trang trí lặt vặt: Tất cả những thứ này sẽ bám bụi, da chết, và phấn hoa, và chúng có thể góp phần vào chất lượng không khí kém trong nhà bạn. Trừ khi bạn có kế hoạch liên tục di chuyển và lau chùi tất cả những thứ này, bằng không bạn nên xem xét giảm thiểu đồ đạc và bộ sưu tập của mình.

Những dấu hiệu cho thấy ngôi nhà của bạn không tốt cho sức khỏe ảnh 11

Để thú cưng ngủ trên giường

Chúng ấm áp, đáng yêu và thậm chí giúp bạn ngủ ngon, nhưng nếu bạn đang dắt chó đi dạo quanh khu phố, bạn có thể cá là chúng mang rất nhiều bụi bẩn, vi trùng và thậm chí cả côn trùng (bọ ve) lên giường. Không chỉ vậy, lông của vật nuôi bẫy các chất gây dị ứng, có nghĩa là chỗ ngủ của bạn sẽ trở thành hang ổ của các chất gây dị ứng.

Đọc thêm