Tái tạo thành công virus corona ngoài Trung Quốc

Các nhà khoa học Australia phát triển thành công phiên bản trong phòng thí nghiệm của virus corona, đột phá giúp đối phó sự lây lan toàn cầu của dịch viêm phổi Vũ Hán.
Hình ảnh tĩnh của virus corona nuôi trong phòng thí nghiệm. Ảnh: Viện Doherty.
Hình ảnh tĩnh của virus corona nuôi trong phòng thí nghiệm. Ảnh: Viện Doherty.

Nhóm nghiên cứu ở Viện truyền nhiễm và miễn dịch Peter Doherty ở Melbourne hôm nay cho biết họ sẽ chia sẻ mẫu vật nuôi từ một bệnh nhân nhiễm bệnh với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các phòng thí nghiệm ở những quốc gia khác. Một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc cũng nuôi thành công virus nhưng chỉ công bố trình tự bộ gene thay vì bản thân mẫu vật.

"Sở hữu virus thực sự đồng nghĩa với việc giờ đây chúng tôi có thể xác nhận và kiểm tra mọi phương pháp thử nghiệm, đồng thời so sánh về độ nhạy và đặc hiệu", Julian Druce, giám đốc phòng thí nghiệm nhận dạng virus thuộc Viện Doherty, cơ sở hợp tác giữa Đại học Melbourne và Bệnh viện Hoàng gia Melbourne, cho biết. "Virus sẽ được sử dụng như vật liệu đối chứng dương tính cho mạng lưới phòng thí nghiệm y tế cộng đồng ở Australia cũng như chuyển tới các phòng thí nghiệm chuyên ngành phối hợp với WHO ở châu Âu".

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV bùng phát ở thành phố Vũ Hán thuộc miền trung Trung Quốc vào cuối năm ngoái, khiến 132 người thiệt mạng và số ca nhiễm gần 6.000 người. Dịch bệnh lây lan qua nước bọt bắn ra khi ho và hắt hơi, có thời gian ủ bệnh lên tới 14 ngày.

Các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng mẫu virus nuôi trong phòng thí nghiệm để tạo ra một xét nghiệm kháng thể, cho phép phát hiện sớm virus ở những bệnh nhân không bộc lộ triệu chứng nhiễm bệnh, cũng như góp phần chế tạo vắcxin.

Đọc thêm