Tầm soát ung thư, cần thiết cho ai?

(PLO) - Với tình trạng tỷ lệ mắc ung thư ngày càng nhiều, tầm soát ung thư là điều vô cùng cần thiết, giúp phát hiện ra ung thư giai đoạn sớm, hoặc tiền ung thư, thậm chí trước khi triệu chứng xuất hiện, giúp tăng cơ hội điều trị thành công. Vậy tầm soát ung thư cần thiết cho ai?
PGS.TS.Thầy thuốc nhân dân Đoàn Hữu Nghị, Nguyên Phó giám đốc Bệnh viện K, Phó chủ tịch hội Ung thư Hà Nội, và hiện là Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc.
PGS.TS.Thầy thuốc nhân dân Đoàn Hữu Nghị, Nguyên Phó giám đốc Bệnh viện K, Phó chủ tịch hội Ung thư Hà Nội, và hiện là Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc.

Vì sao cần tầm soát ung thư?

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 110.000 trường hợp mắc ung thư mới và hơn 73% trong số đó tử vong. Với con số này, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ tử vong do ung thư cao nhất trên thế giới.

Tầm soát ung thư, cần thiết cho ai? ảnh 1

Chưa bao giờ thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại như hiện nay

Đã đến lúc chúng ta cần nâng cao nhận thức về tầm soát ung thư, vì: Môi trường sống của chúng ta ngày càng ô nhiễm, khói bụi. Thực phẩm chứa nhiều hóa chất độc hại, tồn dư thuốc trừ sâu, vv…Thói quen sống của con người ngày càng kém lành mạnh như hút thuốc lá, uống rượu nhiều, ít vận động, quan hệ tình dục không bảo vệ, chế độ ăn uống không lành mạnh. Ung thư thường không gây ra triệu chứng ở giai đoạn sớm. Do vậy, nếu đợi khi có triệu chứng mới đi khám, thường là khi bệnh đã lan rộng, và cơ hội sống đã giảm nhiều lần.

Tầm soát ung thư là cách duy nhất giúp phát hiện ung thư sớm, tăng cơ hội sống và điều trị thành công, trước khi bệnh gây ra triệu chứng. Đối với một số bệnh ung thư, tầm soát ung thư còn giúp phát hiện tổn thương, tiền ung thư và điều trị ngăn ngừa ung thư phát triển, chẳng hạn ung thư cổ tử cung, ung thư đại trực tràng, vv…

Phát hiện sớm ung thư có vai trò vô cùng quan trọng, giúp điều trị dễ dàng, ít biến chứng. Đối với giai đoạn sớm, phương pháp điều trị chính là phẫu thuật loại bỏ khối u, có thể không cần hỗ trợ thêm hóa trị hay xạ trị.

Tất cả chúng ta đều cần tầm soát ung thư

Hiện nay ung thư có xu hướng ngày càng “trẻ hóa”, vì vậy, chúng ta nên bắt đầu tầm soát sớm hơn. Theo các bác sĩ chuyên khoa Ung bướu, Bệnh viện Thu Cúc, những người từ 25 tuổi trở lên nên tầm soát các bệnh ung thư thường gặp nhất như:

Đối với Nam: Ung thư phổi, Ung thư đại trực tràng, Ung thư tuyến tiền liệt, Ung thư đường tiêu hóa

Đối với Nữ: Ung thư vú, Ung thư phổi, Ung thư cổ tử cung, Ung thư buồng trứng, Ung thư đường tiêu hóa

Tầm soát ung thư, cần thiết cho ai? ảnh 2

Người trẻ tuổi nên tầm soát những bệnh ung thư thường gặp nhất

Những người có yếu tố nguy cơ nhất định đối với một bệnh ung thư nào đó, thì có thể tầm soát ung thư theo từng bộ phận. Ví dụ gia đình từng có người mắc bệnh ung vú thì nên tầm soát ung thư vú, ung thư buồng trứng; Những người bị viêm gan B (đặc biệt là viêm gan B mạn tính) nên tầm soát ung thư gan, vv… Nói chung, để có lời khuyên tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa ung bướu. Dựa vào bệnh sử cá nhân, gia đình, tuổi tác, môi trường sống và làm việc, vv… bác sĩ sẽ đánh giá nguy cơ và tư vấn cho bạn nên làm tầm soát bệnh nào là cần thiết nhất.

Tầm soát ung thư cho những người có nguy cơ cao

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tầm soát ung thư sớm hơn và tầm soát nhiều loại ung thư trên cơ thể.

Những người có nguy cơ cao mắc ung thư, đó là: Nam, nữ từ 40 tuổi trở lên, Hút thuốc lá, uống rượu nhiều, Tiếp xúc với chất gây ung thư trong môi trường như Aflatoxins, Axit aristolochic, Arsenic, Amiăng, Benzen, bụi gỗ, vv…Viêm mãn tính. Ví dụ, những người mắc bệnh viêm ruột mãn tính, chẳng hạn như viêm loét đại tràng và bệnh Crohn có nguy cơ cao phát triển ung thư đại trực tràng. Chế độ ăn uống không lành mạnh: ăn ít rau xanh, nhiều thịt đỏ, hoặc thịt cháy, thực phẩm chứa chất bảo quản, chất độc hại, vv…Người ghép nội tạng, người bị HIV có hệ miễn dịch suy yếu. Nhiễm trùng mãn tính virus viêm gan B, C, Có người thân mắc ung thư. Người từng mắc bệnh ung thư: Từng mắc bệnh ung thư có thể làm gia tăng nguy cơ phát triển một bệnh ung thư thứ 2.

Người bệnh có cơ hội khám tầm soát ung thư trực tiếp với PGS.TS.Thầy thuốc nhân dân Đoàn Hữu Nghị, Nguyên Phó giám đốc Bệnh viện K, Phó chủ tịch hội Ung thư Hà Nội, và hiện là Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc

Người bệnh có cơ hội khám tầm soát ung thư trực tiếp với PGS.TS.Thầy thuốc nhân dân Đoàn Hữu Nghị, Nguyên Phó giám đốc Bệnh viện K, Phó chủ tịch hội Ung thư Hà Nội, và hiện là Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc

Là một trong những đơn vị luôn tiên phong trong việc xây dựng các gói khám sức khỏe, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc cung cấp tới quý khách hàng các gói tầm soát ung thư, phù hợp với từng đối tượng Nam, nữ với mức chi phí hợp lý.

+ Gói tầm soát ung thư cơ bản: Giúp phát hiện các bệnh ung thư thường gặp nhất, phù hợp cho lứa tuổi 25+.

+ Gói tầm soát ung thư VIP – tầm soát ung thư toàn thân: Giúp phát hiện hầu hết các bệnh ung thư trên cơ thể với độ chính xác cao, phù hợp cho những người trên 40 tuổi, và có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư.

+ Các gói tầm soát ung thư từng bộ phận: bao gồm ung thư vú, ung thư cổ tử cung, đại trực tràng, vv… phù hợp cho những người có nguy cơ mắc một số bệnh ung thư nhất định.

Khi có nghi ngờ ung thư hoặc chẩn đoán ung thư, người bệnh được tư vấn điều trị trực tiếp với các bác sĩ Singapore ngay tại đây mà không cần ra nước ngoài.

Để đặt lịch tư vấn và điều tầm soát ung thư, xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ dưới đây:

Khoa Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc

Địa chỉ: 286 Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội

Hotline: 0907.245.888

Email: scc@thucuchospital.vn

Website: ungbuouvietnam.com

Đọc thêm