Thời tiết giao mùa làm gia tăng số lượng trẻ mắc các bệnh về đường hô hấp

(PLVN) - Trong thời gian gần đây, thời tiết thay đổi khiến số lượng bệnh nhi đến thăm khám tại Khoa Nhi, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cuba có dấu tăng đột biến.
Thời tiết thay đổi khiến nhiều trẻ nhập viện do mắc các bệnh về đường hô hấp.
Thời tiết thay đổi khiến nhiều trẻ nhập viện do mắc các bệnh về đường hô hấp.

Hiện tại miền Bắc đang là khoảng thời gian giao mùa, đây là thời điểm virus phát triển mạnh, gây bệnh cho con người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Trẻ rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như ho, sốt kéo dài, sổ mũi kèm theo thở khò khè,... Lý do là bởi ở độ tuổi này hệ miễn dịch của trẻ vẫn chưa hoàn thiện, sức đề kháng còn kém.

Theo thống kê cho thấy, trung bình 1 tuần, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba có từ 1.200 - 1.300 bệnh nhi đến khám. Trong đó, có đến 60% bệnh liên quan đến vấn đề hô hấp. Nếu cha mẹ chủ quan không đưa trẻ đi khám mà tự điều trị tại nhà, sẽ khiến bệnh trở nặng và có thể gây những biến chứng nguy hiểm.

Hiện tại, bệnh viện đang điều trị cho một bệnh nhi 2 tháng tuổi, đã nhập viện 5 ngày với biểu hiện ho, khó thở,... Theo lời kể của gia đình, khi có dấu hiệu ho, gia đình đã đưa đi trẻ đi khám tại cơ sở y tế gần nhà. Tuy nhiên, sang ngày thứ 3 thì tình trạng không thuyên giảm và có dấu hiệu nặng hơn, nên đã được đưa vào viện điều trị.

Theo chuẩn đoán của các bác sĩ, trong phổi của bệnh nhi có đờm, có tình trạng co thắt,... Mặc dù sau 5 ngày điều trị, tình trạng khó thở của bệnh nhi này đã giảm, tuy nhiên trẻ vẫn còn ho và phải tiếp tục điều trị và theo dõi tại viện.

Theo TS.BS Nguyễn Thị Anh Xuân – Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cuba - cho biết: “Đối với các bệnh về đường hồ hấp, biểu hiện của bệnh rất đa dạng. Ban đầu có thể chỉ là những triệu chứng hắt hơi, sổ mũi giống cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, với những trường bệnh nhi cơ địa dị ứng, suy giảm miễn dịch thì những ngày đầu có thể là viêm mũi, khò khè tăng dần, cũng có thể sốt bội nhiễm, ho nặng hơn và khó thở,…”

Nguyên nhân gây ra các bệnh lý về đường hô hấp chủ yếu do virus, chiếm đến 80% và 20 % còn lại là do vi khuẩn. Phương pháp lây truyền chủ yếu là lây qua đường hô hấp, qua giọt bắn khi em bé ho, chảy nước mũi, hắt hơi,…

TS.BS Nguyễn Thị Anh Xuân – Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cuba (bên trái) - đang trao đổi với phóng viên.
 TS.BS Nguyễn Thị Anh Xuân – Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cuba (bên trái) - đang trao đổi với phóng viên.

“Trong số các bệnh lý về đường hô hấp, bệnh do virus hợp bào hô hấp là phổ biến nhất. Ban đầu trẻ có thể xuất hiện những triệu chứng sốt nhẹ, hắt hơi, sổ mũi giống như cảm lạnh. Nhưng sau đó, ở những đối tượng trẻ có hệ miễn dịch không tốt, cha mẹ không theo dõi sát thì mức độ tiết dịch sẽ diễn ra nhanh chóng gây bít tắc đường thở, viêm tiểu phế quản hoặc viêm phổi dẫn đến sốt nhanh và dễ tái phát. Đặc biệt ngay cả trẻ sơ sinh cũng có thể nhiễm loại virus này”, bác sĩ Xuân cho biết thêm.

Để phòng bệnh, bác sĩ Nguyễn Thị Anh Xuân khuyến cáo, các bậc phụ huynh nên có chuẩn bị cho trẻ một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, cân bằng yếu tố đạm, cho trẻ uống đủ nước,…Ngoài ra cũng cần llinh hoạt bảo vệ trẻ trước thay đổi tiêu cực của thời tiết, cụ thể như cho trẻ mặc quần áo phù hợp với thời tiết; vệ sinh họng sạch sẽ khi trẻ mắc bệnh bằng nước muối ấm; Nếu trẻ có những triệu chứng nặng như thở nhanh, khó thở, mệt mỏi cần cho đi khám kịp thời;…

Đọc thêm