Thứ trưởng Bộ Quốc phòng: "Đưa các đơn vị quân đội vào trạng thái như thời chiến" để chống dịch COVID-19

(PLVN) - Chiều nay (29/1), Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng nhấn mạnh: Cần kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng chống dịch trong toàn quân, đưa các đơn vị quân đội vào trạng thái như thời chiến.
Hội nghị Triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới của Bộ Quốc phòng chiều 29/1/2021.
Hội nghị Triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới của Bộ Quốc phòng chiều 29/1/2021.

Cần kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng chống dịch trong toàn quân, triển khai nhanh, bảo đảm ứng phó với mọi tình huống, kể cả cấp độ cao nhất. Đưa các đơn vị quân đội vào trạng thái như thời chiến, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng chống dịch.

Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trong toàn quân chấp hành nghiêm chỉ thị, văn bản của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu, Bộ Y tế; triển khai đầy đủ, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch không để dịch lây lan trong đơn vị.

Tuyên truyền cho bộ đội không chủ quan, lơ là, chấp hành tốt các quy định về phòng chống dịch, đặc biệt là quy định “5K” của Bộ Y tế. Xây dựng kế hoạch, tổ chức chặt chẽ công tác tuyển quân năm 2021 bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Các đơn vị làm nhiệm vụ cách ly thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn về cách ly của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng, Cục Quân y, Bộ Y tế.

Các bệnh viện trong quân đội thực hiện nghiêm việc phân luồng khám và điều trị bệnh nhân, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch trong bệnh viện.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trên địa bàn thực hiện tốt công tác kiểm soát biên giới, ngăn chặn hiệu quả các trường hợp xâm nhập trái phép; tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân phát hiện các trường hợp vượt biên, các tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép để kịp thời xử lý.

Các cơ quan, đơn vị bảo đảm đầy đủ vật tư, sẵn sàng tăng cường lực lượng cho công tác phòng chống dịch.

Bộ Tổng Tham mưu chỉ đạo các đơn vị điều chỉnh kế hoạch huấn luyện sẵn sàng chiến đấu phù hợp với tình hình, hạn chế các cuộc diễn tập, các hoạt động tập trung đông người.

Tổng cục Chính trị chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí quân đội tích cực tuyên truyền về dịch bệnh và công tác phòng chống dịch trong toàn quân, toàn dân để nâng cao ý thức phòng chống dịch cho mọi người.

Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu chỉ huy các đơn vị ngay trong đêm nay phải triển khai quán triệt chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Quốc phòng về phòng chống dịch, quán triệt tinh thần cuộc họp, cập nhật tình hình dịch bệnh mới nhất đến các đơn vị cấp dưới để khẩn trương thực hiện công tác phòng chống dịch.

“Vì sức khỏe, vì sự bình an cho nhân dân, tôi đề nghị toàn quân dốc sức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19”, Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh.

Báo cáo về công tác ứng phó phòng chống dịch COVID-19 trong quân đội trong tình hình mới, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y cho biết, hiện chưa phát hiện ca lây nhiễm mới trong quân đội.

Ngay khi có thông tin dịch bùng phát, ngày 28/1, Tổng Tham mưu trưởng đã có điện chỉ đạo toàn quân về tăng cường công tác phòng chống dịch, dừng việc di phép, tranh thủ, đi công tác đến và đi từ 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh.

Tiếp theo, Bộ Quốc phòng cũng ra Chỉ thị số 42 về tăng cường các biện pháp cấp bách phòng chống dịch trong tình hình hiện nay. Cục Quân y đã có công điện, văn bản chỉ đạo các đơn vị trong toàn quân tiến hành truy vết các trường hợp liên quan đến 2 ổ dịch tại Quảng Ninh và Hải Dương;

Chỉ đạo các đơn vị toàn quân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao nhất; rà soát kế hoạch phòng chống, ứng phó với các cấp độ dịch; kiện toàn các tổ đội phòng chống dịch, tăng cường năng lực xét nghiệm, chuẩn bị vật tư trang bị, vật tư hóa chất phòng chống dịch, không để bị động trong mọi tình huống.

Đọc thêm