Thừa Thiên Huế: Cách ly nhiều người, phong tỏa nhà hàng, khách sạn sau khi phát hiện bệnh nhân dương tính Covid-19

(PLVN) - Tối ngày 8/3, thông tin từ UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, địa phương này đã ghi nhận ca nhiễm Covid-19 và đã tiến hành cách ly những người tiếp xúc với bệnh nhân, trong đó, có 02 người được cách ly theo dõi tại bệnh viện vì có biểu hiện sốt.
Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 nơi cách ly  bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 30.
Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 nơi cách ly bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 30.

Bệnh nhân dương tính với Covid-19 được phát hiện tại Huế là nữ du khách 64 tuổi, người Anh, bay cùng chuyến bay từ London về Hà Nội với bệnh nhân thứ 17 - N.H.N (27 tuổi, trú tại 125 Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội).

Đây là ca bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 đầu tiên tại Huế và là ca bệnh thứ 30 tại Việt Nam. Du khách này cùng với một du khách nam quốc tịch Anh là những người tiếp xúc gần với bệnh nhân N.H.N trên chuyến bay VN0054 xuống sân bay Nội Bài vào ngày 2/3.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh TT- Huế, cả 2 du khách trên đều được cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm vào ngày 7/3/2020 gửi bệnh viện Trung ương Huế, kết quả bước đầu nghi nhiễm SARS-CoV-2 đối với nữ du khách.

Sau đó, vào ngày 8/3/2020 tỉnh TT-Huế tiếp tục gửi mẫu xét nghiệm ở Viện Paster Nha Trang và kết quả dương tính đối với nữ du khách.

Hiện cả 2 du khách vẫn đang được cách ly y tế tại bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2. Tối cùng ngày, kết quả xét nghiệm Covid-19 đối với nam du khách Anh này đã âm tính.

Trước đó, vào ngày 6/3, cả 2 du khách trên lên chuyến bay số hiệu VN 1547 đi từ Hà Nội đến Thừa Thiên – Huế và lưu trú tại khách sạn trên đường Phạm Ngũ Lão (TP. Huế). Sau đó, họ đến ăn tối tại một nhà hàng gần đó nằm trên đường Võ Thị Sáu.

Đến sáng ngày 7/3, cả 2 du khách được cách ly tại khách sạn và đến 22h30 cùng ngày họ được chuyển đến cách ly và điều trị tại bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

Những người liên quan, có tiếp xúc với nữ du khách nhiễm Covid-19 trên chuyến bay VN 1547 từ Hà Nội đến Huế gồm có 15 người. Trong đó có 08 người đang ở Huế gồm: 02 người lưu trú ở khách sạn Moonlight, 04 người lưu trú tại khu du lịch Làng Hành Hương, 02 người ở nhà riêng; 03 người đến Huế làm việc và quay trở lại Hà Nội vào ngày 7/3/2020, 04 người đã thuê xe riêng ra Quảng Trị (không ghé Huế).

Tất cả các hành khách đang lưu trú tại Thừa Thiên - Huế (tại nơi lưu trú, nơi ở) được cách ly theo dõi. Tình trạng sức khoẻ hiện nay chưa có các triệu chứng: ho, sốt, khó thở…Cơ quan y tế tỉnh tiếp tục hướng dẫn nơi lưu trú và những người liên quan nêu trên thực hiện vệ sinh, tự theo dõi tình trạng sức khoẻ.

Những hành khách đã rời địa phương đã được Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh báo cáo đến các địa phương nơi cư trú để phối hợp giám sát, theo dõi.

Ngoài ra, tại cơ sở lưu trú có 09 nhân viên (3 nhân viên khách sạn, 3 lễ tân, 1 lái xe, 1 đầu bếp và 1 hướng dẫn viên) đã tiếp xúc gần với nữ du khách người Anh nhiễm Covid-19.

Hiện toàn bộ người liên quan đều được áp dụng biện pháp cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú theo quy định của Bộ Y tế. Riêng 1 đầu bếp và 1 nhân viên khách sạn có biểu hiện sốt đang được cách ly theo dõi tại bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

Đối với bộ phận phục vụ ở sân bay Phú Bài, Cảng hàng không Phú Bài đã tiến hành cách ly theo chỉ đạo của Cục hàng không. Đã thực hiện lấy mẫu và gửi xét nghiệm 16 mẫu (bao gồm 02 mẫu của 02 du khách người Anh, và 14 mẫu bệnh phẩm của 14 người tiếp xúc gần trên 02 chuyến bay), hiện nay đang tổ chức lấy mẫu để xét nghiệm đối với những người còn lại.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh TT- Huế cũng đã tổ chức phong tỏa khách sạn Moonlight và nhà hàng Elegant (nơi nữ du khách người Anh nhiễm Covid-19 đã ghé ăn tối). Tất các địa điểm có khách lưu trú và các khu vực có liên quan đến lộ trình của bệnh nhân thứ 30 đều được xử lý tiêu độc, khử trùng theo quy định.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh TT- Huế đề nghị tất cả các hành khách còn lại đã đi trên chuyến bay VN1547 từ Hà Nội về Huế cần tự theo dõi tình hình sức khỏe, kịp thời cung cấp thông tin cho các cơ sở y tế nơi gần nhát khi có dấu hiệu bất thường.