WHO khuyến cáo không dùng Ibuprofen chữa COVID-19

(PLVN) - Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến cáo những người mắc các triệu chứng COVID-19 tránh dùng ibuprofen, sau khi các quan chức Pháp cảnh báo rằng các loại thuốc chống viêm đó có thể làm tình hình bệnh nhân xấu đi.
WHO khuyến cáo không dùng Ibuprofen chữa COVID-19

Cảnh báo của Bộ trưởng Y tế Pháp Veran theo một nghiên cứu gần đây trên tạp chí y khoa Lancet đã đưa ra giả thuyết rằng một loại enzyme được tăng cường bởi các thuốc chống viêm như ibuprofen có thể tạo điều kiện và làm trầm trọng thêm bệnh nhiễm COVID-19.

Khi được hỏi về nghiên cứu này, phát ngôn viên của WHO Christian Lindmeier nói với các phóng viên ở Geneva, các chuyên gia của cơ quan y tế này "xem xét điều này để đưa ra hướng dẫn thêm."

"Trong khi đó, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng paracetamol và không sử dụng ibuprofen như một loại thuốc tự dùng. Điều đó rất quan trọng", ông nói.

Ông nói thêm rằng nếu ibuprofen đã được "chỉ định bởi các chuyên gia y tế, thì dĩ nhiên, điều đó tùy thuộc vào họ."

Bình luận của ông được đưa ra sau khi Veran gửi một tweet cảnh báo rằng việc sử dụng ibuprofen và các thuốc chống viêm tương tự có thể là "yếu tố làm nặng thêm" trong nhiễm COVID-19, và cho rằng "Trong trường hợp sốt, hãy uống paracetamol".

Đại dịch COVID-19, đã lây nhiễm khoảng 190.000 người trên toàn thế giới và giết chết hơn 7.800 người, gây ra các triệu chứng nhẹ ở hầu hết mọi người, nhưng có thể dẫn đến viêm phổi và trong một số trường hợp bệnh nặng có thể dẫn đến suy đa tạng.

Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, chính quyền Pháp đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về "các biến chứng nhiễm trùng" nghiêm trọng liên quan đến việc sử dụng ibuprofen, được bán dưới nhiều nhãn hiệu khác nhau như Nurofen, Advil và các loại thuốc chống viêm khác.

Người phát ngôn của công ty dược phẩm Reckitt Benckiser của Anh, công ty sản xuất Nurofen, cho biết trong một tuyên bố qua email rằng công ty đã nhận thức được những lo ngại về "việc sử dụng steroid và các sản phẩm chống viêm không steroid (NSAID), bao gồm cả ibuprofen, để giảm bớt triệu chứng COVID-19. "

"An toàn tiêu dùng là ưu tiên số một của chúng tôi", người phát ngôn nói, nhấn mạnh rằng "ibuprofen là một loại thuốc được sử dụng an toàn như một loại thuốc tự giảm sốt và giảm đau, kể cả trong các bệnh do virus, trong hơn 30 năm".

Người phát ngôn cho biết Reckitt Benckiser đã "tham gia với WHO, EMA (Cơ quan y tế châu Âu) và các cơ quan y tế địa phương khác" về vấn đề này và sẽ cung cấp "mọi thông tin hoặc hướng dẫn cần thiết cho việc sử dụng an toàn các sản phẩm của chúng tôi”./.

Đọc thêm