Startup Việt 2022: Quỹ đầu tư khát khao tìm kiếm doanh nghiệp trẻ trong kỷ nguyên sáng tạo công nghệ mới

(PLVN) - Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Vòng chung kết và Gala vinh danh quán quân Startup Việt 2022 với chủ đề "Kỷ nguyên sáng tạo - The New Era of Innovation". Chương trình có sự tham dự của nhiều doanh nhân, chuyên gia và cố vấn khởi nghiệp với tổng giải thưởng của cuộc thi là gần hai tỷ đồng.

Lộ diện Top 5 Startup Việt 2022

Theo đó, qua 6 tháng tổ chức cùng với hơn 300 dự án từ khắp nơi được gửi về; dựa trên tổng điểm quy đổi từ thông tin hồ sơ startup gửi (chiếm 40% số điểm), đánh giá của hội đồng chuyên môn (chiếm 40% số điểm) và bình chọn của độc giả (chiếm 20% số điểm), ban tổ chức Startup Việt 2022 đã chọn được top 5 đơn vị có ý tưởng hay, hữu ích và gắn liền với thực tiễn nhất bao gồm SSSmarket, Callio, eJoy, SaleMall và Metain.

Theo bà Nguyễn Phi Vân - Chủ tịch Hiệp hội đầu tư thiên thần Đông Nam Á nhận xét, năm nay chất lượng của các startup tham gia tốt hơn so với các năm trước, một số trong đó đã tạo ra dòng tiền và bước vào thị trường và hầu hết có thể tự thân phát triển trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Phi Vân - Chủ tịch Hiệp hội đầu tư thiên thần Đông Nam Á

Trong đó, SSSmarket mang đến nền tảng tích hợp AI, tạo ra trải nghiệm mới, cá nhân hóa khám phá như mạng xã hội. Người dùng có thể trải nghiệm như một phòng thử đồ ảo riêng của mình để chia sẻ tới những người khác chỉ bằng một vài cái chạm trên màn hình.

Với những lợi thế khác biệt, SSSMarket bước đầu đã tạo nên một cộng đồng mua – bán – yêu thời trang có ý thức bảo vệ môi trường trên khắp cả nước. Giao dịch thuận tiện, nhanh chóng với mức giá hợp lý là những điểm mạnh giúp SSSMarket ghi điểm với người dùng trẻ.

Theo anh Trần Vũ Anh, nhà sáng lập SSSMarket cho biết: Mọi người đều yêu thời trang, và SSSmarket được tạo ra để hướng đến thời trang bền vững cùng trải nghiệm mua sắm tốt đẹp hơn với sự kết hợp của 3 yếu tố cộng đồng, trải nghiệm mua sắm và chia sẻ.

Anh Trần Vũ Anh CEO và là nhà sáng lập của SSSMarket

Bên cạnh đó, SaleMall cũng được biết đến là một hệ thống tiếp thị liên kết (Affiliate Network), cổng kết nối các nhà cung cấp sản phẩm các website bán hàng online (Merchant) với khách hàng tiềm năng thông qua đội ngũ bán hàng (Affiliate + Sale + Shipper).

Với sứ mệnh sinh ra để phục vụ các nhà bán hàng, kinh doanh trên internet, giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp SME với nguồn lực hạn chế, giúp các tiểu thương và các cá nhân kinh doanh online được dễ dàng và hiệu quả hơn, sau gần 5 năm hoạt động, SaleMall đã tạo nên một hệ sinh thái bao gồm nhiều phần mềm như: Fchat, Salekit.com, Salekit.io, SaleMall Academy, Checkout.vn, logistics.

Anh Nguyễn Việt Đức, Giám đốc Công ty cổ phần SaleMall

Đặc biệt, ứng dụng học tiếng Anh trên đa nền tảng eJoy được sử dụng công nghệ nhận diện giọng nói, phân tích độ khó ngôn ngữ bằng thuật toán... để thiết kế chương trình học. Đối tượng khách hàng đầu tiên là người đi làm, hướng tới học sinh phổ thông và dần sẽ phát triển rộng rãi ra cộng đồng... Khách hàng hiện tại chủ yếu là đối tượng từ 20-35 tuổi, ở thành thị. Tăng trưởng có 1,5 triệu người dùng 70% người Việt Nam, chủ yếu đến từ lượt tìm kiếm tự nhiên, 38% người học tiếp tục dùng sản phẩm ở phần thứ 12 trở đi. Được biết, eJoy cũng chính là quán quân của chương trình năm nay.

Tìm cách giải bài toán khởi nghiệp với Blockchain trước kỷ nguyên công nghệ mới

Diễn đàn Startup Việt 2022 là một cuộc thi ý nghĩa với mục tiêu khuyến khích và chắp cánh cho các dự án tiềm năng, từ đó vươn ra thế giới. Đây còn là nơi để các đơn vị tụ hội, trao đổi, chia sẻ, và học hỏi lẫn nhau cũng như từ các chuyên gia đầu ngành.

Được biết, tại chương trình lần này, các chuyên gia khách mời cũng đã cùng nhau mang đến cho doanh nghiệp mới những kiến thức để tồn tại và phát triển trong thời kỳ có nhiều biến động thông qua chủ đề thảo luận: "Startup cần chuẩn bị gì trước kỷ nguyên công nghệ mới"

Theo ông Ngô Mạnh Cường - Tổng giám đốc FPT Online cho biết: Khởi nghiệp là một chặng đường dấn thân, cô đơn nhưng hạnh phúc. Bởi khi bước chân vào hành trình khởi nghiệp, mọi người phải bỏ lại những lợi ích, thói quen để đi tìm cái mới. Ngoài ra họ còn phải đối mặt với sự “cô đơn” khi phải làm sao để thị trường cũng như đối tác hiểu mình mà không gặp thất bại. Sau khi đủ dấn thân và trải qua nhiều thách thức, đó là lúc doanh nghiệp hái được “trái ngọt”.

Năm 2023 dự báo sẽ là một hành trình đầy thách thức đối với thị trường nói chung và các startup nói riêng. Để hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần phải có một hệ sinh thái tương đối hoàn chỉnh.

“Khởi nghiệp sáng tạo luôn song hành với nhiều rủi ro. Hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam so với khu vực vẫn đang từng bước phát triển cùng với những thành tố chung tay kiến tạo các giải pháp hỗ trợ tối ưu nguồn lực, quản trị rủi ro, đồng thời vận dụng công nghệ để tìm ra mô hình kinh doanh đột phá”. Ông Nguyễn Ngọc Minh - Phó tổng giám đốc FPT Smart Cloud cho biết.

Top 5 Startup Việt 2022 trong phiên trò chuyện thân mật với ông Trương Gia Bình- Chủ tịch HĐQT FPT

Ngoài ra, khi nói về triển vọng của ngành Blockchain hiện nay, ông Trần Đức Bảo - CEO ONUSChain cũng cho rằng: Thời gian qua, xu hướng đổ vốn đầu tư vào blockchain diễn ra rất nhiều. Tuy vậy, hình thức đầu tư này lộ ra nhiều điểm hạn chế. Nửa năm qua, chúng ta nhìn thấy sự sụp đổ của hàng loạt ông lớn blockchain trên toàn thế giới kéo theo sự thắt chặt quỹ đầu tư vào loại hình này. Điều nhà đầu tư quan tâm hiện nay là tạo ra ứng dụng công nghệ chất lượng, ưu tiên tiết kiệm chi phí.

Với vai trò thành viên tham dự chương trình, đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ và Kỹ thuật STECH- STECH International đơn vị đi đầu về phát triển các ứng dụng trong hệ sinh thái blockchain, đặc biệt là về mảng SocialFi lại cho rằng, chính thời điểm khó khăn này sẽ trở thành khoảng thời gian tối ưu nhất để cho các quỹ đầu tư đi “săn”, tìm kiếm các dự án chất lượng, có sức sống mạnh mẽ. Cốt lõi của Blockchain vẫn là công nghệ. Do đó, nếu tìm cách giải bài toán cụ thể của thị trường và xã hội, các startup vẫn có rất nhiều cơ hội để tồn tại trong một thời gian dài. Để làm được điều này đòi hỏi các nhà sáng lập startup phải xác định đi đường dài, nghiêm túc trong xây dựng sản phẩm theo định hướng mục tiêu đặt ra.

Về điều này, STECH International cũng đang tập trung vào một số dự án lớn nhằm tìm kiếm, đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng, góp phần tháo “gỡ những nút thắt” còn tồn tại cũng như phát triển cho công nghệ blockchain trong và ngoài nước.

Đọc thêm