Tài tử Việt rời bỏ hào quang, chăm mẹ già đau ốm 18 năm

(PLO) - Hoàng Phúc từng là một trong những “kép đẹp”của dàn diễn viên ngôi sao những năm 90 thế kỷ trước, cùng với Lý Hùng, Lê Tuấn Anh, Lê Công Tuấn Anh... tạo nên những cái tên sáng giá của dòng phim thị trường.
Tài tử Việt rời bỏ hào quang, chăm mẹ già đau ốm 18 năm
Mặc dù  tên tuổi Hoàng Phúc không được 'hot' như  những ngôi sao thời ấy, nhưng rất nhiều bộ phim anh sánh vai cùng với Diễm Hương, Việt Trinh, Thu Hà - những nữ diễn viên danh tiếng vẫn hết sức ấn tượng và để lại nơi người xem về sự cuốn hút và nét phong trần.
Ngôi sao đẹp của dòng phim thị trường
Hoàng Phúc sinh năm 1967. Khi mới 12-13 tuổi, anh đã được mời tham gia đóng phim. Vai diễn đầu tiên là anh hùng Lê Văn Tám trong Ngọn lửa thành đồng của đạo diễn Lê Mộng Hoàng. Ngày ấy, do còn quá nhỏ để hiểu về điện ảnh, anh chỉ biết diễn xuất bằng cảm nhận của bản thân. Không ngờ, vai diễn ấy được nhiều người nhớ đến. Từ năm 1984 - 1988 anh đi bộ đội, vào quân ngũ rất nhiều người nhắc đến vai diễn Lê Văn Tám này của anh.
Đi bộ đội về, mọi thứ gần như bắt đầu lại, vì những năm này Việt Nam đổi mới, nên nhiều thứ đều thay đổi nhanh chóng. Hoàng Phúc đam mê đóng phim, nhưng ngay lúc ấy không nghĩ mình sẽ còn cơ hội, nên xin vào làm chạy việc tại đoàn phim, rồi các tổ sản xuất, đạo cụ, ánh sáng… Anh mở thêm tiệm chụp hình để kiếm sống và tiếp cận công việc. 
Đây cũng là giai đoạn thú vị, khi Hoàng Phúc có dịp quan sát Châu Nhuận Phát làm việc vào năm 1990, tài tử này đến TP.Hồ Chí Minh quay phim Bản sắc anh hùng (Ngày mai trời lại sáng). Như lịch trình, đúng 7h sáng anh có mặt, hiện trường bị cúp điện, nhưng vẫn mang súng trung liên lên người chạy tới chạy lui để tập luyện cho quen bối cảnh. Sau khi thuần thục thì vào trong nghỉ ngơi, đến khi có điện chỉ quay 2-3 lần là xong, Hoàng Phúc luôn ghi nhớ tác phong làm việc này để noi theo.
Nung nấu ý định, tập luyện chờ cơ hội, trong dịp tình cờ Hoàng Phúc gặp lại đạo diễn Lê Mộng Hoàng, anh mời Hoàng Phúc đóng vai thứ chính trong Tình khúc 68 (năm 1988), cùng với Thương Tín, Mộng Vân… Phim ra mắt được yêu thích lúc đó giúp anh có thêm nhiều cơ hội hơn trở lại với điện ảnh, từ đó con đường danh vọng, tiền bạc như trải thảm trước mặt anh.
Năm 1991, đạo diễn Hồ Quang Minh mời anh đóng phim Về trong sương mù cùng Lê Công Tuấn Anh, Lê Tuấn Anh… rồi sau đó anh mời đóng Bụi hồng cùng với Phương Dung, Lê Tuấn Anh... Trong suốt thập niên đó, khoảng 7 - 8 năm, Hoàng Phúc đã đóng hàng chục bộ phim, có ngày quay 2-3 phim, nhiều khán giả vẫn còn nhắc tới anh trong: Đảo hải tặc, Lệnh truy nã, Tây Sơn hiệp khách, Lẽ nào em không nhận ra anh, Khoảng vỡ, Phượng Sài Gòn, Giọt lệ chưa khô, Thủ môn từ trên trời rơi xuống, Lấy chồng việt kiều, Trận đấu cuối cùng, Đừng nói xa nhau…
Giai đoạn phim thị trường thịnh hành, phim nào của Hoàng Phúc và các ngôi sao cùng thời ra rạp cũng đều cháy vé, khán giả cứ xếp hàng dài trước rạp mua vé xem phim. Không có Internet, không có truyền thông, quảng bá, PR rầm rộ như bây giờ, nhưng phim mới nào ra rạp khán giả cũng đều đón nhận. Thế hệ của Hoàng Phúc rất được khán giả rất yêu mến, đi đến đâu cũng được chào đón, tung hô nhiệt tình. Mọi diễn viên đi quay phim thường vào nhà dân ăn, ngủ. Nhà nào cũng đón tiếp các diễn viên và đoàn làm phim nồng hậu.
Những năm ấy, anh và những bạn diễn của mình như Lý Hùng, Lê Tuấn Anh, Diễm Hương, Việt Trinh… đã làm phim với tất cả nhiệt tình và niềm đam mê của tuổi trẻ. Nhắc đến thời vàng son của phim ảnh, Hoàng Phúc cảm thấy rất vui, anh nhớ mãi cứ một tuần thì nhận được cả một chồng thư lớn của khán giả gửi về nhà trả lời không kịp. Thời kỳ đó để nổi tiếng được đều do năng lực, một nghệ sĩ được lên báo là do sự công nhận của cả một số lượng lớn người xem. 
Thay đổi quan điểm sống từ 'Xích lô'
Bộ phim Xích lô đã làm thay đổi suy nghĩ của Hoàng Phúc rất nhiều, không phải vì các giải thưởng danh giá mà phim nhận được, mà vì lề lối làm phim của Trần Anh Hùng, và kinh nghiệm diễn xuất chung với Lương Triều Vỹ. Hoàng Phúc đã từng chia sẻ: “Trần Anh Hùng không bao giờ gò ép diễn viên vào vai diễn, mà dùng các cuộc trò chuyện để diễn viên cảm nhân vật và tìm cách tiếp cận. Rồi cách diễn nữa, nó nhẹ như không nếu như nhìn từ bên ngoài, nhưng khá ám ảnh nếu nhìn từ nội tâm nhân vật. 
Lương Triều Vỹ đã là ngôi sao vững vàng của Hong Kong lúc ấy, không hiểu tiếng Việt nhưng lại đóng vai một nhà thơ, nhìn cách anh kiên nhẫn học thuộc lòng những câu thơ tự do không dễ nhớ, nhưng đầy cảm xúc của nhà thơ Nguyễn Trung Bình làm cho tôi rất nể phục. Luôn đến phim trường đúng giờ, trong 90 ngày quay, anh chỉ đến trễ 1 lần, chừng 15 phút, nhưng đã đi xin lỗi toàn bộ đoàn phim. Cũng như Châu Nhuận Phát, anh không tỏ ra mình là ngôi sao, chỉ luôn cố gắng diễn và sửa sai (nếu có) để vai của mình tốt hơn, tôi cố gắng học điều này, nhưng không phải lúc nào cũng làm được”.
Hoàng Phúc với đạo diễn Trần Anh Hùng và diễn viên Lương Triều Vỹ.
Hoàng Phúc với đạo diễn Trần Anh Hùng và diễn viên Lương Triều Vỹ. 
Với kinh nghiệm mấy chục phim trước đó, nhưng khi đóng Xích lô, Hoàng Phúc chỉ như cậu bé ở quê lần đầu lên phố. Trần Anh Hùng quay một đúp tiếng Việt, một đúp tiếng Pháp, nên anh càng phải cố gắng tập từng lời thoại. Khoảng 10 năm sau bộ phim ra mắt, Hoàng Phúc mới được xem Xích lô một cách đầy đủ, vai của anh còn lại trên phim rất ít, nhưng đối với anh đó là một dấu ấn và cơ duyên khó lặp lại. Bộ phim cũng đã từng đoạt giải Sư tử vàng tại LHP Venice năm 1995.
Điện ảnh “mì ăn liền” trong nước cũng thoái trào, hầu hết dàn diễn viên ngôi sao đều lui về cuộc sống riêng, không còn tham gia đóng phim. Hoàng Phúc cũng không ngoại lệ. Nhưng, cũng chính vào thời điểm đó, mẹ của Hoàng Phúc bị tai biến, nam diễn viên lặng lẽ chăm sóc mẹ suốt 18 năm ròng, không phim ảnh. 
18 năm chăm mẹ đã làm thay đổi cuộc sống của Hoàng Phúc, anh thấy mọi thứ đều tạm bợ và phù du. Sau khi mẹ qua đời (năm 2007), Hoàng Phúc nghĩ, con đường trở lại với nghiệp diễn có lẽ đã xa vời. Nhưng giống như duyên số, nghề diễn tìm đến Hoàng Phúc đầy bất ngờ và đưa anh trở lại màn ảnh với một hình ảnh hoàn toàn khác.
Năm 2008, đạo diễn Lê Thanh Sơn tìm diễn viên cho dự án phim Bẫy rồng và cần một diễn viên vào vai tay trùm Hắc Long tàn ác. Đạo diễn vốn là học trò của đạo diễn Đào Bá Sơn, khi tìm diễn viên cho vai này, đạo diễn Đào Bá Sơn đã nhắc đến Hoàng Phúc. Tuy vậy, khi Hoàng Phúc ra mắt ê-kíp sản xuất, ai cũng nói, anh nhìn hiền quá, không hợp với vai phản diện. Đạo diễn Đào Bá Sơn vẫn khẳng định: “Hoàng Phúc có thể diễn được vai phản diện đấy”. 
Nhờ lời khẳng định này, Hoàng Phúc đã được giao cho vai Hắc Long tàn ác. Vai diễn đánh dấu sự trở lại của anh sau nhiều năm xa rời màn ảnh. Chính vì vậy, khi nhận được vai diễn này, Hoàng Phúc đã bỏ rất nhiều công sức đầu tư. Anh nghiền ngẫm kịch bản, tự lên trong đầu hình ảnh của Hắc Long sẽ như thế nào, đi ra sao, đứng ra sao, nói năng thế nào.
Hoàng Phúc của ngày hôm nay không còn vội vàng nữa, khi thấy thất vọng thì tự mình an ủi: người ta chạy nước rút, còn anh chạy marathon. Thế hệ của anh nhiều ngôi sao phần đông đã rời xa màn ảnh, vì còn yêu điện ảnh mà Hoàng Phúc vẫn còn theo, nên vẫn còn hy vọng về các vai diễn mà anh chưa từng gặp. Anh biết mình "không thể nào đóng “kép đẹp” được nữa, nhưng vẫn vui vì khi trở lại với điện ảnh sau ngần đấy năm, đã có được những vai phản diện có chiều sâu tâm lý để khai thác và khám phá”.
Mấy chục năm kể từ thời điện ảnh mì ăn liền, thời của đạo diễn Việt kiều, thời của hệ thống rạp chiếu tư nhân, thời của Internet… gu của khán giả cũng thay đổi theo. Trong thời kỳ này, để mình không lạc hậu, để diễn cho ra chất, cho hợp thời… thì chỉ có may mắn mới làm được. 
Đời Hoàng Phúc trải qua nhiều lận đận, từng là cái tên được chú ý, báo giới ngày ấy nhắc tên Hoàng Phúc là nhắc đến mối tình giữa anh và diễn viên Hồng Loan. Sau này anh cưới thêm người vợ, là một khán giả hâm mộ của anh. Nhưng giờ anh vẫn sống một mình nhưng nghiệm lại, anh thấy mình cũng có nhiều may mắn. Mỗi khi có thời gian, anh vẫn luôn xem phim để học hỏi, rồi tự tập luyện các tình huống diễn xuất, với hy vọng mình còn hữu dụng với khán giả. Hoàng Phúc cũng hy vọng lòng mình sẽ được thuận duyên mà sống, nên trong tâm tưởng luôn muốn tu sửa để nhẹ nhàng hơn, bình thản hơn
Sau sự trở lại đầy ấn tượng trong phim Bẫy Rồng, Hoàng Phúc được mời tham gia hàng loạt bộ phim khác: Nghề báo, Bụi đời Chợ Lớn, Ám ảnh, Chung cư ma, Cưới ngay kẻo lỡ, Để mai tính 2, Mất xác, Kungfu phở… Để không bị trùng lặp, diễn phải ra chất từng nhân vật và không thể để nhân vật nào cũng giống nhau. Vì thế, khi nhận kịch bản, Hoàng Phúc nghiên cứu rất kỹ, xây dựng hồ sơ - hình ảnh cụ thể cho nhân vật và để có những dấu ấn riêng cho từng nhân vật.
Hoàng Phúc của hiện tại
Hoàng Phúc của hiện tại 
Đi qua những quãng thời gian vất vả để nhận ra danh vọng tiền tài chỉ là phù du, Hoàng Phúc nói rằng, bây giờ trong lòng anh chỉ còn lại tình yêu, niềm đam mê với điện ảnh: “Có một thời trai trẻ nào đó, tôi đã đến với điện ảnh để tìm kiếm danh vọng, tiền bạc. Bây giờ thì không. Trong lòng tôi chỉ còn lại niềm đam mê. Khi mục đích khác nhau, cách làm việc cũng khác nhau. Tôi lựa chọn vai kỹ hơn, và mong vai diễn sẽ để lại ấn tượng với khán giả”.