Trước đó, chiều 24/6, chuyến bay AIQ645 của Thai Air Asia lăn ra đầu đường băng 11R chuẩn bị chạy đà cất cánh. Cùng thời điểm, chuyến bay khác của Việt Nam cũng hạ cánh xuống đường băng 11L, song song với 11R.
Quá trình liên lạc, kíp trực không lưu yêu cầu tổ bay AIQ645 dừng chờ huấn lệnh cất cánh, đồng thời cấp huấn lệnh cho chuyến bay hạ cánh cắt qua đường băng 11R để sang đường lăn S8 và đi vào sân đỗ.
Tuy nhiên, tổ bay của Thai Air Asia chỉ nhắc lại huấn lệnh bay mà không nhắc lại nội dung chờ huấn lệnh khởi hành. Kíp trực không lưu cũng không phát hiện ra tổ bay bỏ sót huấn lệnh này.
Hậu quả khiến tổ bay AIQ645 thực hiện chạy đà cất cánh trên đường băng 11R trong lúc chuyến bay hạ cánh cũng đang lăn cắt qua đường băng này.
Điều đáng nói, sau khi phát hiện vụ việc, kiểm soát viên không lưu đã không có hành động gì để xử lý tình huống.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, kíp trực TWR Nội Bài (kíp trực điều hành bay) không thực hiện báo cáo sự cố theo quy định. Vào lúc 11h ngày 30/6/2023, Phòng An toàn chất lượng an ninh - Công ty Quản lý bay miền Bắc mới chuyển cho Ban An toàn - Chất lượng của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) báo cáo của tổ lái AIQ645.
Ngay sau khi nhận được báo cáo ban đầu của cơ quan an toàn Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu VATM chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc. Cụ thể, tạm thời đưa ra khỏi dây chuyền Điều hành bay toàn bộ phiên trực TWR Nội Bài liên quan đến sự cố và không phân công nhiệm vụ trực lãnh đạo liên quan của Trung tâm APP/TWR Nội Bài từ ngày 30/6/2023 để phục vụ công tác điều tra, xác minh làm rõ sự cố; Tổ chức rút kinh nghiệm sự cố trên tới tất cả Kiểm soát viên không lưu Trung tâm APP/TWR Nội Bài.
Cục Hàng không Việt Nam sẽ cùng Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tiến hành kiểm tra, xác minh chi tiết mức độ và nguyên nhân sự cố, các biện pháp xử lý và ngăn ngừa tái diễn.