Tăng cường hợp tác công - tư để thúc đẩy doanh nghiệp nữ phát triển

(PLO) - Các doanh nghiệp của Việt Nam, trong đó 25% là doanh nghiệp do nữ làm chủ, đã và đang đối mặt với nhiều thách thức về năng lực cạnh tranh. Một trong những nguyên nhân là do hiểu biết hạn chế về các văn bản pháp luật liên quan, cũng như thiếu thông tin về các tiêu chuẩn về thị trường và các kênh phân phối. 
Hội thảo “Tăng cường hợp tác Công – Tư” tại Hà Nội
Hội thảo “Tăng cường hợp tác Công – Tư” tại Hà Nội

Hôm nay (25/8), hơn 100 đại diện doanh nghiệp, doanh nhân nữ từ các tỉnh, TP thuộc khu vực miền Bắc và Bắc Trung bộ đã tham gia hội thảo “Tăng cường hợp tác Công – Tư” tại Hà Nội.

Hội thảo do Dự án Quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Bộ Công Thương và Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) tổ chức.

Trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã có những biện pháp khuyến khích các khu vực kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp tham gia phát triển quan hệ hợp tác giữa Nhà nước và tư nhân.

Quan hệ hợp tác giữa Nhà nước và tư nhân là một biện pháp mới và hiệu quả giúp giải quyết các vấn đề về huy động vốn, công nghệ và năng lực quản lý nhằm tăng hiệu suất và chất lượng dịch vụ, theo đó, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia.

Để thực hiện mục tiêu đó, Bộ Công thương và các cơ quan trực thuộc đã và đang hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hiệp hội doanh nghiệp thông qua các chương trình quốc gia nhằm thúc đẩy thương mại, công nghiệp và kỹ thuật phát triển.

Nhờ đó, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp do nữ làm chủ có thể tiếp cận được các hỗ trợ nhằm cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp phát triển mở rộng sản xuất kinh doanh trong và ngoài nước.  

Đại biểu trao đổi với Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa bên hành lang hội nghị
Đại biểu trao đổi với Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa bên hành lang hội nghị

Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, các doanh nghiệp của Việt Nam, trong đó 25% là doanh nghiệp do nữ làm chủ, đã và đang đối mặt với nhiều thách thức về năng lực cạnh tranh.

Một trong những nguyên nhân là do hiểu biết hạn chế về các văn bản pháp luật liên quan, cũng như thiếu thông tin về các tiêu chuẩn về thị trường và các kênh phân phối.

Do đó, các nữ doanh nhân cần được thông tin nhiều hơn để hiểu rõ hơn về những chủ trương, chính sách của Nhà nước về đẩy mạnh hợp tác Công – Tư, tăng cường vai trò vận động chính sách của Hiệp hội nữ doanh nhân đối với một số vấn đề pháp lý và chính sách liên quan, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp nữ phát triển.

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ Trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, với mục tiêu tạo điều kiện, hỗ trợ cho doanh nghiệp có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối tiêu thụ, mở rộng thị trường, định hướng phát triển hệ thống phân phối hàng hóa trên thị trường trong nước bền vững..., Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn hợp tác công tư giữa cơ quan quản lý nhà nước, Hiệp hội ngành nghề/ngành hàng và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong nước gắn với một số Chương trình hoạt động hiện nay đang triển khai.

Trước cơ hội to lớn, hội nhập kinh tế đất nước đòi hỏi mỗi doanh nghiệp nữ cần có bản lĩnh, tiếp tục năm băt cơ hội, chủ đông giao lưu, liên kết, khẳng định vị trí của doanh nghiệp.

Với việc tăng cường hợp tác công tư giữa Bộ Công Thương và Hiệp hội nữ Doanh nhân Việt nam, với sự chung tay góp sức của mọi nguồn lực, góp phần xây dựng một cộng đồng nữ doanh nhân Việt nam ngày càng phát triển.    

Đọc thêm