Tăng trưởng toàn diện, MSB đạt lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng năm 2018

(PLVN) - Kết thúc năm 2018, tổng lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) tăng vượt bậc, vượt xa chỉ tiêu, đạt hơn 1.087 tỷ đồng. Kết quả này sẽ tạo nền tảng vững chắc để MSB tự tin thực hiện những chiến lược đột phá, tham vọng trong năm 2019.

Tăng trưởng toàn diện, tạo đà phát triển

Với tổng lợi nhuận đạt được hơn 1.087 tỷ đồng, MSB đã kết thúc năm 2018 thành công khi có sự tăng trưởng ngoạn mục: tăng hơn 560% so với lợi nhuận năm 2017 và vượt 460% so với chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra vào đầu năm 2018. Đặc biệt, dư nợ cho vay khách hàng tăng mạnh, gần 35% so với năm 2017. Tiền gửi khách hàng tăng gần 12%. Tổng tài sản tăng gần 24% so với cuối năm 2017. Tỷ lệ nợ xấu luôn được kiểm soát tốt ở mức 2,21%, đạt chuẩn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Đặc biệt trong nhiều năm qua, MSB đã và đang đẩy mạnh tăng trưởng các mảng hoạt động mang đến doanh thu ổn định và bền vững cho ngân hàng. Qua đó, thu nhập thuần từ các hoạt động dịch vụ tăng 99% so với  năm 2017. Tỷ trọng thu nhập ngoài lãi/Tổng thu nhập đạt đến 33,2%.

Một trong những điểm sáng trong kết quả kinh doanh năm 2018 của MSB là hiệu quả của các chương trình thúc đẩy tín dụng. Ngân hàng đã liên tục cho ra đời các sản phẩm, chương trình mới đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp lẫn cá nhân.

Đối với khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, MSB đã cung cấp giải pháp tín dụng toàn diện với thủ tục đơn giản, nhanh chóng và phù hợp với nhu cầu vốn của khách hàng. Chỉ mất tối đa 3 ngày phê duyệt hạn mức tín dụng, các doanh nghiệp đã có sẵn nguồn hỗ trợ vốn xuyên suốt trong năm lên đến 10 tỷ đồng, tối đa 140% giá trị tài sản đảm bảo. Tại những thời điểm doanh nghiệp có nhu cầu vốn tăng cao theo mùa vụ, MSB còn sẵn sàng tài trợ không tài sản đảm bảo tối đa lên đến 4 tỷ đồng. Việc giao dịch của doanh nghiệp, cũng được hỗ trợ tối đa với các gói phí ưu đãi miễn/giảm đến 100% các loại phí giao dịch, quản lý tài khoản, internet banking… Với nỗ lực trong việc đáp ứng tối đa các nhu cầu đa dạng của khách hàng, mức tăng trưởng tín dụng trong lĩnh vực doanh nghiệp vừa và nhỏ của năm 2018 đạt đến 70% so với năm 2017.

Đối với khách hàng cá nhân, MSB đã tiên phong giới thiệu các sản phẩm mới, đáp ứng nhanh nhu cầu cần vốn cho khách hàng. Điển hình như sản phẩm thế mạnh M-housing với những đặc quyền ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng như: lãi suất ưu đãi từ 6,99%/năm, hạn mức vay lên đến 20 tỷ đồng, giải ngân trong vòng 16 giờ…Cùng với M-housing, các sản phẩm cho vay thế chấp bất động sản cũng được thị trường hưởng ứng tích cực. Mức tăng trưởng tín dụng trong lĩnh vực cá nhân đạt 31%.

Song song đó, MSB tập trung mở rộng mạng lưới trong năm 2018 để mang dịch vụ ngân hàng đến gần hơn với khách hàng. 35 chi nhánh/phòng giao dịch MSB đã được khai trương tại các tỉnh như: Hậu Giang, Ninh Thuận, Lạng Sơn…, tăng sự hiện diện của Ngân hàng lên 51 tỉnh thành trên cả nước.

Với quy mô tăng trưởng mạnh cùng nhiều chương trình, sản phẩm mang đến những tiện ích khác biệt, số lượng khách hàng của MSB cũng gia tăng nhanh chóng trong năm qua. Tính đến thời điểm hiện nay, số lượng khách hàng cá nhân đạt hơn 1,8 triệu người, tăng 15%; số lượng khách hàng doanh nghiệp đạt gần 40.000 doanh nghiệp, tăng 5% so với cuối năm 2017.

Bên cạnh đó, công tác quản lý rủi ro, xử lý nợ của MSB trong năm 2018 cũng mang lại cho ngân hàng những kết quả ấn tượng, giúp toàn hệ thống phát triển vững mạnh và an toàn trong giai đoạn mới. Tỷ lệ an toàn vốn của MSB luôn được duy trì vượt xa mức quy định theo khuyến nghị của Ủy ban Basel II và Ngân hàng  Nhà nước. Trong năm qua, MSB cũng đã hoàn thiện bộ hồ sơ trình Ngân hàng Nhà nước phê duyệt việc áp dụng trước thời hạn Thông tư 41/2016/TT-NHNN quy định về Tỷ lệ an toàn vốn, với mục tiêu sớm trở thành một trong các Ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam được công nhận triển khai thành công Basel II. Hoạt động xử lý nợ cũng mang lại những kết quả tích cực. Thu hoàn nhập dự phòng của các khoản nợ đã xử lý từ trước tăng hơn 393% tương đương 254 tỷ đồng. Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng năm 2018 giảm hơn 27% so với năm 2017 tương đương gần 278 tỷ đồng, đóng góp đáng kể vào tổng lợi nhuận cả năm mà MSB đạt được.

2019 – MSB bứt phá với chiến lược trải nghiệm thương hiệu mới

Bước sang năm 2019, MSB có bước chuyển mình mạnh mẽ, thay đổi về nhận diện thương hiệu, đột phá trong chiến lược kinh doanh lẫn mô hình trải nghiệm khách hàng.

Ngày 14/1/2019, Ngân hàng đã chính thức áp dụng thương hiệu mới MSB thay cho tên gọi Maritime Bank trước đó. Hình ảnh logo mới được thiết kế hiện đại và năng động, đơn giản và thân thiện hơn. Với sứ mệnh “Vì một cuộc sống thuận ích hơn” cho khách hàng cùng khát vọng xây dựng một ngân hàng “Ai cũng muốn tham gia và không ai muốn rời bỏ”, MSB cam kết sẽ mang đến cho khách hàng khả năng kiểm soát tài chính tốt hơn, cũng như những cơ hội để phát triển và vươn lên mạnh mẽ, dù đó là khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp.

Mô hình trải nghiệm mới sẽ được MSB cấu trúc lại với kỳ vọng sẽ mang đến cho khách hàng một “trải nghiệm ngân hàng khó cưỡng” thông qua 4 nguyên tắc trụ cột: Đơn giản:  - Chủ động - Kết nối - Thấu hiểu. Ngay trong năm 2019, khách hàng sẽ nhận thấy sự thay đổi rõ nhất ở những cải tiến liên tục cho sản phẩm, dịch vụ hiện có, ra mắt những phảm phấm mới chất lượng và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng trong từng phân khúc. Không chỉ vậy, MSB sẽ tinh gọn quy trình thủ tục sao cho chuẩn xác, nhanh chóng nhất; thái độ phục vụ của nhân viên chu đáo, tận tâm và chuyên nghiệp hơn.

Bên cạnh đó, năm 2019 cũng đánh dấu một cột mốc quan trọng nữa trong hành trình phát triển của MSB khi ngân hàng dự kiến sẽ chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán vào quý III/2019.

Những bước đi chiến lược và đột phá trong năm nay được kỳ vọng sẽ đưa MSB bước sang một giai đoạn phát triển mới với mục tiêu đầy tham vọng: “Trở thành ngân hàng đáng tin cậy, thấu hiểu khách hàng nhất và đạt lợi nhuận cao tại Việt Nam. Trong đó giá trị vốn hóa đạt 3,5 tỷ đô-la Mỹ, tăng trưởng doanh thu thuần đạt 30%/năm”. Những kết quả ấn tượng đạt được trong năm 2018 sẽ là nền tảng vững chắc để Ngân hàng vững tin hoàn thành tốt mục tiêu mới, mang đến những trải nghiệm tốt nhất, những giá trị “thuận ích” nhất cho khách hàng.

Đọc thêm