Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an tăng cường công tác quản lý nhà nước nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn quốc, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa theo các chuyên đề, ưu tiên xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc, vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện, các hành vi gian lận trong cấp bằng lái và đăng kiểm.
Bộ Công an phối hợp với ngành giao thông vận tải xây dựng các phương án phân luồng, xử lý các trường hợp ùn tắc giao thông; rà soát, sửa đổi, bổ sung các phương án phân luồng giao thông khu vực Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương lân cận; nghiên cứu quy định tiêu chí đánh giá ùn tắc giao thông; điều tiết phân bổ kinh phí để hỗ trợ Công an một số địa phương có nguồn thu khó khăn để chi phục vụ công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông năm 2018.
Tăng cường công tác tập huấn, diễn tập cứu hộ, cứu nạn tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa cho các lực lượng chức năng, đặc biệt là công tác chỉ huy, phối hợp và thực hành của các lực lượng liên quan trong quá trình thực hiện cứu hộ, cứu nạn các vụ tai nạn giao thông trên đường cao tốc, giúp nâng cao năng lực và bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình cứu hộ, cứu nạn.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đồng thời yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương trong công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện thuỷ nội địa; tổ chức lại các tuyến xe khách liên tỉnh trong cự ly khoảng 80 - 100 km theo mô hình quản lý xe buýt, kết nối với mạng lưới xe buýt trong nội thành.
Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt; lập lại trật tự vỉa hè, lòng, lề đường các khu vực đô thị; sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ để xử lý điểm đen về tai nạn giao thông, chú trọng sơn vạch tim đường, làm gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ; huy động người dân tham gia tình nguyện làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính trên mạng lưới giao thông nông thôn, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức tốt các phong trào tự quản để cảnh giới tại điểm giao cắt đường bộ với đường sắt không có rào chắn.