Thách thức của năm học mới với ngành Giáo dục là rất lớn

(PLVN) -  Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho hay, thách thức với ngành trong năm học này rất lớn, vừa ứng phó với dịch bệnh, tình hình kinh tế - xã hội khó khăn, vừa thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa với lớp 1, 2, 6 và chuẩn bị cho lớp 3, 7, 10 vào năm học sau.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ về những thách thức của năm học mới.

Hôm nay, 9/9, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2021, dự kiến kế hoạch công tác năm 2022 và định hướng 5 năm (2021-2026); tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2021, kế hoạch dự toán ngân sách nhà nước năm 2022.

Bộ GD&ĐT cho biết, năm học 2020-2021, ngành đã hoàn thành mục tiêu kép, vừa hoàn thành nhiệm vụ năm học, vừa bảo đảm chất lượng giáo dục. Từ kinh nghiệm của năm học trước, Bộ GD&ĐT đã kịp thời chỉ đạo hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục triển khai nhiệm vụ, ứng phó với dịch bệnh. Các địa phương, cơ sở giáo dục đã điều chỉnh kế hoạch tổ chức dạy học qua Internet và truyền hình, điều chỉnh hình thức kiểm tra đánh giá, bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên và giáo viên…

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, thách thức đặt ra cho năm học này rất lớn, khi vừa ứng phó với dịch bệnh, tình hình kinh tế - xã hội khó khăn, vừa thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa với lớp 1, 2, 6 và chuẩn bị cho lớp 3, 7, 10 vào năm học sau.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đồng tình cho rằng, giáo dục là lĩnh vực quan trọng và cũng nhạy cảm vì liên quan đến từng gia đình. Trong hoàn cảnh khó khăn do đại dịch, ngành Giáo dục đã quyết tâm cao, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành toàn ngành bảo đảm chất lượng; chất lượng giáo dục các cấp ngày càng được nâng lên; cơ sở vật chất ngày càng hoàn thiện...

Ghi nhận Bộ GD&ĐT, các địa phương, các cơ quan liên quan đã phối hợp khá chặt chẽ để khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cũng thẳng thắn chỉ ra một số nhiệm vụ quan trọng chưa hoàn thành: Chiến lược giáo dục giai đoạn 2021-2030; quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm; khung chiến lược phát triển giáo dục đại học giai đoạn 2021 - 2030; việc ban hành một số văn bản còn chậm tiến độ, có văn bản sau khi ban hành còn nhiều ý kiến trái chiều.

Năm học 2021-2022, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho rằng, những chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong năm học này cần mang tính bao quát, toàn diện, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm để tạo nền tảng vững chắc cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước giai đoạn tới.

Về mục tiêu tổng quát của giai đoạn 5 năm 2021-2025, cần bám sát Nghị quyết 29, Kết luận 51 và Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII. Thường trực Ủy ban cũng đề nghị Bộ nghiên cứu bảo đảm tính khả thi của các giải pháp trong bối cảnh đại dịch Covid-19 có thể còn diễn biến phức tạp.