Thách thức với tham vọng du lịch Halal của Lâm Đồng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong 8 hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trọng điểm năm 2024 của ngành du lịch Lâm Đồng có tới 3 hoạt động hướng tới thị trường Halal (thị trường khách du lịch Hồi giáo). Tuy nhiên thách thức với tham vọng thu hút du khách thị trường Halal của ngành du lịch Lâm Đồng là không nhỏ.
Đà Lạt - Địa chỉ ngày càng thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Đà Lạt - Địa chỉ ngày càng thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Tham vọng khai thác “mỏ vàng” du lịch

Với dân số theo đạo Hồi rất lớn, thị trường khách du lịch Hồi giáo đang là thị trường tiềm năng lớn của ngành Du lịch thế giới, trong đó có Việt Nam. Tại sự kiện giới thiệu các sự kiện tiêu biểu của ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng năm 2024 diễn ra cuối tuần qua, du lịch Halal được đưa ra bàn thảo và được xem là tiềm năng lớn mà du lịch Lâm Đồng đang “bỏ quên”.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Ngọc – Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Lâm Đồng, năm 2023, ngành đã hoàn thành đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu được giao. Trong đó, du lịch là một trong những lĩnh vực được đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với tốc độ tăng trưởng trên 15% so với năm 2022.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc- Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Lâm Đồng phát biểu tại sự kiện.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc- Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Lâm Đồng phát biểu tại sự kiện.

“Qua đó, ngày càng khẳng định vị thế Đà Lạt – Lâm Đồng trên bản đồ du lịch trong nước và thế giới, với các giải thưởng quan trọng, như: TP Đà Lạt được công nhận là thành phố sáng tạo âm nhạc của UNESCO; Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm được vinh danh ở hạng mục danh hiệu Khu du lịch tiêu biểu châu Á - Thái Bình Dương", bà Ngọc nói.

Trong năm 2024, bà Ngọc kỳ vọng ngành du lịch tỉnh nhà sẽ tạo bước đột phá lớn, đó có thể là vị khách thứ 10 triệu. Và để làm được điều này, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm chung từ cơ quan quản lý đến đội ngũ làm du lịch…

Du khách đến Đà Lạt tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán 2024 vừa qua.

Du khách đến Đà Lạt tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán 2024 vừa qua.

Để hiện thực hoá bước đột phá trong năm 2024, Sở VHTT&DL Lâm Đồng đã công bố loạt sự kiện tiêu biểu trong năm. Và nếu để ý sẽ thấy trong 8 hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch thì có tới 3 hoạt động nhắc du lịch Halal mà trọng điểm là hai thị trường Indonesia và Malaysia gồm:

Ngày hội giới thiệu văn hoá Indonesia tại Lâm Đồng, dự kiến tổ chức vào tháng 6/2024; Đón đoàn khảo sát lữ hành, báo chí của thị trường Halal trọng điểm, đoàn từ Malaysia đến khảo sát các sản phẩm du lịch dự kiến vào tháng 7/2024; Tổ chức các chương trình xúc tiến phát triển du lịch tại quốc gia thuộc nhóm các thị trường Halal trọng điểm, dự kiến vào tháng 8/2024 tại Malaysia, Indonesia…

Với lợi thế "mùa nào hoa đó", Đà Lạt luôn là điểm đến hấp dẫn du khách.

Với lợi thế "mùa nào hoa đó", Đà Lạt luôn là điểm đến hấp dẫn du khách.

Cùng với đó là, Sở VHTT&DL Lâm Đồng dự kiến sẽ tổ chức hội nghị hướng dẫn, bồi dưỡng cho các doanh nghiệp tiếp cận với ngành Halal trong năm 2024.

Bài toán "nơi ăn chốn ở"

Chia sẻ tại hội nghị, ông Trần Văn Tân Cương, Giám đốc Công ty Halal Quốc gia Việt Nam cho biết thị trường Halal rất nhiều tiềm năng với thị trường rộng lớn, mức tiêu dùng của du khách rất cao… Việt Nam đang hướng tới du khách Malaysia, Indonesia và xa hơn là vùng Trung Đông, nơi mà khách du lịch rất “phóng khoáng” khi quẹt thẻ.

Ông Trần Văn Tân Cương, Giám đốc Công ty Halal Quốc gia Việt Nam chia sẻ tiềm năng, thách thức với du lịch Halal.

Ông Trần Văn Tân Cương, Giám đốc Công ty Halal Quốc gia Việt Nam chia sẻ tiềm năng, thách thức với du lịch Halal.

Tuy nhiên để thu hút khách Halal là thách thức không nhỏ. Đại diện Công ty Halal Quốc gia Việt Nam cho biết, kinh nghiệm để thu hút khách thị trường Halal là cần trả lời 2 câu hỏi: Cho họ ăn gì? Ngủ như thế nào?

“Người Hồi giáo có những đặc thù trong ăn uống như không ăn thịt lợn, ăn những loại động vật được giết mổ theo nghi thức Hồi giáo. Thứ hai, trong điểm lưu trú, điểm đến cần có những dịch vụ cơ bản phù hợp với người Hồi giáo thể hiện sự tôn trọng văn hoá của người Hồi giáo…”, ông Cương nói.

Cũng theo Đại diện Công ty Halal Quốc gia Việt Nam, Quảng Ninh, Sa Pa đang thu hút khách Halal tương đối tốt. Sắp tới, loạt tỉnh miền Trung như Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam… cũng đã liên hệ với Công ty Halal Quốc gia Việt Nam để chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ du lịch Halal.

Việt Nam đã có những chuyển biến trong việc tạo ra môi trường thân thiện với Hồi giáo. Ảnh: Công ty Halal Quốc gia Việt Nam.

Việt Nam đã có những chuyển biến trong việc tạo ra môi trường thân thiện với Hồi giáo. Ảnh: Công ty Halal Quốc gia Việt Nam.

Đặc biệt, hiện nay lượng khách Hồi giáo đến Lâm Đồng khá nhiều nhưng đến đầu năm 2023 toàn tỉnh chưa có nhà hàng Halal nào cả: “Đến thời điểm đầu năm 2024 thì Lâm Đồng có khoảng 5 nhà hàng/điểm ăn uống phù hợp với người Hồi giáo. Tuy nhiên điểm lưu trú, điểm cầu nguyện thì theo tìm hiểu của chúng tôi chưa có”, ông Cương nói và cam kết đồng hành cùng nhà quản lý, cộng đồng doanh nghiệp để đón đầu du khách Halal.

Nhằm tăng cường xây dựng ngành Halal Việt Nam trên địa bàn Lâm Đồng tới năm 2030, qua đó mở rộng quy mô khách du lịch Halal đến Lâm Đồng, hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú định hướng xây dựng các gói, tour du lịch Halal trên địa bàn, Sở VHTT&DL Lâm Đồng đã ký kết hợp tác với Trường Cao Đẳng Đà Lạt và Công ty Halal Quốc gia Việt Nam.

Đọc thêm