Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Công văn số 3339/VPCP-V.I ngày 27/4/2020 của Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch tỉnh Thái Bình thành lập đoàn thanh tra liên ngành, thanh tra việc thực hiện các gói thầu mua trang thiết bị y tế, hóa chất, vật tư tiêu hao trong phòng, chống dịch Covid-19 tại Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC). Theo kết luận thanh tra (KLTT) công bố mới đây, việc thực hiện các gói thầu này có nhiều thiếu sót.
Chứng từ có dấu hiệu tẩy xóa
Trong quá trình mua trang thiết bị y tế, hóa chất, vật tư tiêu hao phục vụ công tác phòng, chống dịch, Sở Y tế Thái Bình đã làm chủ đầu tư thực hiện 3 gói thầu với tổng giá trị hơn 43 tỷ và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm chủ đầu tư 3 gói thầu với tổng giá trị hơn 4,7 tỷ.
Tại gói thầu số 05 do Sở Y tế làm chủ đầu tư, thanh tra phát hiện hồ sơ đề xuất của Cty TNHH Thương mại & Dịch vụ Kỹ thuật Tài Lộc có nhiều vi phạm: Số liệu trên báo cáo tài chính năm 2018 trong hồ sơ đề xuất của đơn vị không trùng khớp với số liệu trên bảng kê năng lực tài chính của nhà thầu.
Tại thời điểm nộp hồ sơ đề xuất, số liệu trên báo cáo tài chính năm 2018 không đúng với số liệu trên báo cáo tài chính năm 2018 quyết toán gửi cơ quan thuế; không có bản dịch tiếng Việt tài liệu kỹ thuật trong hồ sơ đề xuất theo yêu cầu; một số thông tin kỹ thuật không đúng với catalogue kèm theo hồ sơ đề xuất…
Tháng 6/2020, đoàn thanh tra kiểm tra thực tế tại BV đa khoa tỉnh, BV Nhi, BV đa khoa huyện Tiền Hải, Kiến Xương và CDC Thái Bình (với việc lắp đặt, bàn giao hệ thống máy xét nghiệm thuộc gói thầu do Sở Y tế làm chủ đầu tư).
Theo báo cáo của chủ đầu tư thời điểm này, các trang thiết bị đã được lắp đặt, vận hành; thuốc, hoá chất, vật tư tiêu hao đã tiếp nhận theo hợp đồng. Tuy nhiên chưa có đầy đủ giấy tờ uỷ quyền bán hàng.
Các tờ khai hải quan trang thiết bị nhập khẩu là các bản photocopy đóng dấu của DN nhập khẩu, không thể hiện một số thông tin trên tờ khai như giá trị hàng hoá nhập khẩu nguyên tệ (USD, JYP,…), tỷ giá ngoại tệ, giá trị tính thuế VNĐ, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng,…
“Một số chứng từ kèm theo tờ khai hải quan có dấu hiệu tẩy xoá giá trị như các loại Comercial Invoice (hoá đơn thương mại) không có giá trị tính trên đơn vị (price/unit) và tổng giá trị (Total amount)”, KLTT nêu.
Riêng tại gói thầu mua sắm trang thiết bị cho BV đa khoa tỉnh và BV Nhi do Sở Y tế làm chủ đầu tư, KLTT phát hiện đơn vị bàn giao một số trang thiết bị y tế không phải là nhà thầu trúng thầu.
Đơn cử, Biên bản bàn giao 7 máy thở xâm nhập chức năng cao là giữa BV đa khoa tỉnh, Cty Sao Nam và Cty CP Vietmedical. Biên bản bàn giao thiết bị 1 máy chụp X-Quang tại giường tự động kèm Casset là giữa BV Đa khoa tỉnh và Cty CP Đầu tư Thiết bị Y tế An Việt; Biên bản bàn giao ngày 1/4/2020 giữa Cty Sao Nam, Cty Vietmedical và BV Nhi 7 máy thở trẻ em…
KLTT nêu việc lập, phê duyệt danh mục mua trang thiết bị y tế, hoá chất, vật tư tiêu hao, tính riêng tại BV Nhi đã có số lượng máy thở trẻ em kèm máy nén khí vượt so với định mức. “Trách nhiệm thuộc Sở Y tế với vai trò tham mưu cho UBND tỉnh lập danh mục trang thiết bị, hoá chất, vật tư tiêu hao; trách nhiệm trực tiếp thuộc ông Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế với vai trò người đứng đầu”, KLTT nêu.
Thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, năng lực hạn chế
Theo KLTT, Sở Y tế, CDC Thái Bình đã lựa chọn và ký hợp đồng với các DN thẩm định giá còn hạn chế về ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, vi phạm quy định về thẩm định giá. Trách nhiệm thuộc Sở Y tế, CDC Thái Bình với vai trò là chủ đầu tư - bên mời thầu. Trách nhiệm trực tiếp thuộc ông Dịu, ông Nguyễn Văn Thơm (GĐ CDC Thái Bình).
Trong quá trình thẩm định giá các trang thiết bị y tế, hoá chất, vật tư tiêu hao làm cơ sở lập dự toán và xác định giá gói thầu phục vụ công tác lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, các DN được chỉ định làm tư vấn thẩm định giá đã vi phạm Tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam.
Trách nhiệm thuộc các DN thẩm định giá (Cty CP thẩm định giá BTCvalue, Cty CP thẩm định & đầu tư tài chính Bưu điện, Cty CP thẩm định giá Avalue), Cty TNHH thiết bị KHKT & công nghệ Việt Nam, Cty CP đầu tư Tâm Đại Phát, Cty Sao Nam chịu trách nhiệm về việc cung cấp 3 báo giá không có thực.
Trong quá trình thẩm định giá, Hội đồng thẩm định giá tài sản cấp tỉnh không tuân thủ quy trình tự thẩm định giá tài sản, không bảo đảm nguyên tắc chính xác, trung thực, khách quan của kết quả thẩm định giá, vi phạm quy định. KLTT khẳng định trách nhiệm trực tiếp thuộc ông Phạm Đức Thành, PGĐ Sở Tài chính, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá cấp tỉnh; ông Dịu, ông Thơm.
Sở Tài chính đã sử dụng kết quả thẩm định giá và các tài liệu chưa đúng quy định của Sở Y tế cung cấp để tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt dự toán mua sắm làm giá các gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Trách nhiệm trực tiếp thuộc ông Dịu, ông Thơm, ông Tạ Ngọc Giáo, Giám đốc Sở Tài chính.
Tại kết luận thanh tra, UBND tỉnh Thái Bình nhận định, các tổ chức cá nhân có liên quan chưa thực hiện nghiêm chức năng, nhiệm vụ theo quy định pháp luật. Người đứng đầu thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý; năng lực cán bộ tham gia còn hạn chế. Ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của các cá nhân, DN tham gia quá trình thẩm định giá, thực hiện các gói thầu hạn chế, yếu kém.
UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu Hội đồng Thẩm định giá cấp tỉnh tổ chức thực hiện lại việc thẩm định giá tài sản bảo đảm quy định... làm căn cứ để Sở Y tế tổ chức nghiệm thu trang thiết bị máy móc thực hiện thanh, quyết toán các gói thầu theo đúng quy định. Đồng thời giao Thanh tra tỉnh chủ trì tiến hành các thủ tục và tham mưu Chủ tịch tỉnh ra quyết định xử phạt các DN vi phạm.
Theo KLTT, trong quá trình lựa chọn nhà thầu thực hiện 3 gói thầu do Sở Y tế làm chủ đầu tư theo hình thức chỉ định thầu, Sở Y tế đã thông báo cho 3 DN (Cty TNHH thiết bị KHKT & công nghệ Việt Nam, Cty Tài Lộc , Cty TNHH sản xuất & thương mại Trần Lê) đề nghị xác nhận đảm bảo tư cách hợp lệ của nhà thầu và có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện gói thầu. Tuy nhiên, cả 3 hồ sơ đề xuất của các nhà thầu đều có thông tin không trung thực, vi phạm Luật Đấu thầu, không đáp ứng điều kiện kê khai trung thực của hồ sơ yêu cầu.
Việc lắp đặt, bàn giao trang thiết bị y tế thuộc 3 gói thầu do Sở Y tế làm chủ đầu tư còn để xảy ra tình trạng lắp đặt một số máy móc không đúng hợp đồng đã ký kết. Biên bản lắp đặt, vận hành chạy thử tại một số đơn vị không có ký xác nhận của đại diện chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát.
Một số trang thiết bị y tế không phải do đơn vị trúng thầu lắp đặt, bàn giao. Hồ sơ máy móc kèm theo một số máy móc, thiết bị chưa đầy đủ, chưa đúng với hợp đồng đã được ký kết.
“Cty TNHH tư vấn xây dựng 3Dmax chịu trách nhiệm với vai trò là đơn vị tư vấn giám sát lắp đặt thiết bị gói thầu. Cty TNHH thiết bị KHKT & công nghệ Việt Nam, Cty Tài Lộc, Cty Trần Lê chịu trách nhiệm với vai trò nhà thầu cung cấp, lắp đặt trang thiết bị y tế của gói thầu”, KLTT nêu.