Theo báo cáo, từ khi đưa vào khai thác hàng không dân dụng tháng 02/2013 đến nay, Cảng Hàng không Thọ Xuân đã có nhiều bước phát triển cả về hạ tầng cơ sở và lượng hành khách thông quan, được đánh giá là một trong những cảng hàng không có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất cả nước. Cảng có diện tích hoạt động dân sự 13,5ha; quy hoạch giai đoạn đến 2020, định hướng đến 2030 đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt với quy mô sân bay đạt cấp 4E, loại máy bay tiếp nhận A320, A321, B747, B777.
Về cơ sở hạ tầng, Cảng đã được UBND tỉnh phối hợp với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đầu tư với tổng kinh phí 1.120 tỷ đồng, đến nay cơ bản đáp ứng tốt yêu cầu khai thác, đảm bảo an ninh, an toàn. Nhà ga hành khách được khánh thành tháng 01/2016 với diện tích sàn là 5.000m2, được đầu tư trang thiết bị và công nghệ hiện đại.
Tính đến ngày 20/9/2016, lượng hành khách thông qua đạt 600.000 lượt, dự kiến đạt mốc 01 triệu lượt, tăng 75% so với năm 2015 và tăng khoảng 10 lần so với năm 2013, đạt 75% so với quy hoạch đến năm 2020. Hiện có 03 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vietjet Air đang khai thác 03 đường bay: Thanh Hóa - TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa - Buôn Mê Thuột, Thanh Hóa - Cam Ranh, với tần suất 63 chuyến/tuần.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng cho biết, về tiềm năng thị trường bay quốc tế, tỉnh có nhiều lợi thế như đang phấn đấu đến năm 2020, Thanh Hóa sẽ đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là một trong những trọng điểm du lịch của cả nước với nhiều điểm du lịch thu hút khách nước ngoài; đầu tư trực tiếp FDI vào tỉnh giai đoạn 2011 - 2015 đứng thứ 6 cả nước, đặc biệt khi Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn và các khu công nghiệp lớn khác đi vào hoạt động thì nhu cầu đi lại của khách quốc tế ngày càng tăng; các hãng hàng không dự kiến sẽ mở thêm các đường bay quốc tế từ Thanh Hóa đến các nước: Hàn Quốc, Nhật Bản và khu vực Asean...
Do vậy, tỉnh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Quốc phòng xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân thành cảng hàng không quốc tế giai đoạn đến năm 2020 và là sân bay dự bị cho sân bay Nội Bài.
Phát biểu tại buổi làm việc, các đồng chí đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Quốc phòng, Cục Hàng không Việt Nam đều đánh giá cao tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là tốc độ phát triển nhanh chóng của thị trường hàng không dân dụng của Cảng hàng không Thọ Xuân. Đồng thời cũng phân tích kỹ tiềm năng thị trường bay quốc tế của Cảng hàng không Thọ Xuân và nhận định một số khó khăn mà tỉnh cần xem xét.
Về quy hoạch thành cảng hàng không quốc tế, đa số các ý kiến đều ủng hộ đề xuất của tỉnh, song tỉnh cần nghiên cứu, tính toán xây dựng các quy hoạch liên quan đến giao thông quanh khu vực cảng, các vành đai an ninh an toàn, liên kết vùng, thu hút thêm các hãng hàng không khác... để đáp ứng yêu cầu khai thác theo tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, cũng cần lưu ý tới các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, sân bay cho mục đích quốc phòng của Bộ Quốc phòng tại Cảng hàng không Thọ Xuân.