Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc dự án tuyến đường U Minh - Khánh Hội

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Lãnh đạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo UBND huyện U Minh và các sở, ngành có liên quan triển khai giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường U Minh - Khánh Hội.
Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường U Minh - Khánh Hội đang triển khai nhưng chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng.

Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường U Minh - Khánh Hội đang triển khai nhưng chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Cà Mau, ông Lâm Văn Bi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc với UBND huyện U Minh và các sở, ngành có liên quan, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, các cơ quan, đơn vị có liên quan, để rà soát hồ sơ, nội dung, yêu cầu, kiến nghị của các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng bởi Dự án đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường U Minh - Khánh Hội.

Đối với việc các hộ gia đình, cá nhân yêu cầu bồi thường, hỗ trợ phần đất kênh xáng lộ xe và phần lề đường hiện trạng (mỗi bên 1,25m) tuyến đường U Minh - Khánh Hội, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, đây là phần đất công cộng do Nhà nước quản lý. Do đó việc không bồi thường về đất đối với phần đất này là đúng quy định của pháp luật hiện hành (do không đủ điều kiện bồi thường theo quy định tại khoản 4 Điều 82 Luật Đất đai 2013). Nhà nước tiếp tục quản lý, sử dụng phần đất còn lại trong phạm vi khoảng 25m (8m lộ xe và kênh xáng từ 12,5m - 20m) làm công trình công cộng theo quy hoạch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng chỉ đạo, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện U Minh, các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát đối với 114 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp khoảng thời điểm năm 1995, còn giữ nguyên hiện trạng thửa đất, thời hạn sử dụng đất đến năm 2021; 358 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp đổi hoặc chỉnh lý đối với phần diện tích kênh xáng, lộ xe và phần đất đang quản lý, sử dụng, đồng thời tổ chức tuyên truyền, vận động người dân thực hiện cấp đổi hoặc chỉnh lý Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc gia hạn thời hạn sử dụng đất phù hợp với quy định của pháp luật.

Đối với các hộ gia đình, cá nhân kiến nghị về bồi thường, hỗ trợ hết nhà ở, do phần nhà còn lại không thể sửa chữa để ở và kiểm tra lại phần đo đạc, kiểm đếm, đơn giá nhà ở, công trình vật kiến trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, UBND huyện U Minh, các cơ quan đơn vị có liên quan, khẩn trương kiểm tra, rà soát, xử lý dứt điểm từng trường hợp cụ thể trong thời gian sớm nhất. Để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng bàn giao chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án đảm bảo kế hoạch đề ra, trường hợp vượt thẩm quyền, đơn vị chức năng báo cáo, tham mưu đề xuất UBND tỉnh xem xét, có ý kiến chỉ đạo giải quyết.

Ông Lâm Văn Bi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau thông tin cho người dân về công tác triển khai dự án tuyến đường U Minh - Khánh Hội (chiều 20/3/2024).

Ông Lâm Văn Bi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau thông tin cho người dân về công tác triển khai dự án tuyến đường U Minh - Khánh Hội (chiều 20/3/2024).

Tại buổi làm việc, ông Lâm Văn Bi nhấn mạnh, UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo huyện U Minh và các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, đối chiếu rất kỹ với các quy định hiện hành, để tìm cách giải quyết có lợi nhất cho bà con. Qua đó cho thấy việc yêu cầu bồi thường đất kênh xáng lộ xe và phần taluy đường hiện hữu là không có cơ sở xem xét, vì không phù hợp với quy định pháp luật...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu UBND huyện U Minh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu, chấp hành theo quy định của pháp luật, bàn giao mặt bằng cho Nhà nước triển khai thực hiện dự án đảm bảo tiến độ dự án theo quy định.

Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, đối với hạng mục (phát sinh) đắp đất đen hết phần còn lại thuộc phạm vi khoảng 25m của phần kênh xáng lộ xe tuyến U Minh – Khánh Hội, để làm công trình công cộng, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện; Cũng như đối chiếu với quy định và tình hình thực tế, báo cáo, tham mưu đề xuất UBND tỉnh.

Liên quan đến những khúc mắc còn tồn đọng của Dự án trên, mới đây, ông Lâm Văn Bi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cùng lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện U Minh tổ chức buổi đối thoại với 60 hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến lộ U Minh - Khánh Hội lắng nghe ý kiến người dân. Tại đây, thay mặt lãnh đạo tỉnh Cà Mau và chính quyền địa phương, ông Lâm Văn Bi thông tin về công tác triển khai dự án, khó khăn, vướng mắc và vấn đề người dân còn băn khoăn, với tinh thần bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân...

Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường U Minh - Khánh Hội, được UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2256/QĐ-UBND ngày 20/10/2021 và Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 2682/QĐ-UBND ngày 02/12/2021, với tổng mức đầu tư 760,2 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự án từ năm 2021 - 2025. Dự án đi qua địa bàn thị trấn U Minh, xã Khánh Lâm và xã Khánh Hội, với tổng chiều dài tuyến 18,13 km, ảnh hưởng đến 1.983 hộ gia đình, cá nhân và 08 tổ chức (số hộ liên quan đến phần kênh xáng 672 hộ và 05 tổ chức), tổng diện tích đất bị ảnh hưởng 22,24 ha (trong đó: 11,68 ha đất thu hồi của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và 10,56 ha đất kênh xáng).

Liên quan đến việc triển khai Dự án, UBND huyện U Minh đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 1.889/1.983 hộ và 05/08 tổ chức; còn lại 94/1.983 hộ gia đình, cá nhân và 03/08 tổ chức bị ảnh hưởng đã được lập, thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ đang trình phê duyệt. Đã chi trả tiền theo phương án được duyệt 1.219/1.889 hộ và 05/08 tổ chức; còn 670/1.889 hộ dân đã được phê duyệt phương án nhưng chưa đồng ý nhận tiền, bàn giao mặt bằng. Về bàn giao mặt bằng, địa phương đã bàn giao 10,1 km/18,13 km cho chủ đầu tư thi công công trình, đạt 55,7% tổng chiều dài tuyến.

Đọc thêm