Chương trình Online Friday 2024, diễn ra từ 0h ngày 29/11 đến 12h ngày 01/12, là một sự kiện lớn trong khuôn khổ "Tuần lễ Thương mại điện tử Quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam". Đây là dịp để các doanh nghiệp và nhãn hàng Việt quảng bá sản phẩm thông qua các nền tảng thương mại điện tử, đồng thời kết nối trực tiếp với người tiêu dùng.
Yếu tố nổi bật trong sự kiện năm nay chính là sự tham gia của các KOLs (Key Opinion Leaders)và KOCs (Key Opinion Consumers), những người có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với quyết định mua sắm của người tiêu dùng.
Không thể phủ nhận rằng, trong kỷ nguyên số hiện nay, KOLs đã trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến dịch quảng bá. Qua sự kiện Online Friday 2024 đã cho thấy rõ vai trò quan trọng của họ trong việc kết nối hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng.
Trong suốt sự kiện, các KOLs như Quang Linh Vlog hay Hằng Du Mục đã tổ chức những phiên livestream thu hút hàng triệu lượt xem và tạo ra những đợt mua sắm bùng nổ. Chỉ riêng phiên livestream Tự Hào Hàng Việt trên kênh Quang Linh Vlog diễn ra tối 28/11 đã ghi nhận hơn 24 triệu lượt tiếp cận và tạo ra 31,075 đơn đặt hàng.
|
6 gian hàng livestream giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp và đặc sản đặc trưng các vùng miền. |
Theo số liệu từ TikTok Shop, từ ngày 25/11 đến 17h00 ngày 29/11, đã có 840 phiên livestream từ 623 nhà bán hàng tham gia sự kiện này, với tổng số lượt xem hashtag #OnlineFriday vượt qua 1,2 tỷ lượt. Chưa kể, sự tham gia của các KOLs đã giúp các thương hiệu Việt, đặc biệt là những sản phẩm nông sản và đặc sản, có cơ hội tiếp cận với một lượng khách hàng đông đảo và tiềm năng.
Một trong những lý do các KOLs có thể tạo ra tác động mạnh mẽ như vậy chính là khả năng kết nối và tạo dựng niềm tin với người theo dõi. Những người tiêu dùng hiện nay không chỉ tìm kiếm các sản phẩm tốt, mà còn muốn biết thêm về câu chuyện đằng sau mỗi sản phẩm. Các KOLs, với ảnh hưởng của mình, có thể truyền tải câu chuyện ấy một cách sống động và dễ tiếp nhận. Họ không chỉ là những người tạo ra nội dung mà còn là những người dẫn dắt xu hướng tiêu dùng.
Theo NielsenIQ, nghiên cứu chỉ ra rằng khoảng 50% người tiêu dùng tại Việt Nam cho biết quyết định mua hàng của họ bị ảnh hưởng bởi các KOLs và KOCs. Điều này cho thấy sự hiện diện của các KOLs trong các chiến dịch livestream không chỉ mang lại lượt xem mà còn có thể chuyển đổi thành hành vi mua sắm thực tế. Từ đó, người tiêu dùng không chỉ được giới thiệu về các sản phẩm mà còn được tạo dựng niềm tin và động lực để quyết định mua hàng.
|
Hơn 30 Sở Công Thương các tỉnh, thành phố cùng đồng hành khai mạc 60 giờ ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam. |
Bên cạnh đó, cũng có thể thấy trong năm nay, Chương trình Online Friday 2024 còn có sự phối hợp giữa các nền tảng thương mại điện tử lớn như TikTok Shop, Sendo… với Sở Công Thương địa phương cũng là điểm nhấn của Tuần lễ năm nay. Thông qua công tác phối hợp này, đặc sản các vùng miền Việt Nam sẽ được quảng bá rộng rãi, tạo cầu nối đưa văn hóa ẩm thực và giá trị địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước.
Ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok tại Việt Nam kỳ vọng, trong tuần lễ này thực hiện được 5 triệu giao dịch hàng Việt Nam trên nền tảng và có thể có đến 2 tỷ lượt xem các nội dung liên quan đến chương.
Năm nay, hưởng ứng chương trình, nhiều sàn thương mại điện tử cũng đã tài trợ hàng ngàn voucher giảm giá với các mức 8%, 10%, và 12% với giá trị lên đến 400.000 đồng và các voucher miễn phí giao hàng. Đây là cơ hội tuyệt vời để các sản phẩm Việt ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy thói quen sử dụng hàng Việt.
Bà Nguyễn Giang Hương Ly - Giám đốc truyền thông Công ty TNHH Phát triển Deli Việt Nam cho hay, nhãn hàng Deli hiện có có 35 shop trên 4 nền tảng thương mại điện tử. Các nhóm danh mục kinh doanh như: Văn phòng phẩm, đồ thể thao, máy móc văn phòng, nhà cửa đời sống, đồ chơi thông minh trẻ em, công cụ dụng cụ… Năm 2024, kênh thương mại điện tử Deli tăng trưởng 85% so với năm 2023. Số lượng đơn hàng một ngày trên các nền tảng đạt 10.000 đơn/ngày Thời gian cao điểm như các ngày Siêu Sale, Online Friday có thể đạt 35.000 đơn/ngày. Hiện tại, tỷ trọng của nhóm ngành văn phòng phẩm là chủ yếu.
Năm 2025, Deli có kế hoạch mở rộng ngành hàng mới đáp ứng nhu cầu của thị trường và thị hiếu khách hàng như: Công cụ dụng cụ, nhà cửa đời sống, thiết bị văn phòng, với dự kiến tăng trưởng tối thiểu 200% cho tới đạt 300%.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), một trong những mục tiêu quan trọng nhất của sự kiện năm nay là xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa công nghệ và người tiêu dùng, mang đến cơ hội mua sắm lý tưởng cho người tiêu dùng và tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam.
Đến thời điểm này có thể khẳng định, Online Friday đã trở thành ngày hội của những người làm thương mại điện tử tại Việt Nam, với sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp thương mại điện tử, các nền tảng số; doanh nghiệp hạ tầng chuyển phát, logistics, thanh toán; sự phối hợp đồng hành của các địa phương... đem đến cho người tiêu dùng một ngày hội tiêu dùng trên môi trường trực tuyến với nhiều ý nghĩa.