Do áp lực khá lớn về tiến độ và yêu cầu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối khi thi công để có thể thông đường vào tháng 6 tới, vì thế Bộ GTVT muốn lựa chọn và chỉ định một đơn vị có năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực này hơn nhà thầu hiện tại - Công ty Chiến Thắng.
Cục Đường thủy liệt kê lỗi...
Trước đó, vào khoảng 3h30’ này 24/4/2016, tàu kéo gỗ số hiệu BTr 5615 do tài công Trần Văn Cường (SN 1983) điều khiển (chủ phương tiện là Trần Tấn Phát) có công suất 350CV lai dắt sà lan biển kiểm soát BTr 5518 lưu thông trên sông Đồng Nai hướng từ hạ lưu về thượng lưu. Khi đến vị trí tại Km38+050 thì bị đứt dây lai dắt, sà lan này đã trôi tự do va vào sà lan đang thi công cầu Ghềnh (phía bờ phải).
Chưa dừng lại, sà lan này tiếp tục va vào sàn đạo và trụ chống va xô. Sau khi sự cố đâm va xảy ra, lực lượng chức năng đã có mặt kéo sà lan này ra khỏi công trường nên không ảnh hưởng đến luồng tàu chạy. Khi giải quyết xong sự cố, các phương tiện thủy đã lưu thông trở lại bình thường, việc thi công cầu Ghềnh mới được tiếp tục không bị gián đoạn.
Theo Cục Đường thủy nội địa (Bộ GTVT), để xảy ra sự cố va chạm giữa sà lan và phương tiện đang thi công nói trên là do đơn vị điều tiết đảm bảo an toàn giao thông đường thủy chưa thực hiện nghiêm túc phương án đảm bảo giao thông đã được phê duyệt như: Chưa phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy và Thanh tra giao thông; chưa thực hiện việc kiểm soát, kiểm tra phương tiện qua khu vực; chưa rà soát phương án đảm bảo an toàn giao thông và đề xuất quy chế hướng dẫn phương tiện lưu thông qua cầu theo yêu cầu của Chi Cục Đường thủy nội địa. Tàu kéo mặc dù bị đứt dây cách vị trí thi công 120m, nhưng đơn vị điều tiết đảm bảo giao thông không chủ động điều động phương tiện, nhân lực xử lý kịp thời để xảy ra va xô.
Theo đó, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao thông đường thủy, không làm ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ thi công cầu. Bộ GTVT yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương thay thế nhà thầu đang thực hiện công tác điều tiết đảm bảo giao thông đường thủy hiện nay, đồng thời lựa chọn và chỉ định một đơn vị khác có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm về điều tiết đảm bảo an toàn giao thông đường thủy tại khu vực sông Đồng Nai trong quá trình triển khai dự án.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực III có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Cục Đường thủy nội địa, Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và các đơn vị liên quan thường xuyên rà soát, điều chỉnh phương án điều tiết đảm bảo giao thông cho phù hợp với điều kiện thực tế hiện trường trong khu vực đang thi công để đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông đường thủy và an toàn lao động trên công trường.
Chủ đầu tư: “Nhà thầu vẫn làm tốt!”
Được biết, đơn vị đang thực hiện công tác điều tiết đảm bảo giao thông đường thủy phục vụ thi công cầu Ghềnh là Công ty Chiến Thắng. Theoo đại diện chủ đầu tư, sự cố tàu kéo đứt dây hôm 24/4 đã khiến sà lan xô vào làm đổ 3 cây chống xô ở khu vực gần trụ T1. “Tuy nhiên, Biên bản của Công an và Thanh tra giao thông lập sau khi xảy ra sự việc này lại không xác định được lỗi của đơn vị làm nhiệm vụ đảm bảo giao thông thủy nói trên. Lỗi là do tài công điều khiển phương tiên. Gói thầu này trị giá vài tỷ đồng, và trên thực tế, nhà thầu Công ty Chiến Thắng vẫn làm tốt công việc của”, ông Nguyễn Vũ Thành - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực III khẳng định sáng nay - 4/5.
Trả lời PLVN trước yêu cầu phải thay ngay nhà thầu của Bộ GTVT, Giám đốc Thành cho biết thêm: “Chúng tôi là đại diện chủ đầu tư, có trách nhiệm theo dõi, chỉ đạo các đơn vị thi công trên công trường và báo cáo trung thực lên các cấp. Còn việc có thay hay không và khi nào thay là thuộc thẩm quyền của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.”.
Tìm hiểu thêm việc này, phóng viên đã liên lạc với ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nhưng ông Thành nói “tôi đang bận họp”; vì thế, đến thời điểm này vẫn chưa có thông tin cụ thể về việc “thay ngựa giữa dòng” tại dự án nói trên.
PLVN sẽ theo dõi và tiếp tục thông tin.