Những sao Việt khốn đốn vì bị ghép ảnh sex

(PLO) - Những năm gần đây, hàng loạt sao Việt "bỗng dưng" bị cắt ghép ảnh với nhiều mục đích khác nhau. Dù bị oan nhưng việc kiện tụng đòi lại công bằng lại không đơn giản.
Hoa hậu Mai Phương Thúy tá hỏa về hình ảnh của mình bị lợi dụng.
Hoa hậu Mai Phương Thúy tá hỏa về hình ảnh của mình bị lợi dụng.

Bỗng dưng bị ghép ảnh sex

Suốt tuần qua, dư luận khá ồn ào khi ảnh Hoa hậu Kỳ Duyên bị cắt ghép để làm poster quảng cáo cho bìa đĩa sex và phòng khám dành cho nam giới lớn tuổi tại Nhật Bản. Sự việc này khiến Kỳ Duyên choáng váng và suy sụp. Sự việc này không chỉ ảnh hưởng xấu tới hình ảnh Kỳ Duyên mà còn ảnh hưởng lớn tới phụ nữ Việt Nam bởi cô đang là đương kim Hoa hậu Việt Nam. Đây là hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, vi phạm pháp luật của Việt Nam và nước sở tại. Hiện, Kỳ Duyên và cộng sự đang nhờ an ninh mạng, cơ quan pháp luật để kiểm chứng và điều tra sự việc này.

Gần chục năm trở lại đây, có không ít diễn viên, người mẫu, ca sĩ bị bôi nhọ hình ảnh. Hồi đầu năm 2008, MC kiêm diễn viên Đan Lê vướng tin đồn lộ clip sex. Cư dân mạng truyền tay nhau một clip ngắn và cho rằng nhân vật nữ chính giống Đan Lê. Sự việc cũng dần dần lắng xuống sau khi Đan Lê và công chúng chỉ ra cô gái trong clip “đen” nói tiếng nước ngoài.

Người mẫu Khánh My cũng bất ngờ và vô cùng bức xúc khi biết tin hình ảnh của mình bị một facebook lợi dụng với mục đích quảng cáo cho dịch vụ cung cấp người mẫu VIP tiếp khách, đi tour trọn gói. Khánh My đã gọi vào số quảng cáo trên trang thì thuê bao không liên lạc được hoặc có đổ chuông nhưng không có người bắt máy. 

Một bức ảnh khỏa thân bị cho là của Angela Phương Trinh cũng khiến nữ diễn viên này chao đảo. Tuy nhiên, rất may mắn, bức ảnh ghép đó khá lộ liễu nên dù không am hiểu quá nhiều về ảnh, nhưng ai cũng có thể nhận ra tấm hình đó là hình ghép 100%.  Hoa hậu Việt Nam Mai Phương Thúy thì hoảng hồn khi thấy hình ảnh của mình được sử dụng nhan nhản trên biển quảng cáo cho một quán cà phê kèm gội đầu và tẩm quất.

Ảnh của Phương Trinh bị ghép.
Ảnh của Phương Trinh bị ghép.

Và là “gương mặt đại diện” bất đắc dĩ

Nếu như những trường hợp trên bị bôi nhọ hình ảnh, hạ gục uy tín thì một số nghệ sĩ cũng bất đắc dĩ trở thành “gương mặt đại diện” để quảng cáo cho một loại hình kinh doanh nào đó. Đơn cử như việc nam diễn viên Công Lý “mặc quần nhỏ” để minh họa bìa sách Bộ luật Dân sự. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng bất đắc dĩ bị làm “đại sứ” quảng cáo cho tiệm cắt tóc tỉnh lẻ. Cái tên Cường Đô la thì trở thành “thương hiệu” của một quán xôi đêm vỉa hè…

Nếu như các “đại sứ thương hiệu” ấy thường bỏ qua bởi không làm ảnh hưởng quá về mặt hình ảnh thì những “sao” Việt bị gắn hình ảnh sex bị suy sụp, khủng hoảng nặng nề. Có không ít người khởi kiện để đòi lại danh dự, uy tín. Đan Lê từng phải xin nghỉ ba tháng không lương để tập trung theo đuổi vụ kiện. Cũng trong ba tháng đó, cô trải qua cuộc tra tấn thực sự về tinh thần khi phải đọc hàng nghìn bình luận, đàm tiếu, phán xét, “chụp mũ” độc ác. Cùng cảnh ngộ, người mẫu Khánh My, Hoa hậu Kỳ Duyên đã phải nhờ tới sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng để sớm tìm ra người đã cố ý đăng tải hình ảnh của cô để quảng bá cho mục đích xấu.

Tuy nhiên, kiện tụng chỉ là việc bất đắc dĩ vì “dính” vào kiện tụng sẽ là một hành trình rất mệt mỏi, tốn thời gian và công sức. Nhất là khi đối tượng bôi xấu hình ảnh của “sao” là một trang web “đen”, không có địa chỉ hay đối tượng rõ ràng thì việc xác minh sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn. Chưa kể khoảng cách địa lý giữa 2 quốc gia cũng tạo những trở ngại, vất vả cho “khổ chủ” khi phải theo đuổi các thủ tục pháp lý tại các cơ quan tư pháp ở nước ngoài. 

Dù bị oan nhưng hình ảnh của những “sao” Việt ấy bị điêu đứng mất một thời gian, trong khi kiện tụng lại không đơn giản. Lẽ đó, những “sao” Việt rất sợ “sao quả tạ” bị ghép ảnh từ “trên trời rơi xuống” mình./.

Có thể bị xử lý hình sự

Điều 121 Bộ luật Hình sự Việt Nam năm 1999 quy định tội “Làm nhục người khác” như sau: “Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai  năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm”. Điều 122 Bộ luật này quy định về tội vu khống: “Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm."