Sự trở lại của quái vật huyền thoại GODZILLA

(PLO) - Trong nhiều năm qua, “Con người đã quá ngạo mạn khi cho rằng họ có thể điều khiển được thiên nhiên mà không phải ngược lại”. Hình tượng Godzilla chính là phép ẩn dụ sâu xa của giới tự nhiên. Vậy Godzilla là bạn hay kẻ thù? Câu trả lời sẽ có vào ngày hôm nay, 16/5/2014.
Sự trở lại của quái vật huyền thoại GODZILLA
Gozilla - Biểu tượng văn hóa của “xứ sở mặt trời mọc”
Gozilla có tên ban đầu là Gojira. Trong tiếng Nhật là từ ghép của hai từ Gorira có nghĩa là Khỉ đột và Kujira có nghĩa là cá voi. Người Nhật cho rằng Godzilla là một sinh vật có tính lưỡng cư, kết hợp sức mạnh của hai loài động vật sống cả trên cạn và dưới biển này.
Kể từ năm 1954 cho đến nay, Godzilla đã có mặt trong 31 bộ phim điện ảnh và hàng ngàn tạp chí, sách báo, truyện tranh khác trên khắp thế giới. Ở Mỹ từ năm 1956, các nhà làm phim nước này đã mua tác quyền con quái vật Godzilla từ công ty Toho để tiến hành sản xuất các sản phẩm điện ảnh. Đã có hai bộ phim của điện ảnh Mỹ làm về đề tài Godzilla vào các năm 1957 và 1998. Ngoài ra, các trò chơi điện tử, truyện tranh và các sản phẩm ăn theo Godzilla cũng rất thịnh hành ở Mỹ.
Godzilla cũng là một trong những anh hùng hư cấu vĩ đại nhất trong lịch sử điện ảnh, giành được giải thưởng Thành tựu trọn đời MTV vào năm 1996. Godzilla đã được trao một ngôi sao trên đại lộ danh vọng ở Hollywood  vào năm 2004.
Trong 50 năm đầu tồn tại, hình tượng của Godzilla được chia thành ba giai đoạn chính. Giai đoạn một có tên Showa kéo dài 19 năm từ năm 1954 đến năm 1975. Trong giai đoạn này, ngoài sự xuất hiện của Godzilla chúng ta có thể thấy những quái vật cùng xuất hiện như Mechagodzilla, Mothra, Rodan. Giai đoạn tiếp theo mang tên Heise kéo dài từ năm 1984 đến 1995 với sự xuất hiện song song giữa Godzilla và Destoroyah. Giai đoạn ba, gần đây nhất kéo dài từ năm 1999 đến năm 2004 có tên là Thiên Nhiên Kỷ. Bộ phim gần đây nhất của Godzilla có tên: Trận chiến cuối cùng được nằm trong giai đoạn ba này. Trong mỗi giai đoạn hình dáng bề ngoài của Godzilla được miêu tả có một vài điểm khác biệt, tuy nhiên nhìn chung chúng vẫn tuân theo phiên bản gốc từ năm 1954.
Kích thước của Godzilla ban đầu là 50 mét tương đương với những tòa nhà cao tầng tại Tokyo vào thời điểm đó. Những năm về sau chiều cao và trọng lượng của Godzilla có tăng dần lên. Phiên bản Godzilla năm 2004, đạt mức 100 mét. Trong bộ phim tới đây của đạo diễn Gareth Edwards, Godzilla sẽ đạt chiều cao 110 mét và trọng lượng tương tương 60 000 tấn. Đạo diễn Gareth Edward nói rằng, ông đã phải xem tất cả những phiên bản trước đây của Godzilla và tưởng tượng ra rằng nó là một sinh vật có thật. Điều ông muốn là Godzilla 2014 phải tạo cho người xem một tin là Godzilla thực sự đang tồn tại trong cuộc sống của chúng ta. Hình dạng của Godzilla được lấy cảm hứng từ Gấu và chó. Ngoài ra, phảng phất nét quý tộc của đại bàng.
Godzilla – Là bạn hay thù?
Godzilla 2014 sẽ được xây dựng dưới hình tượng một nhân vật anti – hero, có nghĩa là mặc dù tiêu diệt cái ác tuy nhiên nó cũng không hoàn toàn đứng về phía cái thiện. Cách Godzilla tiêu diệt kẻ thù cũng sẽ không kém phần tàn bạo và không hề nương tay.
Trong phiên bản 2014 này, Godzilla có thêm rất nhiều sức mạnh, nhưng đáng chú ý nhất là vũ khí “hơi thở hạt nhân” cũng như làn da có khả năng tự tái tạo sau khi bị thương. Tiếng gầm cùng cách di chuyển, cũng như từng chi tiết nhỏ ở chân, tay và lớp da sẽ khiến cho Godzilla 2014 được mong đợi trở thành phiên bản thành công nhất từ trước đến nay.
Trong nhiều năm qua, “Con người đã quá ngạo mạn khi cho rằng họ có thể điều khiển được thiên nhiên mà không phải ngược lại”. Hình tượng Godzilla chính là phép ẩn dụ sâu xa của giới tự nhiên. Vậy Godzilla là bạn hay kẻ thù? Câu trả lời sẽ có vào ngày hôm nay, 16/5/2014./.