Tiết lộ “giật mình” của một nghệ sĩ về giới “show biz“

(PLO) - Nếu nhà nước đã ra sức chống tham nhũng thì vấn nạn “tham nhũng” trong nghệ thuật cũng nên có biện pháp áp dụng thật nghiêm minh”, nghệ sĩ (NS) Vương Cảnh thẳng thắn nói.
Nghệ sĩ Vương Cảnh đang trình diễn phục vụ người dân huyện Củ Chi. Ảnh: Hải Thọ
Nghệ sĩ Vương Cảnh đang trình diễn phục vụ người dân huyện Củ Chi. Ảnh: Hải Thọ

Nghệ sĩ lớn cũng bị lừa 

Theo NS Vương Cảnh, trong giới nghệ thuật, những “cạm bẫy” lừa “tình – tiền – trao đổi tình cảm” vẫn thường bí ẩn diễn ra, mà những đối tượng chủ mưu là những tên luôn “mượn” và lợi dụng đến hình ảnh “nghệ thuật” để trục lợi. 
Thậm chí cho rằng họ là những chuyên gia “làm nghệ thuật” nhằm lừa gạt những ai đam mê nghệ thuật nhưng lại có lòng nhẹ dạ, cả tin. 
Điển hình là cô gái H.Y. muốn được hát trên Đài truyền hình thì phải chấp nhận có con với một người Biên tập tên Ph… 
"Cứ gặp những chuyện như thế xảy ra, nguồn gốc, do nhiều nghệ sĩ muốn được “lấn sân” từ nghề cải lương chuyển sang làm ca sĩ, còn ca sĩ thì lại muốn làm thêm diễn viên và ngược lại, nên vẫn còn một số nghệ sĩ âm thầm “trao đổi” một cách bí ẩn", NS Vương Cảnh tiết lộ.
Nghệ sĩ Vương Cảnh đang phản ánh vụ việc với PV. Ảnh: Hải Thọ
 Nghệ sĩ Vương Cảnh đang phản ánh vụ việc với PV. Ảnh: Hải Thọ
Ngoài những cuộc thỏa thuận “tình cảm”, không ít nghệ sĩ chân chính có tâm huyết với nghề lại “tá hỏa” khi được mời tham gia đóng phim, không nhận được tiền cát-sê đã đành, lại còn liên tục bị tìm kiếm để vay mượn tiền nhằm giải tỏa những “cơn khát” ma túy tức thời, và sau đó, chỉ là những lời hứa hẹn suông… 
“Trong bộ phim D.Đời, tôi đóng được 3 phân đoạn, đâu lấy tiền cát-sê, thế nhưng M.Kh (ê-kíp đoàn phim) còn tìm đến vợ tôi mượn tiền để đi hút ma túy.
Khi tôi vừa về đến, M.Kh lại kêu tôi đưa tiền như là người từng quen. Biết M.Kh “lợi dụng” đang có bộ phim bấm máy để làm thân, rồi mượn tiền mua ma túy chích hút nên bị chúng tôi chối từ”, NS Vương Cảnh kể lại. 
Trước đó, với đoàn làm phim khác: “bộ phim “Tốc độ tình yêu” của đạo diễn X.C, chủ nhiệm H.K.Đào, lúc này tôi được chọn vào vai thứ (sau vai chính, chọn từ vai phụ 1 đến thứ 9 – PV) đóng chung với Kim Khánh, đoàn phim hứa sẽ trả cát-sê 5 triệu đồng và tặng thêm một cặp lốp xe môtô vì đoàn đã dùng xe của tôi để đưa vào làm đạo cụ quay phim. 
Thế nhưng, khi làm phim xong, tôi không nhận được một đồng cát-sê nào, còn phải tốn thêm chi phí xăng cộ, đi lại”, NS Vương Cảnh bức xúc. 
Cho rằng, mình là một nghệ sĩ đã ngoài tuổi 50, cũng có khá nhiều công chúng biết đến tên tuổi qua bộ môn nghệ thuật cải lương, "vậy mà vẫn còn bị một số người dùng nghệ thuật để lợi dụng và lừa gạt lòng tin, sẽ còn biết bao nhiêu lớp trẻ bị dụ, rồi lừa gạt mà họ không dám lên tiếng", NS Vương Cảnh bày tỏ.
NS Vương Cảnh lưu ý, hiện nay, những lớp trẻ mới tham gia nghệ thuật, chưa biết gì, chỉ đơn giản là họ mong sự nổi tiếng để được đổi đời. 
Tuy nhiên, nếu không khéo sẽ bị một số bộ phận (tổ chức, công ty, đơn vị cá thể…) chuyên quảng cáo, rao mời rất hấp dẫn để "đánh lừa" lớp trẻ, đơn cử như việc “nhận đào tạo nghệ thuật” để trở thành người mẫu, ca sĩ, diễn viên…, nhằm đáp ứng, phục vụ cho những đoàn làm phim, các chương trình, tổ chức, sự kiện.. thì hãy nên tìm hiểu kỹ.
Hối hận muộn màng  
Gặp người viết bài này, em N.T.Hiền (SN 1993, quê Sóc Trăng) với nét mặt buồn bã tâm sự: “Tình cờ xem thông tin quảng cáo đăng cần tuyển diễn viên, ca sĩ, MC, người mẫu không cần kinh nghiệm. Thấy quá đơn giản, đúng với ước mơ, đam mê của em nên đành nói dối gia đình lên Sài Gòn đi làm xa vài tháng để dự tuyển.
Khi đến đăng ký, công ty chỉ yêu cầu đóng 400.000 đồng gọi là phí chụp 10 ảnh nghệ thuật. Sau đó để lại thông tin cá nhân chỉ vỏn vẹn là số điện thoại để phía công ty tiện liên lạc nếu trúng tuyển. 
Nhưng chờ đến dài cổ vẫn không thấy ai gọi. Để tiếp tục chờ đợi, em phải nhờ người chị họ giới thiệu vào làm công nhân cho đến bây giờ”.
Qua giới thiệu, chúng tôi gặp được em L.T.Thu (SN 1990, quê ở Đồng Nai), với một ngoại hình dễ thu hút, cao khoảng 1,7m, có gương mặt khả ái. Thế nhưng, đằng sau sự đam mê mong muốn trở thành một người diễn viên, người mẫu nổi tiếng là một thảm kịch mà Thu phải nghẹn ngào vừa tự trách mình, rồi kể lại với chúng tôi mong được truyền tải thông tin đến những bạn gái khác.
Sau khi chụp 10 tấm hình tại một công ty nhận “đào đạo nghệ thuật” ở TP.HCM, chờ mãi nhưng vẫn không thấy được gọi đi đóng phim. 
Đến lúc, các bạn gái khác rủ nhau tự tìm đến các điểm Casting đang chuẩn bị bấm máy để tìm vai diễn. 
Thu có ngoại hình cao ráo, gương mặt đẹp nên được một anh trợ lý tên Th. gọi riêng ra ngoài xin số điện thoại.
Khoảng 18h cùng ngày, anh Th. lại alô hẹn Thu ra khu vực quán nhậu ở Bình Quới (quận Bình Thạnh) để giao kịch bản và hứa sẽ ưu tiên cho em được chọn vai diễn trước tiên. 
Sau khi cầm kịch bản trong tay, Thu vui mừng nên xin được móc hầu bao ra thanh toán bàn tiệc đó.
Chưa dừng lại, anh Th. nói, anh đã say và thấy Th. chân đi loạng choạng không vững, bước thấp bước cao nên gợi ý vào nghỉ tạm ở khách sạn cho an toàn. 
Thu đồng ý, mọi chuyện sau đêm ấy thế nào thì chắc nhiều người cũng đã...hiểu.
Sáng hôm sau, anh Th. bảo, cứ đem kịch bản về đọc kỹ vai diễn, đến ngày đoàn phim quay sẽ alô thông báo Thu biết trước. 
Thế là thêm một phiếu thanh toán tiền phòng tại khách sạn, Thu cũng tiếp tục trả hết.
Cầm cuốn kịch bản phim “V.Đ” trong tay, nhưng ngày qua ngày vẫn im lìm. Chẳng thấy điện thoại Th. gọi đến, Thu chủ động gọi phone cho Th. để hỏi thăm tình hình thì máy đổ chuông nhưng không nghe.
 Thu tìm hiểu thêm các bạn gái cùng nhóm mới phát hiện ra, ai cũng được cuốn kịch bản tương tự từ anh Th. trao giống Thu.
Nghi vấn Th., Thu đến trực tiếp hỏi người đạo diễn của bộ phim, mới “tá hỏa”, Th. chưa được ký hợp đồng chính thức làm trợ lý cho đạo diễn. 
Th. chỉ là một trong số nhiều người cùng được nhận xem trước kịch bản, sau khi ai đủ năng lực gọi được tất cả các diễn viên vai phụ nhỏ và vai quần chúng mới được ký hợp đồng làm trợ lý.
Biết cuốn kịch bản Thu đang cầm giữ chỉ là một trong nhiều cuống mà Th. đã phô tô thêm để “ưu ái” cho các bạn gái khác được chọn vai diễn trước tiên nên Thu vừa ấm ức, vừa thất vọng bước ra về mà không dám tiết lộ bất kỳ chuyện gì từng xảy ra trước đó.
“Sau lần nhẹ dạ, cả tin về người đã từng giới thiệu làm trợ lý phim sẽ giúp em được tiến thân trong nghệ thuật, nghĩ đến em cảm thấy hối hận, nhưng cũng đã muộn màng. Giờ không còn dám mơ nghĩ đến chuyện làm người nổi tiếng nữa, chỉ biết về quê tiếp tục công việc làm nhân viên tại một công ty nơi quê nhà”, Thu bộc bạch.

Không ít giới trẻ ngày nay vì đam mê được làm diễn viên, ca sĩ, người mẫu…với mong muốn được xuất hiện trên truyền hình hay được lên sân khấu…như người nổi tiếng để rồi phải bị đánh đổi “nhiều thứ”. 

Xuất phát ban đầu từ những lời quảng cáo mật ngọt, hấp dẫn của các Công ty nghệ thuật lẫn các cá nhân khi lợi dụng hàng chữ “Đào tạo nghệ thuật” nhằm đánh lừa sự hiếu kỳ của những bạn trẻ nhẹ dạ, cả tin, cho rằng: “Sao làm người nổi tiếng trong môi trường nghệ thuật lại dễ thế!? 

Và sau cái dễ sẽ là một cái giá khó đoán trước..!”

Đọc thêm