Mỹ bác tin tìm thấy xác máy bay tàng hình F-35 của Nhật ở Thái Bình Dương

(PLVN) - Không quân Mỹ phủ nhận thông tin chiếc máy bay F-35 bị rơi của Nhật Bản đã được tìm thấy ở Thái Bình Dương.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Business Insider, một người phát ngôn của Không quân Mỹ trong một tuyên bố khẳng định vị trí của chiếc máy bay chiến đấu F-35A của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) bị rơi vẫn chưa được xác định. Máy bay cũng chưa được trục vớt.

“Các quan chức Nhật xác nhận rằng một số mảnh vỡ của máy bay đã được tìm thấy vào đầu tháng 4, ngay sau vụ tai nạn. Phía Mỹ vẫn đang tiếp tục hỗ trợ nỗ lực tìm kiếm và trục vớt máy bay bị nạn do JSDF dẫn đầu”, người phát ngôn của Không quân Mỹ cho biết.

Tuyên bố trên được không quân Mỹ đưa ra sau khi tờ Nikkei Asian Review của Nhật ngày 29/4 dẫn các nguồn tin nói rằng chiếc máy bay chiến đấu F-35A đã được tìm thấy và đang được trục vớt.

Chiếc máy bay F-35A của Nhật Bản đã biến mất khỏi màn hình radar hôm 9/4 khi đang cùng với 3 máy bay khác thực hiện nhiệm vụ huấn luyện ở vùng biển trên Thái Bình Dương, cách thành phố Misawa của nước khoảng 135 km về phía đông.

Một ngày sau đó, một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo đã tìm thấy phần đuôi máy bay. Tuy nhiên, phần còn lại của thân máy bay cũng như viên phi công đến nay vẫn chưa được tìm thấy.

Quân đội Mỹ và Nhật Bản kể từ đó đã không quản chi phí để đẩy nhanh việc tìm kiếm do lo ngại các đối thủ như Nga, Trung Quốc tìm thấy được xác chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 trị giá 126 triệu USD.

AFP dẫn lời ông Akira Kato - giáo sư chính trị quốc tế và an ninh khu vực tại trường Đại học JF Oberlin của Tokyo – cho rằng, Trung Quốc và Nga sẽ “quan tâm mạnh mẽ đến việc thu thập dù chỉ là một ốc vít của chiếc máy bay tối tân”.

Ông Hideshi Takesada - một chuyên gia quốc phòng tại Đại học Takushoku ở Tokyo - cũng cho rằng việc Trung Quốc và Nga tham gia các hoạt động bí mật để tìm kiếm mảnh vỡ của chiếc máy bay sẽ không phải là điều bất ngờ.

Trước đó, tờ International Business Times cũng dẫn lời các chuyên gia quân sự cho rằng, dù Nga và Trung Quốc khó có thể tái tạo máy bay chiến đấu F-35 từ những mảnh vỡ nhưng họ vẫn có thể thu được những thông tin mật quan trọng từ các mẫu vật này.

Nhà quan sát Tyler Rogoway thậm chí cho rằng sẽ nổ ra một chiến dịch trinh sát-phản gián quy mô lớn kể từ sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh của tàu ngầm các nước để tìm kiếm chiếc F-35 ở đáy Thái Bình Dương.

Đọc thêm