Thêm một tổng đài chăm sóc sức khỏe bệnh nhân COVID-19 tại nhà

(PLVN) - Tổng đài Chăm sóc sức khỏe tại nhà 1900.1277 có chức năng chính là tiếp nhận nhu cầu của các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại nhà, kết nối bệnh nhân với y bác sĩ tình nguyện; sau đó phân luồng tư vấn hỗ trợ bệnh nhân.
Tổng đài Chăm sóc sức khỏe tại nhà 1900.1277 ra mắt tại TP HCM sáng 2/9

Tính đến ngày 31/8/2021, TP HCM đã ghi nhận hơn 83.000 trường hợp mắc COVID-19 (F0) đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà; trong đó hơn 59.000 F0 cách ly tại nhà ngay từ đầu và hơn 24.000 F0 sau xuất viện về tiếp tục theo dõi.

Công tác chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại nhà đang trở thành nhiệm vụ khẩn yếu của ngành y tế và của xã hội. Bệnh nhân F0 và người thân của họ (F1, F2) tự cách ly ở nhà rất cần sự hỗ trợ, hướng dẫn đúng chuyên môn của các y bác sĩ, nhân viên y tế, chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia tâm lý... Đây không chỉ là nhu cầu bức thiết tại TP HCM mà tại nhiều tỉnh miền Nam ở đợt dịch thứ tư này.

Trước tình hình đó, dự án Bệnh viện tại nhà đã quyết định thành lập thêm Tổng đài Chăm sóc sức khỏe tại nhà với đầu số 1900.1277, chính thức đi vào hoạt động từ 10h00 ngày 2/09/2021.

Theo đó, Tổng đài Chăm sóc sức khỏe tại nhà 1900.1277 có chức năng chính là tiếp nhận nhu cầu của các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại nhà, kết nối bệnh nhân với y bác sĩ tình nguyện; sau đó phân luồng tư vấn hỗ trợ bệnh nhân theo hình thức gọi video trực tuyến 1+1, qua tổng đài, qua điện thoại hay ứng dụng (1 bác sĩ tư vấn online cho 1 bệnh nhân suốt quá trình điều trị) sao cho thuận lợi nhất với bệnh nhân.

Ngoài ra, Tổng đài Chăm sóc sức khỏe tại nhà 1900.1277 cũng là đầu mối tiếp nhận và hỗ trợ F0 nhiều dịch vụ khác mà dự án Bệnh viện tại nhà và Ngân hàng Thực phẩm Việt Nam (Food Bank Vietnam) đang triển khai như: Hỗ trợ vận chuyển cấp cứu miễn phí; Tặng túi thuốc Chiến thắng điều trị F0; Cung cấp oxy miễn phí cho F0; Tặng thực phẩm cứu trợ…

Tổng đài 1900.1277 đang cố gắng đồng hành, hỗ trợ 2T cuối cùng là “Thực phẩm đủ tại nhà” và “Thầy, thuốc đến tận gia”. Mục tiêu nhằm chăm sóc sức khỏe tận tâm và cung cấp đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, để người dân an tâm ở nhà; đặc biệt quan tâm tới gia đình có người nhiễm, người có hoàn cảnh khó khăn, nhóm dễ bị tổn thương...

Ông Nguyễn Tuấn Khởi - Giám đốc điều hành Dự án Bệnh viện tại nhà, cho biế, ngoài Tổng đài hỗ trợ vận chuyển cấp cứu và oxy miễn phí 028.77777.115 đã vận hành từ ngày 15/8/2021, Tổng đài 1900.1277 ra mắt để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người dân với đội ngũ nhân viên y tế, các y bác sĩ đầu ngành có nhiều năm kinh nghiệm. Các bác sĩ sẽ hướng dẫn người dân đang nhiễm bệnh COVID-19 cách chăm sóc sức khỏe tại nhà, cách dùng thuốc đúng, kết hợp việc vận động, tăng cường dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng...

“Tổng đài Chăm sóc sức khỏe tại nhà tương tác với bệnh nhân thông qua các ứng dụng như group Zalo, App MedOn, tổng đài tư vấn, hướng dẫn điều trị triệu chứng, tư vấn dùng thuốc theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cấp phát thuốc và giao tại nhà miễn phí. Mỗi bác sĩ phụ trách tư vấn từng ca suốt quá trình điều trị để tiện theo dõi diễn biến bệnh của bệnh nhân. Trong trường hợp trở nặng thì bác sĩ kết nối với bộ phận điều phối để điều động đội ngũ xung kích đưa bệnh nhân đến các bệnh viện sớm nhất, nhanh nhất để chữa trị giành lại sự sống cho bệnh nhân”, ông Khởi giải thích cụ thể hoạt động của Tổng đài 1900.1277.

Ông Nguyễn Tuấn Khởi cũng cho biết thêm: “Đối với các F0 không có điều kiện tự mua thuốc điều trị, Tổng đài 1900.1277 sẽ tiếp nhận kết nối và hỗ trợ “Túi thuốc điều trị F0 với giá 0 đồng” đến tận nhà cho người bệnh. Hiện chúng tôi cũng đã cung cấp đến hàng trăm gia đình đang điều trị F0 máy đo nồng độ oxy trong máu, máy thở, bình oxy, hướng dẫn người nhà cách sử dụng...”.

TS.BS Ngô Mạnh Quân – đại diện hệ thống Y tế MEDLATEC, Giám đốc chuyên môn Dự án Bệnh viện tại nhà chia sẻ, tính đến nay, sau 3 tuần ra mắt, Dự án Bệnh viện tại nhà đã có sự tham gia của gần 250 y bác sĩ và tình nguyện viên đến từ 15 tỉnh, thành tham gia tư vấn; hỗ trợ điều trị, cung cấp xe vận chuyển cấp cứu và hỗ trợ oxy miễn phí cho hơn 1.000 bệnh nhân (F0) đang điều trị tại nhà, tại TP HCM, một số trường hợp ở Bình Dương, Đồng Nai.

“Chúng tôi cố gắng để hỗ trợ những trường hợp F0 không thể đến bệnh viện hoặc chưa cần tới viện và gia đình họ có thể tiếp cận đa kênh với các thầy thuốc để có thể được hướng dẫn chăm sóc, điều trị theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Riêng hệ thống Y tế MEDLATEC, ngoài tham gia về công nghệ, cơ sở vật chất, chúng tôi huy động nguồn lực y bác sĩ và cộng tác viên trên cả nước tham gia mô hình này. Đây cũng là cách làm hiệu quả để chuẩn bị cho các địa phương khác nếu không may xảy ra tình trạng quá tải về y tế”, TS.BS Ngô Mạnh Quân cho biết thêm.

Tổng đài 1900.1277 là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động hỗ trợ người dân TP HCM của Dự án Bệnh viện tại nhà. Dự án do Công ty cổ phần Công nghệ & Dịch vụ y tế số MED-ON, Kênh Y tế Việt Nam tổ chức với sự bảo trợ, đồng hành của Hệ thống y tế MEDLATEC và Quỹ Hỗ trợ Từ thiện CP Việt Nam.

Đọc thêm