Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang xây dựng chương trình tiếng Anh tiểu học áp dụng cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 5. Đây là một phần trong kế hoạch dạy và học ngoại ngữ chương trình 10 năm.
Theo đó, bắt đầu từ năm học 2010-2011, ngoại ngữ là môn học bắt buộc từ lớp 3. Nhiều địa phương ủng hộ chủ trương này song lại “kêu trời” vì khó mà thực hiện nổi.
Thiếu giáo viên đủ trình độ là nỗi ám ảnh của các địa phương thí điểm dạy ngoại ngữ bắt buộc từ lớp 3. Ảnh minh họa: Trung Kiên |
Trong khi nhiều gia đình ở các tỉnh, thành phố lớn “đổ xô” cho con đi học tiếng Anh từ khi trẻ còn ở độ tuổi mẫu giáo thì việc dạy tiếng Anh trong các nhà trường vẫn đang trong quá trình... dò dẫm. Sở dĩ nói vậy vì hiện nay ở nhiều trường tiểu học trên cả nước, việc dạy tiếng Anh vẫn chưa được triển khai.
“Ở Sóc Trăng, việc dạy ngoại ngữ cho học sinh tiểu học từ lớp 3 trở lên mới chỉ triển khai được ở 52 trong tổng số 298 trường tiểu học của tỉnh. Đây là những trường đã đạt Chuẩn quốc gia nhưng cơ sở vật chất phục vụ cho dạy ngoại ngữ vẫn rất... tạm bợ, phòng học tiếng Anh chỉ có đài và băng cát-sét.
Những trường còn lại khó mà triển khai được việc dạy tiếng Anh vì không có giáo viên ngoại ngữ” - ông Lý Tài Thế, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT Sóc Trăng cho biết.
Thiếu giáo viên tiếng Anh ở tiểu học là vấn đề mà nhiều địa phương hiện đang phải đối mặt. Theo thống kê, để có thể thực hiện việc dạy ngoại ngữ, Cần Thơ đang thiếu 50 giáo viên. Hiện tại, việc dạy ngoại ngữ mới chỉ được tiến hành ở những trường dạy 2 buổi/ngày (khoảng 50% số học sinh tiểu học của tỉnh).
Những trường này phải sử dụng giáo viên tiếng Anh ở THCS để “lấp chỗ trống” vì chưa có giáo viên tiếng Anh tiểu học được đào tạo bài bản, chủ yếu là “vay mượn” từ cấp trên xuống dạy cấp dưới hoặc do giáo viên có trình độ cử nhân dạy.
Sử dụng giáo viên ngoại ngữ trống tiết ở THCS dạy ở tiểu học cũng là giải pháp tình thế mà Cà Mau thực hiện. Ông Vương Hồng Hào - Phó Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT Cà Mau - phân tích: Trong số 262 trường tiểu học, mới có 44 trường với 405 lớp từ lớp 3 đến lớp 5 đang dạy tiếng Anh.
Dạy ngoại ngữ cho học sinh tiểu học đang là vấn đề rất bức xúc với Cà Mau vì dù muốn nhưng “lực bất tòng tâm”. Ngay ở TP.Cà Mau cũng chỉ có 10/32 trường tiểu học tổ chức dạy tiếng Anh. Một số trường đã dạy môn học này vài năm nay thì tổ ngoại ngữ cũng có từ 4-5 giáo viên (Trường Tiểu học Nguyễn Tạo, Hùng Vương...).
Như vậy, để có thể dạy phủ kín ngoại ngữ trong tất cả các trường thì chắc... còn lâu. Sở dĩ vậy vì các môn học khác có thể dạy thay hoặc sử dụng giáo viên kiêm nhiệm, còn ngoại ngữ và tin học thì không thể áp dụng cách làm này. Năm học tới, Cà Mau dự kiến sẽ tăng thêm khoảng 10% số trường tổ chức dạy ngoại ngữ nhưng vẫn phải sử dụng giải pháp tình thế như hiện nay một số điểm trường đang làm: “mượn” giáo viên THCS xuống dạy tiểu học.
Nhưng theo lộ trình cũng phải 3 năm sau mới có “lứa” giáo viên được đào tạo bài bản đầu tiên tốt nghiệp. Điều này đồng nghĩa với việc các địa phương sẽ phải tiếp tục đối mặt với khó khăn trong việc triển khai này trong thời gian... chờ đợi và học sinh là đối tượng thiệt thòi khi không được tiếp cận với công cụ giao tiếp của thời đại.
- Trước mắt, đề án sẽ triển khai thí điểm với khoảng 20% học sinh, sau đó mở rộng quy mô để đạt khoảng 70% vào năm học 2015-2016 và 100% vào năm học 2018-2019.
|
Uyên Na