Theo dự báo, mùa hè năm nay, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và sự trở lại của hiện tượng thời tiết El Nino, nắng nóng sẽ đến sớm và có xu hướng gay gắt hơn so với những năm trước. Vì vậy, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như: quạt máy, tủ lạnh, điều hòa… của người dân cũng tăng cao.
Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các siêu thị, cửa hàng điện máy, điện lạnh trên địa bàn TP Hà Nội đã chủ động nguồn hàng, đảm bảo cung ứng cho thị trường. Bên cạnh đó, để thu hút người tiêu dùng, các siêu thị điện máy tung hàng loạt các chương trình khuyến mãi với đa dạng mẫu mã, sản phẩm... giúp cho người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn khi mua sắm.
Theo ghi nhận của PV, một siêu thị điện máy có tiếng trên địa bàn TP Hà Nội tung ra hàng loạt các chương trình ưu đãi lớn, giảm giá hàng loạt các mặt hàng về điện lạnh. Điển hình như Điều hoà Casper từ 8.200.000 giảm 39% còn 4.999.000, Tủ lạnh LG side by side 649L từ 23.490.000 giảm 37% còn 14.900.000, Quạt điều hoà COEX từ 2.490.000 giảm 40% còn 1.490.000… và rất nhiều ưu đãi hấp dẫn khác như miễn phí lắp đặt, tặng 2 lần vệ sinh, tặng thêm voucher, tặng ấm siêu tốc,… tuỳ vào từng mặt hàng.
Một số sản phẩm máy điều hòa phổ biến của Daikin, Panasonic, Aqua… cũng được áp dụng các chương trình giảm giá, tặng quà và voucher có giá trị cao trong lần mua tiếp theo.
Theo khảo sát, với mức giá tầm trung trong khoảng 4-5 triệu đồng, người tiêu dùng đã có thể sở hữu một bộ máy điều hòa với nhiều tính năng nổi bật như: tiết kiệm điện, cảm biến nhiệt độ thông minh, remote có đèn màn hình tiện lợi…
Anh Hòa, nhân viên siêu thị điện máy xanh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Người dân hiện nay thường lựa chọn các dòng sản phẩm có thương hiệu như Funiki, Daikin, Casper với tính năng tiết kiệm điện, làm mát nhanh chóng và giá thành hấp dẫn phù hợp với kinh tế của nhiều khách hàng, đối với các dòng máy cao cấp thì giá sẽ giảm ít hơn”.
Các sản phẩm điện lạnh có khởi sắc hơn trong đầu mùa nắng nóng, nhưng theo chia sẻ của các chủ cửa hàng điện lạnh, mức tăng không đáng kể. Trong đó, những mặt hàng bán chạy chủ yếu nằm ở phân khúc giá rẻ, tầm trung, dao động khoảng 5 triệu đồng. Các mặt hàng thuộc phân hạng cao cấp có giá từ 10 triệu đồng thì kén người mua.
Hiện, các siêu thị, cửa hàng điện máy cũng đang tính toán, chú trọng nhập về các mặt hàng điện lạnh phân khúc tầm trung để phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng.
Các mẫu điều hoà mới ra có nhiều tính năng vượt trội được giảm giá sâu tại siêu thị điện máy lớn tại Hà Nội. |
Đang lựa chọn sản phẩm tại siêu thị điện máy, anh Minh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Do nhà tôi có kinh doanh buôn bán các mặt hàng đồ ăn online nên nhu cầu sử dụng tủ lạnh của gia đình khi hè tới sẽ cao hơn các mùa khác. Hiện tại, nhà tôi cũng đang sử dụng tủ lạnh của Samsung nhưng đời cũ và tốn khá nhiều điện, sau khi tham khảo tôi đã chọn được dòng tủ Hitachi Side by Side dung tích lớn có tính năng tiết kiệm điện. Tủ lạnh này đang giảm khá nhiều và được miễn phí vận chuyển lắp đặt tại nhà nên tôi quyết định mua”.
Tương tự, chị Hà (phường Nhân Chính, Hà Nội) chia sẻ, gia đình chị khá đông thành viên do mới đón thêm ông bà ở quê lên sinh sống cùng gia đình, những ngày vừa qua ông bà phải ở cùng với các cháu trong phòng đã lắp sẵn điều hoà nhưng khá chật chội và bất tiện.
Gia đình chị cũng chỉ làm ăn buôn bán nhỏ trong chợ mà 2 năm gần đây bị bùng dịch, kinh doanh buôn bán chậm kinh tế nhà chị cũng kém hơn nên anh chị quyết định mua trả góp chiếc điều hoà Casper đang giảm còn 4.900.000 với lãi suất 0%.
Ngoài các siêu thị điện máy lớn, các quầy hàng bán đồ gia dụng, đồ điện ở các chợ truyền thống cũng chủ động nhập hàng hóa và bày bán, giới thiệu nhiều loại sản phẩm có công dụng làm mát đến khách hàng.
Bà H - chủ cửa hàng bán đồ gia dụng, đồ điện tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy) cho biết: Từ đầu tháng 4, cửa hàng đã nhập thêm hàng hóa và đưa lên quầy nhiều sản phẩm điện máy, điện lạnh để phục vụ khách hàng. Các sản phẩm người tiêu dùng quan tâm chủ yếu là quạt cây, quạt hơi nước, quạt tích điện…
Theo bà H, mùa nắng nóng nhu cầu mua các thiết bị làm mát của người dân tăng cao, vì vậy để tăng sức cạnh tranh so với các cửa hàng kinh doanh khác, cửa hàng cũng đặc biệt quan tâm đến chất lượng hàng hóa, lựa chọn các đơn vị phân phối uy tín và có chế độ bảo hành rõ ràng.