Được khởi công từ cuối năm 2012, Dự án xây dựng Hầm đường bộ qua Đèo Cả được thực hiện theo hình thức BOT và BT với tổng mức đầu tư ban đầu 15.603 tỷ đồng. Quy mô toàn tuyến thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế là 80 km/h.
Theo ông Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Đèo Cả, việc thực hiện dự án hầm Đèo Cả trên hiện trường luôn đảm bảo tiến độ, ngày 2/11/2014 đã thông hầm Cổ Mã, hầm Đèo Cả đã đào được hơn 1500m/8250m hầm, đường dẫn (bao gồm 6 cầu) đang triển khai thi công trên toàn bộ mặt bằng, dự kiến đến tháng 9/2015 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 của dự án gồm hầm Cổ Mã và hơn 2km đường dẫn phía nam.
Bên cạnh việc tích cực triển khai thực hiện các hạng mục chính trên công trường, với mục tiêu để dự án hầm Đèo Cả là một công trình có kiến trúc tiêu biểu, nổi bật, thân thiện môi trường, hiện đại và tốt nhất cho người lao động, CTCP đầu tư Đèo Cả đã chuẩn bị và tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cho toàn dự án nhằm lựa chọn giải pháp kiến trúc phù hợp nhất.
Ông Nghiêm Sỹ Minh, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Đèo Cả cho biết, bên cạnh những yếu tố như thiết kế đẹp, ấn tượng, Hội đồng bình chọn còn chấm điểm dựa trên tiêu chí các thiết kế thể hiện được giá trị văn hóa, giữ nguyên được cảnh quan, môi trường xung quanh.
Các thiết kế được Hội đồng bình chọn sẽ được xếp hạng và trao giải, với giá trị giải thưởng cho giải Nhất là 300 triệu đồng, giải nhì 150 triệu đồng, giải ba 50 triệu đồng.
Ban tổ chức sẽ tiếp nhận hồ sơ, bài thi của tất cả các cá nhân, đơn vị gửi đến từ nay cho đến 22/5/2015. Lễ công bố trao giải dự kiến vào trung tuần tháng 6/2015.
Hầm đường bộ qua Đèo Cả nằm giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, điểm đầu dự án tại Km1353+150 QL1A thuộc thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, điểm cuối dự án tại Km1374+525 QL1A thuộc thôn Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, tổng chiều dài dự án 13,190km trong đó hầm đèo Cả dài 4.125m, hầm đèo Cổ Mã dài 500m, 6 cầu dài 1.200m và đường dẫn dài 8.330m.
Nguồn vốn để thực hiện dự án bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng, đến tháng 10/2013 Nhà đầu tư đã thu xếp xong nguồn vốn đáp ứng tổng mức đầu tư của dự án là 15.603 tỷ đồng. Đến tháng 5/2014, Bộ GTVT đã chấp thuận việc điều chỉnh thiết kế cơ sở và đến tháng 12/2014 Nhà đầu tư đã hoàn chỉnh tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án, giảm từ 15.603 tỷ đồng ban đầu xuống còn 11.378 tỷ đồng.
Trên cơ sở này, Nhà đầu tư đã đề nghị Bộ GTVT cho phép sử dụng phần tiết giảm hơn 4.000 tỷ đồng này để đầu tư xây dựng hầm Cù Mông và bổ sung hầm Cù Mông vào dự án hầm Đèo Cả.
Đến nay, Bộ GTVT đã chấp thuận về chủ trương và đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, để có thể khởi công hầm Cù Mông vào cuối năm 2015, Nhà đầu tư đã tổ chức lập dự án đầu tư hầm Cù Mông bằng nguồn vốn chủ sở hữu và đã có báo cáo đầu kỳ với Bộ GTVT vào ngày 13/1/2015, báo cáo chi tiết vào ngày 23/3/2015.