Ba giàn cẩu nghìn tấn của Formosa bị sóng đánh trôi trên biển

(PLO) - Sóng lớn của cơn bão số 4 đã đánh dạt xà lan chở 3 giàn cẩu của Formosa trôi từ cảng Sơn Dương, Hà Tĩnh vào đến tận đảo Hòn La, Quảng Bình.
Giàn cẩu nghìn tấn của Formosa bị sóng đánh dạt vào đảo Hòn La.
Giàn cẩu nghìn tấn của Formosa bị sóng đánh dạt vào đảo Hòn La.

Ngày 6/10, tin từ Đồn Biên phòng Roòn, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) cho biết, từ sau bão số 4, sóng mạnh đã đánh dạt chiếc xà lan lớn chở 3 giàn cẩu của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa từ cảng Sơn Dương, Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) vào gần đảo Hòn La, huyện Quảng Trạch.

Sự việc này cũng được báo cáo đến các lực lượng chức năng ở Quảng Bình và Cục Hàng hải Việt Nam. Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này đang tiến hành hút dầu trên xà lan, đề phòng việc chảy đổ xuống biển gây ô nhiễm môi trường.

Phía Formosa đã được Cảng vụ Quảng Bình yêu cầu phải sớm tiến hành trục vớt 3 giàn cẩu này, không để tiếp tục trôi khi có bão đến gây nguy hiểm cho tàu thuyền và ngư dân trên vùng biển Quảng Bình.

Ngư dân lo lắng vì việc trôi dạt của 3 giàn khoan sẽ đe dọa an toàn của tàu thuyền khi ra khơi ban đêm.
Ngư dân lo lắng vì việc trôi dạt của 3 giàn khoan sẽ đe dọa an toàn của tàu thuyền khi ra khơi ban đêm.

Trước đó, ngư dân hoạt động đánh bắt hải sản trên vùng biển phía Bắc tỉnh Quảng Bình bất ngờ phát hiện 3 giàn cẩu này bị mắc kẹt tại vào bãi đá cạn gần đảo Hòn La. Họ lo sợ vì các giàn cẩu này đe dọa đến sự an toàn của tàu thuyền ra khơi đánh bắt mỗi đêm và nguy cơ gây ô nhiễm môi trường biển bởi trên xà lan này chứa một lượng dầu lớn.

Được biết, từ tháng 10/2014, 3 giàn cẩu có tên là Grap-type Ship Unloader này được Formosa vận chuyển từ cảng Đại Liên - Trung Quốc về cảng Sơn Dương để bốc xếp than và quặng sắt. Các giàn cẩu này có trọng lượng từ 1.100 tấn – 2.020 tấn, công xuất từ 1.600 – 2.500 tấn hàng/giờ. Đây được xem là loại giàn cẩu lớn và hiện đại nhất trên thế giới hiện nay do Tập đoàn Công nghiệp nặng Đại Liên (Trung Quốc) sản xuất năm 2014./.

Đọc thêm