Miễn trách nhiệm hình sự cho hai bị cáo trong vụ “cướp bánh mì vì đói”

(PLO) - Vì quá đói bụng, hai thanh niên trẻ vào tiệm tạp hóa mua đồ để ăn nhưng lại không trả tiền mà lên xe bỏ chạy. 
Các bị cáo tại phiên tòa.
Các bị cáo tại phiên tòa.

Cho rằng hành vi này đã cấu thành tội “Cướp giật tài sản”, TAND quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) đã xử hai thanh niên án tù giam có thời hạn. Tuy nhiên, bản án đã bị kháng nghị, kháng cáo vì cho rằng hình phạt trên là quá nặng đối với bị cáo là  trẻ vị thành niên. 

Ngày 15/9, Tòa Gia đình và Người chưa thành niên (thuộc TAND TP HCM) đã mở phiên tòa xét xử Nguyễn Hoàng Tuấn (ngụ huyện Củ Chi) và Ôn Thành Tân (ngụ quận 9, cùng 17 tuổi tại thời điểm gây án), cùng bị truy tố về tội “Cướp giật tài sản”.

Gần một năm trước, Tuấn gặp Tân khi cả hai đang chơi game trong một tiệm internet. Khuya ngày 17/10/2015, Tuấn và Tân ủ nhau đến một tiệm internet ở phường Tăng Nhơn Phú (quận 9, TP HCM) chơi game. Cả hai cùng chơi game đến trưa ngày 18/10/2015 thì nghỉ. Nhưng sau khi trả tiền chơi game, cả hai không còn một đồng bạc nào. Trong lúc đói bụng, cả hai bàn bạc đến tiệm tạp hóa mua hàng ăn nhưng sẽ không trả tiền, mà giật rồi bỏ chạy. Tân lấy xe máy chở Tuấn chạy đến trước một tiệm tạp hóa trên trên đường Tô Vĩnh Diện (quận Thủ Đức). Tuấn xuống xe hỏi mua 2 bịch chuối sấy, 3 bịch me đường, một bịch đậu phộng rang muối cùng bánh mì ngọt (có giá trị là 45.000 đồng).

Khi chủ quán vừa mang hàng ra, Tuấn giật lấy hàng và leo lên xe của Tân đang đợi sẵn rồi bỏ chạy. Chủ quán tri hô và hai thanh niên này bị người dân đuổi theo, bắt giữ, giao cho công an xử lý.

Hồi giữa tháng 6, TAND quận Thủ Đức  đưa vụ án này ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Tân 8 tháng 20 ngày tù (bằng với thời gian tạm giam và trả tự do tại tòa), Tuấn 10 tháng tù.

Ngay sau đó, Viện KSND TP HCM đã có kháng nghị theo hướng giảm nhẹ hình phạt cho 2 bị cáo. Mẹ Tuấn cùng luật sư cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Còn gia đình Tân xin miễn trách nhiệm hình sự cho con.

Tại phiên tòa hôm qua, cả Tuấn và Tân đều tỏ ra hối hận. Tuấn cho biết mình bỏ học từ sớm và thích chơi game. Hôm gây án, Tuấn và Tân đều không còn một đồng tiền nào trong túi. “Con đói quá nên thấy người ta bán đồ ăn thì thèm nên mới cướp. Trong đầu chỉ nghĩ làm cách nào để có cái ăn cho đỡ đói thôi, không ngờ lại phạm tội. Giờ con biết mình sai rồi”- Tuấn nói.

Tuấn cũng đồng ý bản án sơ thẩm về tội “Cướp giật tài sản” và xin được miễn trách nhiệm hình sự. “Do hoàn cảnh khó khăn nên bị cáo phải nghỉ học từ lớp 5, đi làm phụ giúp gia đình”- Tuấn lí nhí.

Chia sẻ với hoàn cảnh của Tuấn vì phải nghỉ học sớm, sống thiếu tình thương gia đình nhưng HĐXX phúc thẩm cũng nghiêm khắc răn bảo Tuấn phải biết tự rèn luyện bản thân, sống lương thiện và nên kiếm trường nào vừa bổ túc văn hóa vừa đào tạo nghề mà học. Nhà trường và xã hội chắc chắn sẽ giúp đỡ Tuấn. Đáp lại lời khuyên trên, Tuấn cho biết sẽ về sống cùng mẹ, học nghề để kiếm việc làm ổn định.

 Cũng như Tuấn, Tân cũng thừa nhận hành vi phạm tội của mình và tỏ ra hối hận, mong được miễn trách nhiệm hình sự và hứa sẽ không tái phạm.  Tân cho biết, sau khi được trả tự do ngay sau phiên tòa sơ thẩm, Tân được Hội Liên hiệp Thanh niên TP HCM, chính quyền và Khu công nghệ cao TP HCM đến gặp, động viên đi học lại và sẽ liên hệ hỗ trợ việc làm sau khi ra trường, hỗ trợ toàn bộ chi phí khóa học của Tân. “Bị cáo cảm ơn các đơn vị, bị cáo hứa sẽ cố gắng học tập, làm việc để không phụ sự giúp đỡ của mọi người”- Tân nói. 

 Trong khi đó, đại diện VKSND TP HCM thì có ý kiến cho rằng hành vi của 2 bị cáo đã cấu thành tội phạm. Tuy nhiên, khi gây án, Tuấn và Tân chưa thành niên, giá trị tài sản bị chiếm đoạt thấp, nguyên nhân dẫn đến sự việc là tìm đồ ăn cho đỡ đói, không gây hại nhiều cho xã hội và có nhiều tình tiết giảm nhẹ, đề nghị tòa chấp nhận kháng nghị, kháng cáo để miễn trách nhiệm hình sự cho 2 bị cáo. 

HĐXX sau giờ nghị án, HĐXX đã chấp nhận quan điểm trên của VKS và tuyên miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Ôn Thành Tân và Nguyễn Hoàng Tuấn.

Đọc thêm