Người dân Quảng Trị “chạy đua” ứng phó trước giờ bão số 10 đổ bộ

(PLO) - Được dự báo là cơn bão nguy hiểm và mạnh nhất trong vài năm trở lại đây, gây ảnh hưởng trên diện rộng, kéo dài từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi, nên trước khi bão số 10 (tên quốc tế là Doksuri) đổ bộ, người dân Quảng Trị đã gấp rút chằng chống nhà cửa và tổ chức các phương án di dời tàu thuyền, sơ tán dân nhằm ứng phó với bão và giảm thiểu phần nào thiệt hại mà loại thiên tai này gây ra.

 

Các tàu cá được đưa lên bờ
Các tàu cá được đưa lên bờ

Ngay từ sáng sớm 14/9, tại khu neo đậu bắc Cửa Việt (thuộc xã Triệu An, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị), hàng trăm tàu thuyền nối đuôi nhau vào bờ tránh bão. Những ngư dân tại vùng này cho biết, vì đây là một cơn bão mạnh lại diễn biến phức tạp nên công tác chằng néo tàu thuyền phải cẩn trọng.

Motj người dân đưa tàu vào nơi neo đâu
Motj người dân đưa tàu vào nơi neo đâu

Còn ở vùng biển bãi ngang, những chiếc thuyền cùng lưới và ngư cụ được bà con khoanh vác và kéo, chở vào sâu trong bờ trú ẩn.

Ngoài ra, nhà cửa, quán sá cũng được mọi người chằng chống cẩn thận. Cây cối được phát quang để giảm thiểu gảy đổ… 

Các tàu cá được đưa về neo đậu an toàn
Các tàu cá được đưa về neo đậu an toàn

Cũng trong sáng nay, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức họp khẩn để bàn các phương án chống bão.

Theo Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị, đến sáng 14/9, toàn tỉnh có 2.248 tàu thuyền với 6.811 lao động đã vào bờ và neo đậu an toàn. Còn 64 tàu thuyền với 689 lao động hoạt động trên vùng biển quanh khu vực đảo Cồn Cỏ và Vịnh Bắc Bộ đang được các lực lượng khẩn trương thông báo, hướng dẫn để di chuyển vào vùng an toàn trú tránh.

Khẩn trương đưa thuyền lên bờ
Khẩn trương đưa thuyền lên bờ

Hiện tại, toàn tỉnh còn gần 1.000 ha lúa vụ hè thu chưa thu hoạch, trong đó phân bổ chủ yếu ở các huyện Cam Lộ, Đakrông, Hướng Hóa và TP Đông Hà... nên cơ quan chức năng đã chỉ đạo các địa phương tập trung thu hoạch khẩn cấp với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để tránh thiệt hại do mưa bão gây ra.

Chằng chống nhà cửa
Chằng chống nhà cửa

Đặc biệt, tỉnh này còn lên kế hoạch sơ tán 3.881 hộ/7.710 người dân tránh bão đổ bộ trực tiếp. Riêng đảo Cồn Cỏ nếu bão đổ bộ trực tiếp thì phải sơ tán toàn bộ số người trên đảo vào các vị trí trú ẩn an toàn. Công tác sơ tán dân tránh bão phải hoàn thành trước 20h tối nay.

Tàu cá được ngư dân hợp sức đưa lên bờ
Tàu cá được ngư dân hợp sức đưa lên bờ

Cũng trong chiều cùng ngày, tất cả các học sinh trong tỉnh được nghỉ học cho đến khi hết bão số 10.

Một người dân chằng lưới bảo vệ mái nhà
Một người dân chằng lưới bảo vệ mái nhà

Ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Bộ CHQS tỉnh tăng cường ứng trực, đảm bảo đầy đủ phương tiện, nhân lực để ứng cứu kịp thời khi có sự cố xảy ra cũng như làm tốt công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông…

Chặt các cành cây to tránh bão
Chặt các cành cây to tránh bão

Đọc thêm