Tiềm năng lớn trong thương mại song phương Việt Nam - Bồ Đào Nha

(PLVN) - Theo ngài Tiago Gali Macedo – Chủ tịch phòng Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Bồ Đào Nha – Việt Nam, mối quan hệ song phương giữa hai nước có lịch sử lâu đời. Tuy nhiên, giao thương giữa hai quốc gia dù có tiềm năng lớn, nhưng chưa được thúc đẩy đúng mức.

- Thưa ông, nhận xét như thế nào về quan hệ giao thương giữa hai nước Việt Nam – Bồ Đào Nha?

Ông Tiago Gali Macedo:  Mối quan hệ lịch sử lâu đời giữa Việt Nam và Bồ Đào Nha bắt nguồn từ thế kỷ XVI. Tuy nhiên, nền thương mại song phương bắt đầu phát triển từ năm 2015 (vào năm 2019, lượng nhập khẩu hàng hoá Việt Nam vào Bồ Đào Nha đạt mức 333 triệu euro; và lượng xuất khẩu hàng hoá của Bồ Đào Nha tới Việt Nam đạt mức 46 triệu euro). Tôi cho rằng có tiềm năng lớn để thúc đẩy nền thương mại song phương giữa hai nước.

Ngài Tiago Gali Macedo – Chủ tịch phòng Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Bồ Đào Nha – Việt Nam
 Ngài Tiago Gali Macedo – Chủ tịch phòng Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Bồ Đào Nha – Việt Nam

- Cơ duyên nào đã đưa ông đến vị trí Chủ tịch phòng thương mại công nghiệp và du lịch Bồ Đào Nha – Việt Nam?

Ông Tiago Gali Macedo: Tôi đã ghé thăm Việt Nam nhiều lần, và từ lâu tôi đã nhận thấy tiềm năng thương mại song phương ở những lịch vực như công nghệ, khoa học, văn hoá và giáo dục. Vì vậy, tôi đã đề xuất lên các bên liên quan để trở thành một phần của phòng thương mại.

- Kể từ khi đảm nhận vị trí Chủ tịch phòng thương mại công nghiệp và du lịch Bồ Đào Nha – Việt Nam, ông đã làm những gì để thúc đẩy mối quan hệ thương mại, công nghệ và du lịch giữa hai quốc gia?

Ông Tiago Gali Macedo: Bước đầu dự kiến sẽ được thực hiện vào cuối tháng hai và sẽ bao gồm việc tổ chức nhiều sự kiện và nhiệm vụ thương mại giữa hai nước.

-   Ông có thể chia sẻ kế hoạch của ông tại thị trường Việt Nam? Điều gì ông muốn làm trong tương lai tới?

Ông Tiago Gali Macedo: Một mặt, tôi mong đợi sự phát triển trong lượng xuất khẩu và du lịch từ Việt Nam đến Bồ Đào Nha. Mặt khác, tôi hi vọng được chỉ ra cho nước bạn thấy tiềm năng lớn về giáo dục của đất nước tôi, với nhiều trường đại học và trường tư nằm trong tốp xếp hạng cao nhất trên thế giới nhưng với mức học phí hợp lí.

- Du lịch Bồ Đào Nha đang là lĩnh vực khá mới mẻ đối với người Việt Nam, ông có ý định thúc đẩy lĩnh vực nào? Nếu có, ông có thể giới thiệu những điểm đến hấp dẫn của đất nước ông với người dân chúng tôi? Và ngược lại, ông  đưa những hình ảnh đẹp đẽ nào của Việt Nam về quê hương ông?

Ông Tiago Gali Macedo: Bồ Đào Nha là một trong những quốc gia lâu đời nhất trên thế giới. Tuy  vậy, các thành phố ở đất nước tôi vẫn giữ vẹn nguyên những giá trị lịch sử và những kiến trúc cổ vẫn hiên ngang giữa nhịp sống hiện đại. Đường bờ biển dài Đại Tây Dương được những du khách và người dân địa phương yêu thích. Những người yêu thích việc lướt sóng bị thu hút bởi những cơn song mạnh ở phía tây và những bãi biển ở phía nam được ví như thiên đường cho những thực khách tới Bồ Đào Nha. Ngoài ra, người dân ở hai quốc gia đều rất thân thiện và mến khách. 

Riêng về Việt Nam, tôi luôn bị ấn tượng và ngạc nhiên bởi vẻ đẹp của nước bạn. Nếu buộc phải lựa chọn chỉ một hình ảnh đẹp để giới thiệu với người dân nước tôi, tôi sẽ lựa chọn vịnh Hạ Long.

- Ông đánh giá cộng đồng thương nhân người Việt tại Bồ Đào Nha trong quá khứ và hiện tại ra sao? Đâu là điểm mạnh, điểm yếu của thương nhân người Việt?

Ông Tiago Gali Macedo: Thật không may, đây vẫn còn là một điểm yếu, vì cộng đồng doanh nhân Việt Nam đã và đang giảm số lượng ở Bồ Đào Nha. Tôi tin rằng việc thành lập Đại sứ quán Việt Nam ở Bồ Đào Nha, Đại sứ quán Bồ Đào Nha ở Việt Nam là vô cùng cơ bản, để những cộng động này có thể phát triển ở cả hai quốc gia.

- Theo ông lĩnh vực đầu tư nào đang dành cơ hội cho doanh nhân Việt Nam tại Bồ Đào Nha nói riêng và Châu Âu nói chung?

Ông Tiago Gali Macedo:  Bồ Đào Nha cung cấp một loạt các lĩnh vực đầu tư cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là trong ngành khách sạn và bất động sản. Các lĩnh vực quan tâm khác sẽ là năng lượng (chủ yếu là năng lượng tái tạo), sản xuất rượu vang, thực phẩm nông nghiệp, công nghiệp ô tô và thể thao (Bồ Đào Nha có một số đội bóng hàng đầu tốt nhất của Bóng đá).

- Ông có lời khuyên gì đối với doanh nhân Việt Nam tại thị trường Bồ Đào Nha nói riêng và Châu Âu nói chung.

Ông Tiago Gali Macedo: Tôi sẽ khuyên các nhà đầu tư và doanh nhân nước ngoài tìm kiếm một đối tác địa phương Bồ Đào Nha, người sẽ giúp việc thâm nhập thị trường và thích nghi với môi trường kinh doanh khác dễ dàng hơn.

- Được biết ông đã và đang nắm giữ một loạt các vị trí quan trọng trong những lĩnh vực khác nhau từ lĩnh vực chuyên môn như luật sư; giảng dạy; đến lĩnh vực kinh doanh như bất động sản; nhà máy sản xuất linh kiện ô tô, xúc tiến thương mại tại các quốc gia khác nhau. Vậy ông có thể chia sẻ lại quá trình ông học tập và phát triển sự nghiệp của mình để độc giả của chúng tôi rõ hơn về ông?

Ông Tiago Gali Macedo: Sự nghiệp của tôi bắt đầu từ việc kinh doanh của gia đình tôi trong lĩnh vực ô tô. Đây là một lĩnh vực mà tôi vẫn theo dõi chặt chẽ. Tôi đã phải gắn trách nhiệm của mình vào nó - Loại trách nhiệm chỉ có thể có khi bạn đang làm việc trên một tài sản thừa kế, rằng bạn sẽ phải tiếp tục cho các thế hệ mai sau. 

Tuy nhiên, rồi đến lúc tôi cảm thấy cần phải theo đuổi con đường sự nghiệp riêng của mình. Từ niềm đam mê với Luật pháp đã dẫn tôi đến công việc là một giáo sư luật tại nhiều trường đại học, không chỉ ở Bồ Đào Nha, mà còn ở nước ngoài. Trong khi đó, tôi còn đồng thời là đối tác tại một số công ty luật lớn - Simmons và Simmons, Price Water House Coopers. 

Tôi đã biến trải nghiệm này thành một bước đà đệm, và cuối cùng ra mắt Công ty luật của riêng tôi. 

Với sự thôi thúc không ngừng đi du lịch và đưa Bồ Đào Nha ra thế giới, tương tự, tôi đồng sáng lập Hiệp hội Magellan, chuyên về đại diện và vận động các lợi ích của Bồ Đào Nha ở nước ngoài. 

Yếu tố lớn hơn cả cuộc sống của tôi cuối cùng đã đưa tôi khám phá các lĩnh vực khác, như bất động sản, năng lượng, thương mại, giáo dục và khách sạn, với nhiều dự án trong  này.

Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng người ta không nên giới hạn chỉ một cách sống. Bạn phải đặt cược vào các lĩnh vực có giá trị và bao quanh mình bởi  những người có ý nghĩa, những người có thể đưa bạn tiến lên và thêm giá trị cho cuộc sống chuyên nghiệp và cá nhân của bạn.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm