Tinh giản biên chế nhưng phải tăng cường hiệu quả hoạt động

(PLO) - Đó là yêu cầu của - Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước về đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập tại buổi làm việc với 4 Bộ: Giao thông Vận tải; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tài nguyên và Môi trường; Công Thương diễn ra sáng qua (7/6) để khảo sát, xây dựng Đề án Đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện các bộ đều cho biết, các bộ đã thực hiện việc phân cấp, thực hiện cơ chế tự chủ, tạo điều kiện cho các đơn vị sự nghiệp thực hiện kiểm soát chi tiêu nội bộ, phát huy tính dân chủ, chủ động, sáng tạo của đội ngũ viên chức. Tuy nhiên, báo cáo của các bộ cũng cho thấy những tồn tại, hạn chế  trong quá trình thực hiện. Cụ thể là các đơn vị sự nghiệp công lập đang chịu áp lực giữa tăng thu nhập khuyến khích người lao động, người tài giỏi gắn bó, phục vụ lâu dài với nguồn thu ngày càng giảm. Đối với việc thực hiện các dự án đầu tư, các đơn vị sự nghiệp công lập gặp nhiều khó khăn do ngân sách nhà nước  cấp một phần, các đơn vị phải dùng nguồn thu dịch vụ hoặc vốn huy động để tập trung cho đầu tư…

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, một số đơn vị sự nghiệp công lập khi mở rộng hoạt động dịch vụ còn chạy theo số lượng mà không quan tâm đến chất lượng hoạt động, lạm dụng kỹ thuật để tăng thu. Một số đơn vị chưa phát huy được tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức, thực hiện nhiệm vụ cũng như tài chính; trong một số lĩnh vực, số lượng đơn vị tự chủ toàn diện còn ít, mức độ tự chủ thấp, nhất là trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. 

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lưu ý, tinh giản bộ máy, biên chế nhưng phải tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động. “Sắp xếp lại không phải là bài toán đơn giản chỉ là cắt giảm cơ học mà mục đích cuối cùng là nâng cao năng lực, hiệu lực và chất lượng trong cung ứng dịch vụ công, đảm bảo cho người  dân và doanh nghiệp tiếp cận được các dịch vụ công” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời đề nghị các bộ tiếp tục hoàn thiện báo cáo, có những kiến nghị mang tính đột phá, phù hợp với Hiến pháp và pháp luật, bảo đảm khi triển khai sẽ đạt được mục tiêu cuối cùng là nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ sự nghiệp công.

Đọc thêm