Vai trò, uy tín của nữ đại biểu ngày càng cao trong Quốc hội và Cử tri

(PLO) - Ngày 7/8, tại TP Đà nẵng, Nhóm nữ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Việt Nam và Nhóm nữ ĐBQH Lào phối hợp tổ chức Hội thảo về “Vai trò của nữ đại biểu trong hoạt động Quốc hội”.
Vai trò, uy tín của nữ đại biểu ngày càng cao  trong Quốc hội và Cử tri

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, với chủ đề “Vai trò của nữ đại biểu trong hoạt động Quốc hội”, Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm tạo diễn đàn cho việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động nghị trường của các nữ ĐBQH hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Quốc hội Việt Nam khóa XIV với 132 nữ đại biểu trúng cử đã đưa tỷ lệ nữ đại biểu lên 26,7% (tăng 2,3% so với nhiệm kỳ trước). Điều này khẳng định vai trò, uy tín ngày càng cao của phụ nữ trong Quốc hội, trong cử tri. Nữ đại biểu trúng cử lần đầu chiếm 64,8% trong tổng số nữ ĐBQH và chủ yếu đại biểu kiêm nhiệm. Do đó, ngoài việc đảm đương nhiệm vụ, vai trò của người đại biểu nhân dân, đồng thời phải đảm nhiệm các công việc chuyên môn, thực hiện chức năng của người phụ nữ là chăm lo cho gia đình, mỗi nữ ĐBQH phải hết sức nỗ lực phấn đấu trước yêu cầu ngày càng cao của Quốc hội, cũng như của cử tri cả nước.

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đánh giá cao ý tưởng của Quốc hội Việt Nam về việc tổ chức Hội thảo; cho rằng sự kiện rất có ý nghĩa nhân dịp hai nước có nhiều hoạt động chào mừng Kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 - 5/9/2017), 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2017). Chủ tịch Quốc hội Lào nhấn mạnh, Hội thảo tổ chức lần này cho thấy mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai cơ quan lập pháp hai nước ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc tăng cường và phát huy mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam.

Trong tổng số 149 ĐBQH khóa VIII của Lào có 41 đại biểu nữ, chiếm tỷ lệ khá cao (27,5%) và có nhiều đại biểu đang giữ trọng trách cao trong Quốc hội. Do đó, Hội thảo còn là dịp các nữ ĐBQH Lào có thể chia sẻ cùng Việt Nam nhiều kinh nghiệm quý báu về hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới nói riêng và hoạt động nghị trường nói chung. 

Tại Hội thảo, các nữ ĐBQH Việt Nam và Lào nghe các báo cáo tham luận và tập trung thảo luận về ba chủ đề chính: Tổng quan về vai trò của nữ ĐBQH trong hoạt động của Quốc hội; trao đổi kinh nghiệm của nữ ĐBQH trong xây dựng pháp luật; trao đổi kinh nghiệm của nữ ĐBQH trong hoạt động giám sát thực hiện pháp luật. 

Đọc thêm