Việt Nam - Myanmar quyết tâm đưa quan hệ hợp tác pháp luật xứng tầm quan hệ hợp tác đối tác toàn diện ​

(PLO) - Tiếp theo Chương trình chuyến thăm cấp Nhà nước tại Indonesia, từ ngày 24-25/8/2017, Tổng Bí thư BCHTW Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao của Đảng và Nhà nước ta đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tại Cộng hoà liên bang Myanmar theo lời mời của Tổng thống Myanmar Htin Kyaw. Trong khuôn khổ chuyến thăm lịch sử này, Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam đã đến thăm và làm việc với Tổng Chưởng lý Myanmar Htun Htun Oo.
 Việt Nam - Myanmar quyết tâm đưa quan hệ hợp tác pháp luật xứng tầm quan hệ hợp tác đối tác toàn diện ​

Tại buổi làm việc song phương, Tổng Chưởng lý Myanmar Htun Htun Oo đã nhiệt liệt chào mừng Bộ trưởng Lê Thành Long với tư cách Bộ trưởng Tư pháp đầu tiên của Việt Nam đến thăm và làm việc với Tổng Chưởng lý Myanmar. Tổng chưởng lý Myanmar đã giới thiệu khái quát về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của cơ quan mình, theo đó Tổng Chưởng lý Myanma do Tổng thống bổ nhiệm, có 02 chức năng chủ đạo: một là đóng vai trò như Bộ Tư pháp các nước (đề xuất các dự thảo luật, là luật sư công đại diện pháp lý cho Chính phủ trong các vụ kiện) và hai là đóng vai trò Cơ quan Công tố tối cao của đất nước Myanmar. Về cơ cấu tổ chức, Tổng chưởng lý Myanmar có 04 cơ quan giúp việc, đó là Văn phòng Tổng Chưởng lý, Vụ kiểm tra luật, Vụ tư vấn pháp lý và đào tạo, Vụ quản lý cơ sở vật chất. Tổng Chưởng lý Htun Htun Oo cho biết mặc dù Myanma chịu ảnh hưởng từ hệ thống luật án lệ của Anh, song trong thời gian gần đây Myanmar cũng bắt đầu quan tâm đến việc ban hành các đạo luật thành văn để quản lý đất nước phục vụ quá trình chuyển đổi từ Chính phủ quân sự sang Chính phủ dân sự.

 

Bày tỏ sự vui mừng và vinh dự được đến thăm và làm việc với Tổng Chưởng lý Myanmar trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bộ trưởng Lê Thành Long giới thiệu khái quát về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp Việt Nam; thông tin khái quát về những thành tựu trong hoàn thiện thể chế, cải cách pháp luật và cải cách tư pháp của Việt Nam đặc biệt kể từ khi có Hiến pháp mới (2013) đến nay.


 Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long và Tổng Chưởng lý Htun Htun Oo nhất trí về sự cần thiết phải nâng quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp lên một tầm cao mới, tương xứng với việc nâng cấp quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước lên cấp độ quan hệ hợp tác đối tác toàn diện theo tinh thần Tuyên bố chung Việt Nam - Myanmar ngày 25/8/2017. Trước mắt, hai Bên cần sớm xúc tiến đàm phán, ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác pháp luật; tăng cường trao đổi các đoàn chuyên gia pháp lý của hai nước để học tập kinh nghiệm lẫn nhau; tăng cường hợp tác trong đào tạo các nghề tư pháp cũng như đẩy mạnh phối hợp hành động trong các cơ chế hợp tác pháp lý của ASEAN như ASLOM, ALAWMM...Bộ trưởng Lê Thành Long và Tổng Chưởng lý Htun Htun Oo nhất trí giao cho đơn vị đầu mối của mỗi Bên sớm hiện thực hoá các ý tưởng hợp tác nói trên.

Hy vọng rằng, với chuyến thăm và làm việc đầu tiên của Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam với Tổng Chưởng lý Myanmar, quan hệ hợp tác về pháp luật và tư pháp giữa hai nước sẽ được củng cố và tăng cường, xứng tầm với việc nâng cấp lên cấp độ quan hệ hợp tác đối tác toàn diện nhân chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Cộng hoà liên bang Myanmar.

Đọc thêm