Yêu cầu các doanh nghiệp tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa và Hoàng Sa

(PLVN) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa cũng như quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông.

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 8/4, trả lời câu hỏi về việc hàng loạt hãng thời trang như H&M, Chanel... đăng tải bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp trên trang web tiếng Trung, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế, cũng như quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông được xác lập với (Công ước Liên Hợp quốc về Luật biển năm 1982”.

“Mọi hình thức tuyên truyền, quảng bá các nội dung trái với sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế đều không có giá trị, không thể thay đổi được thực tế về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa cũng như thực tế về vấn đề Biển Đông”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: “Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa cũng như quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông”.

Cũng trong cuộc họp báo, trả lời thêm về động thái của Việt Nam trước việc dân mạng kêu gọi tẩy chay khi thương hiệu thời trang H&M sửa đổi bản đồ Trung Quốc nghi vấn thừa nhận Biển Đông thuộc lãnh thổ Trung Quốc, bà Lê Thị Thu Hằng một lần nữa nhấn mạnh, Việt Nam rất quan tâm tới thông tin này.

Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp tôn trọng chủ quyền của Việt Nam với Hoàng Sa và Trường Sa cũng như các quyền liên quan của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông.

“Các doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam cần phải tôn trọng và thực thi nghiêm túc các quy định của luật pháp Việt Nam” - bà Lê Thị Thu Hằng nói.

Không chỉ H&M, một số thương hiệu thời trang khác Chanel, Louis Vuitton, Zara,... cũng sử dụng bản đồ có "đường lưỡi bò" phi pháp trên website tiếng Trung. Website của các hãng đều sử dụng API bản đồ của Baidu tại thị trường Trung Quốc, trong khi các website ở các quốc gia còn lại trên thế giới đều dùng API bản đồ của Google Maps. Do Google Maps bị chặn tại Trung Quốc, nhiều đơn vị kinh doanh nước ngoài sử dụng API bản đồ của Baidu Maps để phục vụ thị trường này.

Tại khu vực Đông Nam Á trên bản đồ này, có thể quan sát thấy hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp với đường chín đoạn bao trùm Biển Đông, bao gồm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Cùng chuyên mục
Đọc thêm