HEINEKEN Việt Nam lan tỏa mô hình kinh tế tuần hoàn

(PLVN) - Là một trong số doanh nghiệp (DN) tham gia chia sẻ câu chuyện thành công của mình trong việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn tại Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững năm 2019 tổ chức hôm 12/9, ông Matt Wilson, Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao HEINEKEN Việt Nam bày tỏ: HEINEKEN Việt Nam (HVN) mong muốn lan tỏa mô hình kinh tế tuần hoàn, giúp truyền cảm hứng cho cộng đồng DN. 
Ông Matt Wilson, Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao HVN chia sẻ câu chuyện thành công của HVN tại Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững năm 2019
Ông Matt Wilson, Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao HVN chia sẻ câu chuyện thành công của HVN tại Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững năm 2019

Với chủ đề “Vì một thập niên phát triển bền vững hơn”, Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững năm 2019 được đánh giá là một trong những sự kiện quan trọng nhất của Chính phủ trong năm 2019.

Trước hơn 700 đại biểu đại diện cho các DN nhà nước và tư nhân, các viện nghiên cứu, tổ chức phi chính phủ và các tổ chức quốc tế, đại diện HVN khẳng định: “Thực tiễn áp dụng tại HEINEKEN Việt Nam cho thấy mô hình kinh tế tuần hoàn không chỉ giúp giảm phát thải mà còn kiến tạo ra giá trị từ rác thải…”.

Sáng kiến đầu tiên được nhắc đến là HVN tiến tới không rác thải cần chôn lấp – gần 99% phế thải hoặc phụ phẩm được tái sử dụng hoặc tái chế. Cụ thể, hiện gần như 100% chai bia thủy tinh của HVN được thu hồi lại để tái sử dụng trước khi được tái chế tại nhà máy thủy tinh vào cuối vòng đời sản phẩm. Các nguyên vật liệu khác như  bìa các-tông, nhôm, nhựa và giấy đều được tái sử dụng hoặc tái chế; 100% nước thải được HVN xử lý đạt tiêu chuẩn an toàn loại A trước khi trả về môi trường một cách an toàn. Đặc biệt, 4 trong số 6 nhà máy bia của HVN sử dụng nhiệt năng từ năng lượng tái tạo và nhiên liệu sinh khối, không phát thải các-bon; Chỉ riêng trong khâu kho vận, trong năm 2018, HVN đã giảm 2.500 tấn phát thải CO2.

Ông Matt Wilson, Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao HVN chia sẻ tại Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững 2019
Ông Matt Wilson, Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao HVN chia sẻ tại Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững 2019

Sáng kiến tái chế nắp chai bia Tiger của HVN là một ví dụ điển hình cho thấy mô hình kinh tế tuần hoàn có thể giúp kiến tạo giá trị tích cực cho xã hội, bảo vệ môi trường, đồng thời hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh. Thông qua việc thu gom nắp chai bia và tái chế thành vât liệu sắt để xây cầu hỗ trợ cộng đồng, dự án đã thực hiện thành công ba mục tiêu: thúc đẩy tái chế và giảm rác thải; cải thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu cho cộng đồng; đồng thời nâng cao hình ảnh của nhãn hiệu bia Tiger với tinh thần đánh thức bản lĩnh, hành động sáng tạo để hỗ trợ cộng đồng. Khởi động từ năm 2018, đến nay dự án đã xây được 2 cây cầu làm từ nguyên liệu nắp chai bia tái chế tại tỉnh Tiền Giang và An Giang. Cây cầu thứ ba tại TP HCM sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2020.

“Khu vực Kinh tế tư nhân có vai trò đặc biệt quan trọng trong tiến trình phát triển bền vững của Việt Nam nói chung và việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 của Chính phủ nói riêng. Chúng tôi rất hoan nghênh đóng góp của các DN FDI, mà tiêu biểu là HVN, trong việc tiên phong áp dụng các sáng kiến, công nghệ, mô hình phát triển tiên tiến; Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng cho cộng đồng DN cùng theo đuổi con đường tăng trưởng xanh. Tại hội nghị năm nay, tôi hy vọng các sáng kiến và bài học thành công được HVN cũng như các DN khác chia sẻ sẽ giúp các DN phát triển một cách bền vững trong tương lai, đóng góp tích cực vào việc thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 của Chính phủ”, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng DN vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) cho biết.

4 trong số 6 nhà máy bia của HVN sử dụng nhiệt năng từ năng lượng tái tạo và nhiên liệu sinh khối, không phát thải các-bon
4 trong số 6 nhà máy bia của HVN sử dụng nhiệt năng từ năng lượng tái tạo và nhiên liệu sinh khối, không phát thải các-bon

Ông Vinh cũng bày tỏ hy vọng những sáng kiến đã được chứng minh tính khả thi và hiệu quả mà HVN chia sẻ tại Hội nghị sẽ là bài học kinh nghiệm thành công về tư duy tuần hoàn cho các DN cũng như các đơn vị quản lý tại Việt Nam. “Chúng tôi đánh giá cao tinh thần chủ động và những nỗ lực của HNV nhằm lan tỏa mô hình kinh tế tuần hoàn và truyền cảm hứng cho cộng đồng DN cùng theo đuổi con đường phát triển bền vững” - Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBCSD nhấn mạnh.

Không chỉ giới hạn trong khuôn khổ chuỗi cung ứng của DN, HVN còn tiên phong lan tỏa khái niệm và thực tiễn áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong cộng đồng DN thông qua việc tổ chức các hội thảo về kinh tế tuần hoàn cho 20 DN thành viên VBCSD và tổ chức huấn luyện về phát triển bền vững cho trên 100 nhà cung cấp. Công ty còn tiếp tục lan tỏa tinh thần “Chọn Sống Xanh” thông qua các hoạt động truyền thông uống có trách nhiệm, đồng thời hợp tác với ca sĩ – nhạc sĩ Kimmese sáng tác bài hát trên nền nhạc Rap với tên gọi Ngôi Nhà Xanh – bài hát kêu gọi mọi người trong cộng đồng cùng chung tay “Chọn Sống Xanh” từ những hành động đơn giản, thiết thực trong cuộc sống hàng ngày.

“Phát triển bền vững là giá trị cốt lõi trong mục tiêu và tầm nhìn dài hạn của HVN. Chúng tôi rất vui mừng được chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn của mình tại Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững hôm nay, và hy vọng sẽ giúp tạo động lực để nhiều DN tại Việt Nam tiếp tục hành trình phát triển bền vững, đồng thời áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn nhằm giảm thiểu rác thải và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên đang ngày một khan hiếm”, ông Matt Wilson, Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao HVN chia sẻ.

Với những nỗ lực và thành tựu nói trên, HVN đã được VCCI vinh danh là DN Bền Vững nhất Việt Nam (lĩnh vực sản xuất) trong hai năm liên tiếp (2017 và 2018). 

Đọc thêm