Ngày 18/3, đại diện UBND quận Hoàn Kiếm xác nhận thông tin đã gửi tờ trình lên UBND thành phố Hà Nội về việc lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án mở rộng Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.
Theo đó, tổng diện tích phạm vi nghiên cứu quy hoạch, cải tạo Quảng trường khoảng 1,2 ha. Phía Bắc quảng trường giáp phố Hàng Gai và Cầu Gỗ, phía Nam giáp hồ Hoàn Kiếm và nhà Thủy Tạ, phía Đông giáp phố Hồ Hoàn Kiếm, phía Tây giáp tòa nhà Hồng Vân - Long Vân.
Trong phạm vi lập quy hoạch quảng trường hiện có tòa nhà "Hàm cá mập" được xây dựng từ đầu những năm 1990, do Tổng công ty vận tải Hà Nội quản lý, diện tích đất khoảng 390m2, diện tích sàn sử dụng khoảng 1.600m2.
Theo quy hoạch chi tiết được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt năm 2021, khu đất Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục nằm trong đất giao thông, dự kiến bố trí bãi đỗ xe ngầm; còn khu đất tòa nhà "Hàm cá mập" có chức năng đất công cộng.
Căn cứ theo phương án nghiên cứu thiết kế quy hoạch, cải tạo Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục và chỉ đạo của lãnh đạo thành phố Hà Nội, quận Hoàn Kiếm dự kiến phá dỡ tòa nhà "Hàm cá mập" trước 30/4.
Trước số liệu khái toán kinh phí phá dỡ tòa nhà "Hàm cá mập" hết khoảng 18 tỷ đồng, UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, thông tin trên chưa chính xác.
Cụ thể, dự toán 18 tỷ đồng sẽ cho chi cho các phần việc, gồm: Phá dỡ công trình "Hàm cá mập"; di chuyển trạm biến áp lớn của khu vực; hoàn trả mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật; hoàn trả, chỉnh trang mặt đứng công trình liền kề sau khi phá dỡ.
Theo UBND quận Hoàn Kiếm, hạng mục di chuyển trạm biến áp với số kinh phí tương đối lớn sẽ do điện lực Hoàn Kiếm phụ trách và chi trả kinh phí, khiến số tiền 18 tỷ đồng dự toán sẽ giảm đáng kể.
Trước đó vào chiều 14/3, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức họp cùng các đơn vị liên quan về quy trình tháo dỡ tòa nhà "Hàm cá mập" nằm cạnh hồ Gươm. Qua đó, tòa nhà này sẽ được phá dỡ trước ngày 30/4/2025.
Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, riêng với tòa nhà “Hàm cá mập” có diện tích gần 500 m2, sau khi được hạ giải sẽ đáp ứng được cho quảng trường giao thông, đảm bảo kết nối giữa phố cổ, hồ Gươm và một số tuyến phố liền kề như Đinh Liệt, Cầu Gỗ, tạo thành chỉnh thể không gian giao thông, đây sẽ là quảng trường giao thông, phục vụ nhân dân.
Sau khi được hạ giải, kết hợp với không gian xung quanh, Hà Nội sẽ có được một quảng trường rộng 12.000 m2, đây là không gian hiếm hoi phục vụ nhân dân và các kỳ cuộc, lễ lớn của thành phố cũng như của quốc gia.