Qua đó, lúc 22h đêm 26/5, Xí nghiệp Đường sắt Nghĩa Bình quyết định lập hai trạm trung chuyển hành khách ở Ga Trì Bình (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) và Ga Tam Kỳ (Quảng Nam). Đối với các đoàn tàu từ Nam ra Bắc, ngành đường sắt đã bố trí ôtô trung chuyển hành khách từ Ga Trì Bình (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) ra Ga Tam Kỳ (Quảng Nam). Còn các đoàn tàu từ Bắc vào Nam, trung chuyển khách từ Ga Tam Kỳ vào Ga Trì Bình để tiếp tục hành trình…
Sáng 27/5, cẩu trục chuyên dụng trọng tải hơn 100 tấn được điều động từ Khánh Hòa mới ra đến huyện Núi Thành (Quảng Nam) tham gia cứu hộ. Tối cùng ngày, cơ quan chức năng phong tỏa, khám nghiệm hiện trường, tập trung điều tra nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.
Theo Công an huyện Núi Thành, trong đêm ngày 26/5, Công an huyện đã cắt cử hàng chục chiến sĩ phối hợp với các cán bộ, nhân viên ngành đường sắt túc trực ở hiện trường, bảo vệ an toàn tài sản của hai đoàn tàu hàng, đồng thời điều tra hiện trường, khắc phục sự cố. Công an cũng đang lấy lời khai của 2 lái tàu để xác minh làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
Hành khách đang đợi trung chuyển |
Theo báo cáo của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, vụ tai nạn không có thiệt hại về người. Lái tàu Dương Trần Chí Hiếu (SN 1987; ngụ huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) bị thương nhẹ; Lái tàu mang số hiệu ASY2 là Nguyễn Đình Sáng (SN 1984; ngụ huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) bị xây xát. Tàu hàng ASY2 có đầu máy và 4 toa hàng bị trật bánh, toa hàng bung cửa, rơi hàng hóa ra khu vực ga; chiếc tàu dồn 2469 đầu máy và 1 toa trật bánh. Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị trong khu vực khẩn trương điều động nhân lực, phương tiện, thiết bị cứu hộ đến hiện trường để giải quyết khắc phục hậu quả vụ tai nạn.
Như PLVN đã thông tin, khoảng 17h ngày 26/5, tàu hàng mang số hiệu ASY2 do lái tàu Nguyễn Đình Sáng điều khiển chạy theo hướng TP HCM – Hà Nội đã đâm với tàu chở hàng mang số hiệu 2469 do lái tàu Dương Trần Chí Hiếu điều khiển theo hướng ngược lại đang thực hiện dồn toa. Khi đầu máy 011 của đoàn tàu hàng đang thông qua ghi N4 vào đường số II để tiếp tục hành trình, bất ngờ đầu máy 350 của đoàn tàu dồn vượt mốc xung đột gây va chạm giữa hai đoàn tàu. Vụ va chạm tuy không gây thiệt hại về người, nhưng cú đâm mạnh làm cả 2 đoàn tàu lật khỏi đường ray. Trong đó, đoàn tàu hàng cả đầu máy và 4 toa hàng đều lật, toa hàng bung cửa, rơi hàng hóa ra khu vực ga. Còn đoàn tàu dồn cũng bị lật đầu máy và 1 toa tàu…
Vụ 2 đoàn tàu đâm nhau ở Quảng Nam chỉ xảy ra đúng 2 ngày sau vụ tai nạn giữa tàu thống nhất SE19 đâu phải xe tải ở Tĩnh Gia (Thanh Hoá) làm 12 người thương vong. Liên tiếp xảy ra tai nạn đường sắt chỉ cách nhau vài ngày đã khiến cho dư luận và người dân không khỏi lo ngại về an toàn của hệ thống đường sắt hiện nay.