Thu hồi sân golf tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất: Việc nên làm, càng sớm càng tốt!

(PLO) - Câu chuyện sân bay Tân Sân Nhất quá tải và kiến nghị thu hồi gần 160 ha diện tích sân golf để mở rộng sân bay tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH). 
Thu hồi sân golf tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất: Việc nên làm, càng sớm càng tốt!

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều qua (8/6), ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) cho biết, vài năm nay, ý kiến của cử tri đều phản ánh chuyện làm sân golf là vô lý. “Nhiều người không đồng tình, gần đây nhất, các cử tri là cựu chiến binh, trong đó nhiều người là cán bộ cao cấp của lực lượng Phòng không - Không quân, nhiều người  đã từng là lãnh đạo Tổng Công ty hàng không hoặc lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất đã có ý kiến quyết liệt với tổ ĐBQH TP HCM” - ông Nghĩa cho hay.

Theo phản ánh của cử tri thì đã có diện tích đất quốc phòng không sử dụng đến trong thời gian dài. Tại sao chúng ta thấy dài như thế? Vì với thông tin báo chí đưa thì dự án đầu tư sân golf  Tân Sơn Nhất với số vốn rất lớn; ngoài ra còn có dự án thành phần như biệt thự, nhà hàng, khách sạn… thì phải rất lâu chủ đầu tư mới thu hồi vốn được.

Đất quốc phòng không dùng đến dài hạn như thế thì nên giao cho ngành hàng không, cụ thể là Tổng Công ty Hàng không hoặc các tổng công ty của nhà nước để phục vụ nhu cầu vận chuyển hành khách đang tăng rất nhanh trong quá trình chờ sân bay Long Thành đi vào hoạt động.

Sau này sân bay Long Thành đi vào hoạt động thì Nhà nước có thể thu lại phần đất lấy từ sân golf đó. Ông nói rõ hơn vấn đề này?

- Đất là đất quốc phòng, bởi vậy về nguyên tắc nếu không có nhu cầu quốc phòng thì trả về cho Nhà nước để Nhà nước giao cho các cơ quan khác có nhu cầu sử dụng. Đây là quy trình rất bình thường. Lâu nay có thông tin, đất quốc phòng vẫn cần nhưng tạm thời đưa cho tư nhân trong quá trình chưa dùng đến. Nhưng với quy mô đầu tư như vậy, giao cho tư nhân dự án như thế thì rõ ràng không thể thời gian ngắn được…

Nếu năm nay Chính phủ đặt vấn đề tăng trưởng 6,7% là khó khăn, năm tới còn khó khăn hơn. Tuy nhiên, nếu chúng ta giao được cho ngành Hàng không với đề án sử dụng cụ thể và số lượng hành khách phục vụ ở Tân Sơn Nhất lên tới 30- 40 triệu hoặc 45 triệu khách thì nó đóng góp rất lớn đến tăng trưởng của đất nước, đem lại nhiều công ăn việc làm, nhiều thu nhập cho người dân. Theo tôi, đó là việc nên làm sớm thì tốt.

Trong thảo luận của QH ngày 1/6 vừa qua, đồng chí Chính ủy Quân ủy có khẳng định sẵn sàng giao lại khu đất này? Cụ thể việc này như thế nào, thưa ông?

- Việc cần làm, tôi xin đề nghị với Chính phủ trước ý kiến của đông đảo cử tri đề xuất giao diện tích đất sân golf về cho sân bay Tân Sơn Nhất thì Chính phủ cần đứng ra chủ trì, cùng với Bộ Quốc phòng và ngành Hàng không dân dụng Việt Nam  nghiên cứu đề xuất của cử tri, nếu thấy hợp lý thì ta bàn với nhà đầu tư để bàn giao diện tích này cho sân bay Tân Sơn Nhất. Nếu nhà đầu tư tư nhân có thiệt hại gì thì Nhà nước có những biện pháp bù đắp cho họ. Một số ý kiến trong tổ ĐBQH đề xuất như thế và tôi đồng ý với đề xuất này.

Trước đây, mình đã cho phép điều chỉnh sửa đổi; nếu có thiệt hại thì một mặt chúng ta đền bù, mặt khác vận động người ta vì lợi ích lớn hơn của nền kinh tế và mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất chính các nhà đầu tư tư nhân có lợi. Ngành Hàng không tiếp quản sân bay đó sẽ cùng Chính phủ có đề án sử dụng và nghiên cứu phương án bù đắp cho nhà đầu tư tư nhân, như vậy mới thỏa đáng. Có một điều, chuyện quy hoạch nếu thấy chưa hợp lý, thấy sai thì cần sửa đổi, thậm chí nhiều khi chưa hợp lý mà thấy nó đem lại lợi ích lớn hơn thì ta vẫn phải làm.

Đọc thêm